Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Amazon chi 500 triệu USD thưởng cho nhân viên

Tiêu dùng

28/11/2020 08:07

Amazon đang chi thêm 500 triệu USD tiền thưởng cho nhân viên khi phải chịu áp lực từ một chiến dịch toàn cầu nhắm vào các hoạt động kinh doanh, cụ thể là cuộc đình công tại Đức.

Cụ thể trong thông báo hôm 26/11, Phó giám đốc phụ trách bán lẻ của Amazon Dave Clark cho biết các nhân viên làm việc trong giai đoạn 1/12 - 31/12 sẽ được nhận khoản thưởng một lần. Nhân viên toàn thời gian được 300 USD, còn bán thời gian được 150 USD.

Ở Vương quốc Anh, các nhân viên sẽ nhận được tiền thưởng lần lượt là 300 bảng Anh (400 USD) và 150 bảng Anh (200 USD).

Amazon quyết định chi thêm 500 triệu USD tiền thưởng cho nhân viên. Ảnh:Internet
Amazon quyết định chi thêm 500 triệu USD tiền thưởng cho nhân viên. Ảnh:Internet

Clark cho biết trong một tuyên bố rằng, công ty đang chi 2,5 tỷ USD trong năm nay cho "tiền thưởng và ưu đãi đặc biệt" cho các nhân viên trên toàn cầu, bao gồm cả khoản tiền thưởng "cảm ơn" mà công ty đã trả cho công nhân vào tháng 6.

Amazon là một trong số ít nhà bán lẻ phát triển mạnh trong bối cảnh đại dịch. Công ty dự kiến ​​doanh thu lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD trong quý IV, nâng tổng doanh thu năm 2020 lên hơn 370 tỷ USD, cao hơn một phần ba so với năm ngoái.

Nhìn thấy sự tăng trưởng của Amazon, các công đoàn và các nhóm xã hội dân sự cho rằng, Amazon cần phải đầu tư mạnh hơn trong cam kết với người lao động và môi trường.

Do đó, vài chục tổ chức, bao gồm Greenpeace, Oxfam, Progressive International và Mạng lưới Tư pháp Thuế, đang sử dụng Thứ Sáu Đen để kêu gọi sự chú ý đến những lo ngại về bồi thường và an toàn cho người lao động, cũng như lượng khí thải carbon và thực tiễn thuế của Amazon.

Christy Hoffman, tổng thư ký của UNI Global Union, một trong những nhóm đã ký đơn kiện Amazon Pay, cho rằng: "Để cho thấy họ coi trọng lực lượng lao động của mình, Amazon nên thương lượng chung về tiền lương và các điều kiện với người lao động trong suốt quá trình hoạt động của mình, thay vì đưa ra những cử chỉ đánh giá đơn phương một lần".

Tại Đức, một trong những thị trường lớn nhất của Amazon ở châu Âu, công đoàn Verdi đã kêu gọi đình công ba ngày tại một số trung tâm hoạt động của công ty. 

Công đoàn muốn Amazon công nhận thỏa thuận lao động tập thể, bao gồm tiền lương, tiền thưởng và thời gian nghỉ việc được trả lương.

Trước đây, Verdi có hợp đồng tương tự với các nhà bán lẻ khác của Đức và đã tiến hành các cuộc đình công từ năm 2013 với nỗ lực khiến Amazon đồng ý với một điều gì đó. 

Người phát ngôn của công đoàn, Andre Scheer, xác nhận cuộc đình công đang được tiến hành và khoảng 2.500 công nhân dự kiến ​​sẽ tham gia.

Trong khi đó, Amazon cho biết hành động này sẽ không ảnh hưởng đến việc giao hàng cho khách hàng, vì họ có 26.000 nhân viên, bao gồm 10.000 công nhân thời vụ, xử lý các đơn đặt hàng tại 16 trung tâm hoạt động trên khắp nước Đức. 

Cuộc biểu tình của các nhân viên Amazon tại Mỹ và một số nước ở châu Âu vào năm ngoái. Ảnh: Twitter
Cuộc biểu tình của các nhân viên Amazon tại Mỹ và một số nước ở châu Âu vào năm ngoái. Ảnh: Twitter

Stephan Eichenseher, người phát ngôn của Amazon cho biết: “Phần lớn nhân viên vẫn đang làm công việc hàng ngày của họ".

Ông nói thêm: “Thực tế là chúng tôi đã đưa ra mức lương cao, lợi ích tuyệt vời và cơ hội phát triển nghề nghiệp tuyệt vời, tất cả đều được làm việc trong một môi trường làm việc an toàn, hiện đại".

Theo Eichenseher, nhân viên kho hàng của Amazon ở Đức, bắt đầu làm việc với mức lương từ 11,30 euro (13,49 USD) đến 12,70 € (15,16 USD) mỗi giờ, tùy thuộc vào trang web. Trong khi đó, mức lương tối thiểu của đất nước là 9,35 euro (11,16 USD) mỗi giờ.

Theo Liên minh toàn cầu UNI, các cuộc xuống đường và biểu tình sẽ diễn ra vào Thứ Sáu Đen 28/11 ở 15 quốc gia trên thế giới, như Đức, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Mexico, Tây Ban Nha và Ấn Độ. 

Ở Bangladesh, công nhân may mặc đang biểu tình bên ngoài một nhà cung cấp của Amazon và yêu cầu mức lương cao hơn, UNI cho biết.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement