Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Amazon và Walmart giành được ưu thế trong bối cảnh đại địch COVID-19

Doanh nghiệp

17/05/2021 06:41

Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã tạo ra một sự thúc đẩy doanh số mạnh mẽ cho một trong hai công ty bán lẻ lớn nhất thế giới là Walmart và Amazon.

Theo đó, Walmart đã báo cáo doanh thu hàng năm trong năm ngoái tăng 6,7% lên 559,15 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng doanh thu mạnh nhất trong 12 năm và giúp công ty giữ vị trí đầu tiên trong bản xếp hạng Global 2000 về tổng doanh số bán hàng toàn cầu (Đây là bảng xếp hạng hàng năm của Forbes về các công ty đại chúng lớn nhất thế giới).

Sự gia tăng này thậm chí còn mạnh mẽ hơn Tập đoàn Amazon của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos.

Doanh số bán hàng của Amazon năm 2020 tăng vọt 37.6% lên 386,06 USD, cao thứ hai trong bảng xếp hạng Global 2000 năm nay.

Bước nhảy vọt đánh dấu sự tăng trưởng doanh thu tính theo tỷ lệ phần trăm lớn nhất của Amazon kể từ năm 2011.

960x0.jpg
Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos. Ảnh: Forbes.

Theo Forbes, Walmart hiện có doanh số cao nhất so với bất kỳ công ty nào trong Global 2000, nhưng Amazon, hiện đang xếp thứ hai, sẽ vượt qua Walmart về doanh thu vào cuối năm sau, theo dự báo của các nhà phân tích. 

Trong bảng xếp hạng về tổng thể của Global 2000 năm 2020, Amazon đã dẫn trước Walmart (vị trí số 10 so với vị trí số 18) và tính theo 2 tiêu chí: Về tài sản (Amazon ở vị trí số 129 và Walmart đứng thứ 160); về giá trị thị trường (Amazon xếp thứ 4 và Wamart xếp thứ 17).

Nhờ giá trị cổ phiếu tăng vọt, năm 2020, Amazon đã trở thành công ty trị giá nghìn tỷ đô (tính theo vốn hóa thị trường).

Amazon vào năm 2020 đã trở thành công ty nghìn tỷ đô la tính theo giá trị vốn hóa thị trường. Cổ phiếu Amazon đã tăng 41% kể từ khi bắt đầu bùng phát đại dịch (tính từ tháng 4/2020 đến 4/2021), gấp hơn 5 lần mức lợi nhuận 8% của Walmart và giá trị thị trường 1,71 nghìn tỷ USD của nó cao hơn gấp 4 lần so với 396 tỷ USD của Walmart.

Hai gã khổng lồ bán lẻ thường xuyên có những cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường kinh doanh từ đối phương, như trong lĩnh vực kinh doanh tạp hóa, nơi Walmart chiếm gần 20% thị phần so với 2% của Amazon, công ty sở hữu Whole Foods, chuỗi cửa hàng tạp hóa nổi tiếng khắp thế giới. 

Vị trí dẫn đầu của Walmart đang bị Amazon sử dụng các dịch vụ như Instacart tấn công nhằm tập trung nhiều hơn vào bán hàng trực tuyến. 

Về phần mình, Walmart không đứng yên và mở rộng sự hiện diện của mình trên các kênh trực tuyến nhằm cạnh tranh trực tiếp với gã khổng lồ công nghệ Amazon.

960x0-1-.jpg
Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon trong Vườn hồng của Nhà Trắng, tháng 3/2020. Ảnh: AFP

Nhà bán lẻ lớn thứ ba trong Global 2000 là gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc, Alibaba, công ty có giá trị thị trường là 658 tỷ USD, con số vượt qua cả Walmart. Nhìn chung, đây là công ty lớn thứ 23 trong Global 2000.

Mặc dù Alibaba là đối thủ nặng ký của thương mại trực tuyến ở Trung Quốc, nhưng sự cạnh tranh rất khốc liệt với các đối thủ như JD.com, nhà bán lẻ lớn thứ sáu thế giới với thứ hạng tổng thể vào năm 2021 là vị trí 101, tăng mạnh so với vị trí thứ 238 vào năm ngoái.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement