Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Altcoin là gì? Có nên đầu tư vào Altcoin?

Tiền điện tử

24/03/2019 17:03

Altcoin là một khái niệm khá là quen thuộc trong cộng đồng tiền điện tử. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm altcoin và những thông tin chi tiết nhất về altcoin.

Altcoin là gì?

Altcoin là viết tắt của “Bitcoin alternative“. Khái niệm altcoin được sử dụng khi nói về các đồng tiền điện tử không phải là Bitcoin. Chúng được ra đời sau thành công của Bitcoin năm 2009 (số lượng của chúng ngày càng tăng). Sự thành công của đồng tiền ảo mạng ngang hàng (P2P) Bitcoin là cảm hứng cho sự ra đời của các Altcoin hiện nay.

Phần lớn altcoins là những phiên bản Bitcoin được cải tiến, chúng được tạo ra với hy vọng có thể thay thế hoặc cải tiến ít nhất một khía cạnh của Bitcoin.

Hầu hết, chúng chỉ thay đổi một số đặc tính như độ trễ, phương pháp phân phối hoặc thuật toán so với BTC. Hầu hết các đồng tiền này không tồn tại được lâu. Một ngoại lệ là Litecoin, một trong những altcoin đầu tiên.

Ngoài việc sử dụng thuật toán Scrypt cải tiến với SHA 256 của Bitcoin, Litecoin còn có tổng cung gấp 4 lần so với Bitcoin (84 triệu đồng LTC). Vì thế, Litecoin đã được gọi là “bạc” sau “vàng” Bitcoin.

Tuy nhiên, một số altcoin đã có những bước cải tiến thực sự, thử nghiệm các tiện ích mà Bitcoin không có.

Ví dụ:

  • Ethereum cung cấp chức năng hợp đồng thông minh, được coi là Bitcoin 2.0
  • Ripple cung cấp một mạng lưới chuyển tiền nhanh chóng xuyên biên giới
  • Darkcoin hy vọng sẽ cung cấp nền tảng cho các giao dịch vô danh hoàn toàn
  • BitShares mô tả chính nó như là “một phiên bản công bằng của Wall Street”…

Thậm chí, một số hệ sinh thái altcoin như CounterParty và Mastercoin còn sử dụng blockchain Bitcoin để bảo vệ nền tảng của chúng.

Altcoin là gì? Có nên đầu tư vào Altcoin?

Altcoin có thực sự cần thiết?

Một số tín đồ Bitcoin cho rằng, altcoin là không cần thiết, và nó sẽ không thể thành công, bởi vì cơ sở hạ tầng của Bitcoin quá lớn để có thể cạnh tranh. Tuy nhiên, chúng lại đóng một vai trò quan trọng. Chúng cùng Bitcoin thực hiện mục đích phân cấp cộng đồng tiền điện tử.

Hơn nữa, các nhà phát triển có thể thử nghiệm altcoin với các tính năng mới lạ. Mặc dù Bitcoin có thể sao chép các tính năng này nếu các nhà phát triển hoặc cộng đồng mong muốn, thì altcoin vẫn được công nhận là “bản thử nghiệm tiền điện tử” tốt hơn testnet của Bitcoin.

Tựu chung lại, các đồng coin khác cạnh tranh lành mạnh với Bitcoin.

Altcoin cung cấp cho người sử dụng tiền điện tử các lựa chọn thay thế và buộc các nhà phát triển của Bitcoin phải nỗ lực làm việc, cải thiện các tính năng của Bitcoin. Nếu Bitcoin không thể đáp ứng được người dùng, họ có thể sử dụng một đồng coin khác.

Thông tin cơ bản:

Một số thông tin và những thông số về altcoin:

  • Tên gọi: Altcoin
  • Ký hiệu: Alt
  • Vốn hóa thị trường: $18.557 USD
  • Tổng cung: 134.063 ALT
  • Lượng lưu thông: 123.175 ALT
  • Website: http://altcoinmarketcap.com/
  • Explorer: http://omniexplorer.info/asset/149
Altcoin là gì? Có nên đầu tư vào Altcoin?

Tại sao Altcoin lại xuất hiện?

Như đã nói ở trên, một Altcoin được tạo ra là để cạnh tranh, thay thế cho Bitcoin. Hoặc là để thử nghiệm những tính năng hữu ích mà bitcoin không có hoặc là để cải thiện những nhược điểm của Bitcoin.

Một số đối thủ đáng gờm đang cố gắng cạnh tranh với bitcoin như: Monero, Dash, Zcash, Namecoin…

Tuy nhiên, bất kỳ altcoin nào khi ra đời thì đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, không có đồng coin nào là hoàn hảo. Sự cạnh tranh giữa các alt coins và bitcoin giúp cho hệ sinh thái tiền điện tử (cryptocurrency) ngày càng phát triển. Nhu cầu của người dùng vì thế sẽ được thỏa mãn.

Ưu điểm và nhược điểm của Altcoin

Ưu điểm:

Hàng ngàn đồng tiền điện tử xuất hiện làm thị trường tiền điện tử sôi động hẳn lên và có sự phân cấp cộng đồng cryptocurrency rõ ràng hơn. Đó chính là những tín hiệu tốt với thị trường tiền điện tử. Và là cơ hội cho những người muốn kiếm lời với crypto.

Hiện nay nhiều đồng Coin được ưa chuộng hơn cả Bitcoin bởi tốc độ giao dịch và yếu tố cốt lõi của nó như đồng Litecoin và đồng Fastcoin.

Nhược điểm:

  1. Không một đồng coin nào không tiềm ẩn rủi ro. Đến “anh cả” Bitcoin cũng vẫn còn nhiều yếu tố khiến người dùng lo lắng.
  2. Ngày càng xuất hiện nhiều “cá mập” – những người nắm giữ lượng lớn altcoin. Họ bơm rất nhiều tiền vào các đồng coin giá thấp sau đó bán đi để kiếm lợi nhuận khổng lồ.
  3. Nhiều đồng Coin chỉ tồn tại một thời gian ngắn.

Namecoin – Altcoin đầu tiên

Được thành lập vào tháng 4 năm 2011, Namecoin là altcoin đầu tiên. 
Được thành lập vào tháng 4 năm 2011, Namecoin là altcoin đầu tiên. 

Cũng giống như Bitcoin là một loại tiền tệ được phân quyền mà không thể ngưng hoạt động. Namecoin là cơ sở cho một DNS phân cấp (tức là các URL web).

Namecoin là một DNS thay thế mang tính xuyên quốc gia và không thể kiểm soát bởi bất kỳ chính phủ hoặc công ty nào. Lợi ích của một DNS phân quyền là nó cho phép mọi người trên toàn thế giới, những người có thể bị chặn hoặc kiểm duyệt, có thể đưa ra thông tin tự do trên Internet.

Namecoin là một trong những đồng coin thành công nhất trong suốt tuổi thọ ngắn ngủi của mình.

Đầu tư vào altcoin, nên hay không?

Với sự phát triển ồ ạt, cũng với sự biến động của một thị trường vẫn còn rất non trẻ, đầu tư vào altcoin luôn tiềm ẩn những rủi ro. Thậm chí Bitcoin – đồng tiền điện tử lâu đời nhất và giá trị nhất – cũng có những biến động giá không lường trước được.

Altcoin, với mức vốn hóa thấp, rất dễ bị thao túng giá. Các trader giàu có – thường được gọi là “cá voi” – bơm một lượng lớn vốn vào các đồng tiền giá thấp để thổi phồng, làm cho giá tăng lên.

Một khi giá đã tăng đáng kể, cá voi bán số lượng nắm giữ của họ trên các sàn giao dịch với mức lợi nhuận khổng lồ. Những người mua cuối sẽ là những người bị thiệt hại lớn nhất. Phương pháp này được gọi là “pump và dump – bơm giá và bán tháo”.

Cách để tránh tình trạng Pump và Dump

Để tránh mất tiền do tình trạng pump và dump, bạn nên đầu tư dài hạn vào các đồng coin (hold coin) mà bạn đánh giá là có tiềm năng phát triển. Thường thì các altcoins tiềm năng cần đảm bảo ít nhất 3 yếu tố:

  1. Cộng đồng lớn mạnh
  2. Tính thanh khoản cao
  3. Có các nhà phát triển, nâng cấp mã nguồn.

Một điều quan trọng nữa là bạn phải nhớ những nguyên tắc cơ bản của đầu tư tiền điện tử.

  1. Cần tỉnh táo với những lời nói hay tin tức về altcoin được cường điệu hóa.
  2. Không nên đầu tư vào cái gì bạn không hiểu.

Làm thế nào để sở hữu altcoin?

Cũng giống như Bitcoin, có nhiều cách để sở hữu altcoin.

  1. Cách thứ nhất: bạn có thể đào altcoin (altcoin mining) bằng máy tính có cấu hình cao giống như đào bitcoin. Thường thì thuật toán đào altcoin dễ hơn so với bitcoin nên máy đào altcoin cấu hình cũng thấp hơn.
  2. Cách thứ hai: Bạn cũng có thể mua bán altcoin (trade altcoin) trên các sàn giao dịch tiền điện tử. Hầu hết các sàn giao dịch sử dụng Bitcoin là trung gian (mặc dù một số sàn trực tiếp sử dụng các cặp giao dịch với tiền pháp định), vì vậy bạn sẽ phải có Bitcoin để có thể trade altcoin. Các sàn lớn hỗ trợ altcoin như: Binance, Bittrex, Poloniex,…
  3. Cách thứ ba: Airdrop – Nhiều cộng đồng altcoin cũng đưa ra các chương trình tặng quà để gia tăng sự tiếp xúc coin của họ và thu hút người dùng mới gia nhập cộng đồng. Đây là một cách tuyệt vời để mua coin nếu bạn không biết đào altcoin, có ít tiền hoặc không có kỹ năng trading.

Ví lưu trữ altcoin

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu ví tiền điện tử để lưu trữ các đồng coin với những ưu và nhược điểm khác nhau. Cafebitcoin đã liệt kê chi tiết Top 5 Thương Hiệu Ví Tiền Điện Tử Uy Tín Bảo Vệ Tài Sản Của Bạn tại đây.

Một số altcoin tiềm năng

Vào những tháng giữa năm 2018 thị trường tiền điện tử có bước tiến chậm rãi. Một số altcoin tiềm năng phát triển bạn nên lưu ý:

  1. OmiseGo (OMG)
  2. VeChain (VEN)
  3. LiteCoin (LTC)
  4. NEO (NEO)
  5. Lisk (LSK)
  6. Stellar (XLM)
  7. Qtum (QTUM)

Ở trên là những đồng tiền điện tử được đánh giá cao và đang nhận được sự kì vọng rất lớn từ cộng đồng. Đây chỉ là thông tin tham khảo, chúng tôi không khuyến khích cũng như không chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư dẫn đến thua lỗ của mọi người. 

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement