Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ai cũng có thể là 'nạn nhân' của mạng xã hội

Sức khỏe

02/08/2017 09:09

Với sức mạnh lan truyền, chia sẻ thông tin rộng khắp, nhiều cá nhân lợi dụng mạng xã hội để xâm phạm đời tư, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác hoặc đưa ra những lời bình, những câu nói thô tục, thiếu chuẩn mực.

Bây giờ cái gì người ta cũng đưa lên facebook, thậm chí có người còn ngang nhiên lấy ảnh một người nào đó, bịa sai sự thật, kèm các câu bình luận không đúng sự thật, ghép vào rồi share khắp nơi. Và không ít người khác đọc chưa hiểu ngọn ngành, lại nhanh tay đưa ra bình luận, hoặc có những lời lẽ xúc phạm người khác.

Ảnh minh họa.

Hẳn dư luận chưa quên những thông tin: “Lại thêm một vụ án mạng chém cụt đầu tại Việt Trì - Phú Thọ do nợ tiền mua điện thoại” trên trang cá nhân vào ngày 8/7”, hoặc “Hai cô gái hiếp nam thanh niên đến chết tại Bình Thuận”; Kế tiếp là tài khoản facebook tên Phạm Thị Mùi đã đăng tải hình ảnh “máy bay rơi tại Nội Bài (TP.Hà Nội)”..v..v.. được lan truyền chóng mặt trên các mạng xã hội. Điều đáng nói, đây hoàn toàn là thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng trực tiếp đến người trong cuộc.

Liên quan đến chuyện cậu bé chơi đàn violon bên bờ Hồ Hoàn Kiếm xôn xao cư dân mạng mới đây cũng không ngoại lệ. Trên facebook cá nhân của chị Bùi Thị Thanh Hằng có đoạn: “Các anh hãy nói từ tốn, văn minh với một đứa trẻ để cháu hiểu rằng mang âm nhạc xuống đường phố ở đây là sai, là bị cấm hoặc cần phải xin phép… Lực lượng công an không cần phải to tiếng với cậu bé vì hành động đó không nguy hiểm cho cộng đồng”. Những chia sẻ này làm cho lực lượng chức năng bị cộng đồng mạng “ném đá” tới tấp.

Tuy nhiên, ngay sau khi được “thông” tư tưởng, chị Hằng – mẹ của cậu bé chơi đàn violon đã gỡ bài và gửi lời xin lỗi đến lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm – Hà Nội.

Có thể thấy một điều, rất nhiều người nghĩ rằng mạng xã hội là ảo nên muốn nói gì thì nói, đưa gì thì đưa mà không cần suy nghĩ. Họ, những cư dân mạng – những cư dân sử dụng điện thoại thông minh hay laptop, có tài khoản mạng xã hội, có thời gian lên mạng... tới tấp "găm" vào đồng bào mình những "vết thương" để đời.

Trước thực trạng sử dụng mạng xã hội theo kiểu thích đăng gì thì đăng như hiện nay, bất kỳ ai trong mỗi chúng ta cũng có thế là nạn nhân của tình trạng này.

Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng:“Một phần nguyên nhân của thực trạng này là nhiều người trẻ bốc đồng, thích giật gân, làm vì vui chứ không nghĩ đến hậu quả. Quan trọng hơn, hiện nay, người dùng mạng xã hội ở Việt Nam đang muốn nói gì, đăng gì cũng được, không có bất kỳ sự kiểm duyệt nào.

Chính vì thế, nhiều người lợi dụng mạng xã hội đưa các tin giật gân, bịa đặt. Thậm chí, họ dựng cả clip giả tạo để phục vụ mục đích riêng”.

Nói xa xôi một chút, cách đây không lâu, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra một tối hậu thư nếu không gỡ những đường link xấu độc với quan điểm chính trị của Thái Lan thì họ có thể chặn facebook vĩnh viễn trên lãnh thổ Thái Lan.

Chúng ta hiện đang sống trong thời đại khoa học công nghệ phát triển thần tốc, mạng xã hội là thành quả của khoa học công nghệ. Thông tin độc hại, như bịa đặt xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ... là những thông tin mặt trái phải ngăn ngừa.

Người xưa có câu:“Ăn phải nhai, nói phải nghĩ, sểnh chân còn gượng được, sểnh mồm gió bay”. Còn chuyện đăng lên mạng nguy hiểm hơn nhiều vì cả cộng đồng mạng đều biết.

Bởi thế, một khi pháp luật chưa đủ mạnh để răn trừ cái ác, bảo vệ cái thiện thì các ác tất sinh sôi. Khi sự nghiêm khắc của pháp luật không đủ để trừng trị thói côn đồ, ham sỉ vả nhục mạ người khác thì thói côn đồ sẽ trở thành trào lưu.

Để rồi, sẽ còn hàng dài những tư tưởng bộc phát, “tự sướng” thể hiện cái tôi thái quá, sai lệch thông qua trang mạng cá nhân của mỗi người. Vô hình trung, cư dân mạng lại thêm một phen hả hê “ném đá” đối phương, lại chẳng ai chịu trách nhiệm với miệng lưỡi, "ngôn từ côn đồ" của chính mình.

SÔNG HÀN (Diễn đàn doanh nghiệp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement