Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Amazon vượt mặt Apple và Google trong cuộc chiến AI

Số hóa

02/10/2019 10:44

Tại trụ sở hình cầu ở trung tâm thành phố Seattle cách đây không lâu, Amazon đã tiết lộ một loạt các thiết bị và dịch vụ mới.

Theo Quartz, Dave Limp, phó chủ tịch phụ trách phần cứng của Amazon, đã công bố hết sản phẩm này đến sản phẩm khác với tốc độ nhanh đến mức bạn sẽ thấy không có thiết bị nào đáng chú ý hơn cả. 

Cách tiếp cận nhanh chóng này trái ngược hoàn toàn với phương pháp đã được Apple áp dụng từ lâu, khi họ gần đây đã dành gần hai giờ để nói về các bản cập nhật đơn thuần cho các dòng iPhone, Apple Watch và iPad. Nhiều nhà sản xuất phần cứng khác đã sao chép cách Apple truyền thông về mọi sản phẩm mới với hy vọng tạo ra càng nhiều hiệu quả truyền thông càng tốt.

Kính thông minh của Amazon.
Kính thông minh của Amazon.

Amazon chỉ vận chuyển sản phẩm đến người dùng. Công ty đã công bố khoảng một chục thiết bị mới và một loạt các dịch vụ mới sẽ sớm ra mắt. Gần như tất cả các thiết bị mà Limp giới thiệu sẽ được ship đến kịp cho người dùng trước kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.

Vòng xuyến của Amazon

Các sản phẩm của Amazon không phải là luôn luôn thành công và một số thậm chí còn thất bại khá thê thảm. Hãy nhìn vào những điển hình như Fire Phone hay nút Dash để thấy rằng công ty sẵn sàng chấp nhận rủi ro và thậm chí phải trả giá rất đắt. Tuy nhiên, đến sau mọi thất bại, vẫn luôn có một Amazon Kindle hoặc Echo.

Trong khoảng một thập kỷ gần đây, Amazon đã chuyển mình từ một công ty thương mại điện tử với mảng phụ là các dịch vụ đám mây sang một “quái vật” đa tiện ích.

Công ty đã bán hàng triệu thiết bị Echo được hỗ trợ bởi Alexa, thiết bị và máy tính bảng Fire streaming và máy đọc sách điện tử Kindle. Amazon ngay cả khi không có năng lực thiết kế của Apple hay sức mạnh AI của Google đã hết sức thông minh khi đưa ra các sản phẩm mà người tiêu dùng thực sự thích.

Apple đã ra mắt trợ lý ảo đầu tiên được tích hợp trên thiết bị di động – Siri vào năm 2011. Google đã biến AI trở thành một phần cốt lõi trong hoạt động kinh doanh tìm kiếm của mình trong nhiều năm. Tuy nhiên, Amazon, một công ty tuy gặp nhiều vấp ngã trong ngành công nghiệp trợ lý ảo sau khi điện thoại Fire thất bại, đã cố gắng duy trì vị thế vững chắc trong thị trường loa thông minh. Đó là một lĩnh vực mà người sáng lập Jeff Bezos đã không thực sự muốn tham gia vào.

Các khảo sát gần đây cho thấy Amazon có khoảng 70% thị phần tại thị trường nhà thông minh ở Mỹ. Apple đã ra mắt loa thông minh HomePod, để cạnh tranh với các sản phẩm của Amazon, vào đầu năm 2018, bốn năm sau khi Amazon ra mắt Echo đầu tiên tại Mỹ. Google cũng đã ra lò loa thông minh Home đầu tiên vào cuối năm 2016.

Google cho phép xử lý rất nhiều tìm kiếm (kể cả tìm kiếm bằng giọng nói) hơn bất kỳ công ty nào khác trên thế giới. Apple đã bán được hơn 1 tỷ chiếc điện thoại thông minh đắt tiền. Xét trên những khía cạnh này, một trong hai ông lớn này mới nên là công ty dẫn đầu về phần cứng AI.

Nhưng không, vị trí đó, lại không phải của Google hay Apple, mà là của Amazon.

Sản phẩm của Amazon có độ phủ sóng rộng

Hàng loạt các thiết bị Echo mới của Amazon sẽ hỗ trợ việc truy cập Alexa và các dịch vụ khác nhau mà công ty này cung cấp dễ dàng hơn bao giờ hết. Echo Flex mới bổ sung khả năng thêm micrô thông minh khắp nhà, cho phép bạn gọi Alexa để tương tác với ngôi nhà thông minh của bạn mọi lúc mọi nơi.

Echo Studio mới có thể là đối thủ của các dòng loa thông minh cao cấp hơn như dòng Hay Sonos One và Apple HomePod. Echo Buds cho phép bạn mang Alexa bên mình đi bất cứ đâu, cho phép bạn trò chuyện với trợ lý ảo bất cứ lúc nào, mà không cần phải động một ngón tay.

Đây chỉ là một số nâng cấp đã có mặt trên thị trường mà Amazon công bố. Limp cũng tiết lộ một loạt các thiết bị nghe có vẻ khá tuyệt vời. Khung Echo sử dụng mộtcông nghệ độc quyền để truyền âm thanh đến tai bạn nhưng vẫn cho phép bạn vẫn nghe được thế giới xung quanh.

Chiếc kính thông minh không có màn hình hoặc camera, nhưng thay vào đó, nó dựa vào Alexa để gửi cho bạn thông báo ở bất cứ đâu trong ngày. Người đeo cũng có thể gọi Alexa bất cứ lúc nào nếu cần hỏi những câu hỏi tương tự mà bạn đã hỏi bất kỳ loa Echo nào. Sản phẩm được hy vọng sẽ mang lại một trải nghiệm gần gũi hơn với trợ lý AI.

Limp cũng giới thiệu Echo Loop, một chiếc nhẫn thông minh có loa và micrô tích hợp, cho phép bạn đặt câu hỏi cho Alexa bằng cách nhấp vào nút trên nhẫn và đưa lên tai để nghe câu trả lời. Mặc dù việc sử dụng thiết bị sẽ khiến bạn giống như đang nói chuyện với một chiếc điện thoại thông minh vô hình, nhưng nó cho phép người đeo đặt câu hỏi cho Alexa một cách kín đáo, điều này có thể giúp cho việc nói chuyện với trợ lý ảo ở nơi công cộng được thoải mái hơn. Đó là một thứ gì mà AirPods mới nhất của Apple không làm được.

Amazon cũng công bố vô số cải tiến phần mềm cho Alexa, như giọng nói tự nhiên hơn, khả năng trả lời chuông cửa cho bạn và khả năng chủ động cho bạn biết về các vấn đề bạn nên giải quyết trong ngôi nhà thông minh của mình (như một thiết bị nào đó cần phải được sạc pin).

Apple lại bắt đầu muộn

Tất cả những điều này chứng tỏ rằng Amazon không hề chùn bước trong việc thống trị một ngành công nghiệp mà công ty đã góp phần tạo ra, đưa trợ lý giọng nói vào nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Mặc dù có nhiều báo cáo cho thấy Apple đang nghiên cứu các loại kính thực tế tăng cường có thể được tích hợp Siri, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận.

Sau sự kiện ra mắt iPhone 11 vào tháng 9 vừa rồi, nếu điều đó trở thành hiện thực, thì cặp kính này hẳn sẽ bán chạy chỉ sau kính của Amazon. Cũng tương tự, Google sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào tháng 10, nhưng dường như người tiêu dùng cũng không bày tỏ quan tâm sâu sắc đến các dịch vụ của Google.

Apple có tiền lệ bước vào cuộc chơi chậm với các phân khúc sản phẩm mới, nhưng lại tạo ra các sản phẩm được thiết kế rực rỡ và chiếm lĩnh thị trường cao cấp. Công ty hoàn toàn có thể sẽ tiếp tục với lĩnh vực nhà thông minh và kết nối thiết bị đeo tay, những lĩnh vực mà CEO Tim Cook đã bày tỏ nhiều sự quan tâm bên cạnh Apple Watch.

Cũng có thể tất cả các thiết bị AI độc đáo của Amazon sẽ thất bại. Nhưng bỏ mặc tất cả những xôn xao bàn tán về chuyện Apple sắp ra mắt kính thông minh, có thể nó cũng sẽ bị Amazon đánh bại – Như cách mà loa thông minh đã từng.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement