Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Amazon được Forbes bình chọn là 1 trong 4 nhà sử dụng lao động ứng phó với COVID-19 tốt nhất

Vĩ mô

16/12/2020 07:41

Là nước chịu ảnh hưởng nặng nề do COVID-19 nhưng Mỹ vẫn là quốc gia có 6 công ty nằm trong top 10 nhà sử dụng lao động tốt nhất thế giới.

Trong danh sách nhà sử dụng lao động  tốt nhất thế giới năm 2020 (World's Best Employers) được tạp chí Forbes bình chọn, Mỹ đứng đầu danh sách với 247 công ty, trong đó có 6 công ty đứng trong top 10. Xếp vị trí thứ hai là Châu Âu với 224, tiếp theo là Châu Á và Châu Đại Dương với 208.

Công ty Samsung của Hàn Quốc được xếp ở vị trí số 1, theo sau là Amazon của Mỹ và IBM lần lượt ở vị trí thứ 2 và 3. Đây đều là những tập đoàn chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin, phần mềm và viễn thông. Do đó, giữa những biến động của đại dịch COVID-19, nhân viên của những tổ chức này có thể duy trì sự phát triển và có thể chuyển sang làm việc từ xa dễ dàng hơn so với các công ty du lịch, giải trí hoặc vận tải.

Đứng đầu danh sách những nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới năm 2020 là công ty SamSung của Hàn Quốc. Ảnh: Root Nation.
Đứng đầu danh sách những nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới năm 2020 là công ty SamSung của Hàn Quốc. Ảnh: Root Nation.

Theo Forbes ghi nhận, cách xử lý trước những biến đổi do COVID-19 của những người đứng đầu các công ty của Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc hoặc Ý được chính phủ các nước Colombia và Brazil đánh giá cao.

Nhiều công ty trong danh sách đã không tránh khỏi những ảnh hưởng của COVID-19 đối với lực lượng lao động của họ. Đáng chú ý nhất là Amazon khi tập đoàn đang phải đối mặt với một vụ kiện cáo buộc công ty không cung cấp cho công nhân của cơ sở JFK8 Staten Island một môi trường làm việc an toàn. Và ít nhất có 8 nhân viên Amazon đã tử vong vì COVID-19.

Amazon chi 4 tỷ USD cho các biện pháp liên quan đến COVID-19 đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên toàn hệ thống. Ảnh: CND.
Amazon chi 4 tỷ USD cho các biện pháp liên quan đến COVID-19 đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên toàn hệ thống. Ảnh: CND.

Nhưng kể từ khi đại dịch bắt đầu lây lan mạnh, công ty đã có kế hoạch chấn chỉnh và quan tâm hơn về vấn đề an toàn cho công nhân của mình. Amazon đã hỗ trợ cho tất cả các nhân viên tuyến đầu và đối tác khoản tiền thưởng tổng cộng 500 triệu USD vào tháng 6, đồng thời chi 4 tỷ USD cho các biện pháp liên quan đến COVID-19, bao gồm phân phối hơn 100 triệu khẩu trang cho nhân viên, thực hiện kiểm tra thân nhiệt tại các địa điểm và yêu cầu tăng cường biện pháp khử trùng tại các chi nhánh của Amazon. 

Đại điện phát ngôn của Amazon cho biết: “Trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng, chúng tôi đã tuyển dụng một số bác sĩ dịch tễ để ứng phó với ổ dịch hàng đầu thế giới. Theo đó, chúng tôi đã thay đổi hơn 150 quy trình để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho toàn bộ nhân viên trong hệ thống của chúng tôi".

Công ty phần cứng và công nghệ  HP  đã chiếm vị trí thứ 17 trong danh sách các Nhà tuyển dụng Tốt nhất Thế giới. Ảnh: Getty.
Công ty phần cứng và công nghệ HP đã chiếm vị trí thứ 17 trong danh sách các Nhà tuyển dụng Tốt nhất Thế giới. Ảnh: Getty.

Bên cạnh đế chế thương mại điện tử, HP cũng là một trong những công ty dành sự quan tâm đặc biệt cho nhân viên của mình. Ngoài bữa tiệc khiêu vũ huyền thoại được tổ chức hằng năm, HP còn cung cấp cho nhân viên của mình một loạt các đặc quyền trong thời kỳ đại dịch. Trong số đó, công ty đã mở rộng các tiêu chí để đăng ký quỹ cứu trợ nhân viên của mình, cho phép tất cả nhân viên đối mặt với khó khăn tài chính do COVID-19 có thể nộp đơn để nhận được số tiền lên đến 10.000 USD. Song song với việc hỗ trợ, nhân viên HP còn được thăm khám hằng tuần với bác sĩ, tham gia lớp học nấu ăn do đầu bếp Michelin hướng dẫn và các buổi hỗ trợ dạy kèm hoặc học tại nhà.

Tại Đức, công ty sản xuất Siemens đã áp dụng lối sống làm việc từ xa vào tháng 7 và thông báo rằng nhân viên của họ có thể làm việc từ xa 2-3 ngày/tuần sau khi đại dịch kết thúc. Đây cũng là công ty được xếp hạng thứ 9 trong danh sách nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới năm 2020. 

Tiến sĩ Jochen Wallisch, Phó Chủ tịch nhân sự cấp cao của công ty, cho biết: "Một trong những điều tích cực hiếm hoi trong cuộc khủng hoảng COVID là một số thành kiến ​​về làm việc tại nhà, làm việc thông qua thiết bị di động đã được xóa bỏ. Tất cả chúng tôi đều thấy bạn có thể làm việc tại nhà một cách năng suất và hiệu quả như thế nào".

Áp dụng phương pháp làm việc từ xa để giảm thiểu rủi ro do COVID-19, Siemens AG - hãng thiết bị công nghiệp lớn nhất của CHLB Đức được Forbes đánh giá là một trong số những công ty có kế hoạch ứng phó với COVID-19 hiệu quả. Ảnh: Getty.
Áp dụng phương pháp làm việc từ xa để giảm thiểu rủi ro do COVID-19, Siemens AG - hãng thiết bị công nghiệp lớn nhất của CHLB Đức được Forbes đánh giá là một trong số những công ty có kế hoạch ứng phó với COVID-19 hiệu quả. Ảnh: Getty.

Xếp hạng thứ 18 là tập đoàn hệ thống Cisco. Trong bối cảnh COVID-19, công ty đã có một cách tiếp cận khác là tập trung vào hạnh phúc của nhân viên. Vào ngày 22/5, Giám đốc điều hành Chuck Robbins và Giám đốc nhân sự Fran Katsoudas đã cho gần 76.000 nhân viên của công ty Mỹ nghỉ một ngày để khởi động lại năng lượng. Tiếp tục vào ngày 28/8, Cisco thực hiện hành động tương tự dành cho nhân viên của mình. 

Với quan niệm "nhân viên là trên hết", Cisco cũng tìm cách hỗ trợ nhân viên ở Ấn Độ, quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến ở những khu vực có cơ sở hạ tầng y tế kém. Tập đoàn này đã triển khai đường dây nóng 24/7 cho 10.000 nhân viên của mình tại Mỹ, kết nối họ với các chuyên gia y tế, những người có thể cung cấp lời khuyên và hỗ trợ để họ được chăm sóc chất lượng.

Katelyn Johnson, Giám đốc cấp cao về lợi ích toàn cầu của Cisco, cho biết: “Năm 2020 là một năm đầy thử thách. Những gì chúng tôi đang làm với tư cách là một người đứng đầu công ty là quản lý và giảm thiểu rủi ro do COVID-19 cho toàn bộ nhân viên của chúng tôi trên toàn cầu".

Forbes hợp tác với công ty nghiên cứu thị trường Statista lập ra bảng xếp hạng bằng cách khảo sát 160.000 người lao động toàn thời gian và bán thời gian từ 58 quốc gia và làm việc cho các doanh nghiệp có hoạt động ở nhiều quốc gia hoặc khu vực.

Danh sách cuối cùng bao gồm 750 tập đoàn đa quốc gia và lớn có trụ sở chính tại 45 quốc gia. Tiêu chí để các doanh nghiệp nằm trong top 750 nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới năm 2020 được yêu cầu đánh giá theo mức độ hài lòng của nhân viên với câu trả lời liên quan đến COVID-19, cụ thể là hình ảnh, dấu ấn kinh tế, sự phát triển tài năng, bình đẳng giới và trách nhiệm xã hội. 

Tất cả các cuộc khảo sát đều ẩn danh, cho phép người tham gia chia sẻ cởi mở ý kiến ​​của họ. Những người được hỏi được yêu cầu đánh giá mức độ "sẵn sàng giới thiệu chủ nhân của họ cho bạn bè và gia đình". Đồng thời, họ cũng được yêu cầu đánh giá các nhà tuyển dụng khác trong các ngành tương ứng theo cả hướng tích cực hoặc tiêu cực.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement