Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ai có quyền phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng?

Sức khỏe

05/08/2020 16:14

Từ ngày 5/8, không đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng, chống COVID-19 sẽ bị phạt theo quy định. Ai có quyền phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng?

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM tối 3/8, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết thời gian gần đây có tình trạng người dân lơ là đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, theo Thanh Niên.

Do đó, từ ngày 5/8, các địa phương tiến hành xử phạt hành chính hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng; đồng thời công khai danh sách các địa điểm bán khẩu trang, nước sát khuẩn đến từng khu phố, ấp, tổ dân phố. Nếu khan hiếm hàng, tăng giá phải báo cáo ngay cho Sở Công thương.

Vậy ai có quyền phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng?

Ảnh: Thanh Niên.
Ảnh: Thanh Niên.

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007, nghiêm cấm hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Vì vậy, hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng, chống COVID-19 sẽ bị xử phạt theo quy định.

Mức xử phạt hành chính

Hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (không đeo khẩu trang nơi công cộng) sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng (theo điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP).

"Điều 11. Vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch

1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế;..."

Thẩm quyền xử phạt hành chính

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng thuộc về Chủ tịch UBND cấp xã, thanh tra y tế (theo Điều 89, Điều 90 Nghị định 176/2013/NĐ-CP).

"Điều 89. Thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;

b) Phạt tiền đến 3.000.000 đồng đối với vi phạm hành chính về dân số; đến 5.000.000 đồng đối với vi phạm hành chính về y tế dự phòng, phòng, chống HIV/AIDS, bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh, dược, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế...

Điều 90. Thẩm quyền xử phạt của Thanh tra y tế.

1. Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đang thi hành công vụ có quyền.

a) Phạt cảnh cáo

b) Phạt tiền đến 300.000 đồng đối với vi phạm hành chính về dân số; đến 500.000 đồng đối với vi phạm hành chính về y tế dự phòng và phòng, chống HIV/AIDS, bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh, dược, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế;..."

Ngoài ra, hành vi không đeo khẩu trang mà làm lây lan COVID-19 có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, (theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015).

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement