28/04/2018 09:47
Agribank thẳng thừng chối chuyện 400 thẻ ATM của khách hàng bị hack
Agribank khẳng định: "Thông tin 400 thẻ ATM của khách hàng bị hack là không chính xác".
"Nếu kết quả xác minh xác định nguyên nhân bị mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết sẽ bồi hoàn đầy đủ số tiền bị tổn thất", ngân hàng này khẳng định.
Liên quan đến sự việc 400 khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agriabank, chiều tối nay, ngân hàng này phát đi thông tin khẳng định: Vào lúc 21h40 ngày 25/4/2018, Agribank nhận được tin thông báo một số tài khoản thẻ của khách hàng bị trừ tiền dù không thực hiện giao dịch. Ngay lập tức, Agribank đã thực hiện xác minh, nhận diện, khoanh vùng và tạm khóa Thẻ ATM nghi bị ảnh hưởng.
Ảnh minh họa: Ngân hàng Nhà nước. |
Nhận định nguyên nhân có thể do chủ thẻ bị đánh cắp thông tin dữ liệu thẻ trong quá trình sử dụng, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, Agribank đã chủ động tạm khóa các thẻ ATM nghi bị sao chép dữ liệu.
"Đến sáng ngày 26/4/2018, kết quả kiểm tra xác minh xác định có 12 khách hàng bị ảnh hưởng. Như vậy, thông tin 400 thẻ ATM của khách hàng bị hacker là không chính xác. Nếu kết quả xác minh xác định nguyên nhân bị mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết sẽ bồi hoàn đầy đủ số tiền bị tổn thất", đại diện Agribank nhấn mạnh
Đến 15h30 ngày 27/4/2018, Agribank đã hoàn trả đầy đủ số tiền bị trừ từ tài khoản đối với 03 khách hàng có thẻ giao dịch tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank. Đối với các chủ thẻ bị lợi dụng rút tiền bằng thẻ giả tại ATM của tổ chức tín dụng khác, Agribank đang tích cực phối hợp thu thập chứng từ và sẽ phản hồi đến khách hàng ngay sau khi nhận được kết quả. Nếu kết quả xác minh xác định nguyên nhân bị mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết sẽ bồi hoàn đầy đủ số tiền bị tổn thất.
Đại diện ngân hàng này cũng lưu ý, trước xu hướng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng với hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong những năm gần đây, Agribank đã tăng cường đầu tư đối với hệ thống bảo mật, bảo vệ an toàn thông tin tài sản của ngân hàng và khách hàng, thường xuyên thông tin, khuyến cáo khách hàng về các biện pháp bảo mật thông tin thẻ, chủ thẻ.
Để hạn chế các trường hợp bị lợi dụng, ăn cắp thông tin, Agribank khuyến cáo khách hàng làm tốt công tác bảo quản thẻ và bảo mật mã PIN, thực hiện đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile Banking/thông báo biến động số dư tài khoản (được cung cấp tại 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch của Agribank trên phạm vi toàn quốc).
Trường hợp có dấu hiệu bất thường, khách hàng có thể chủ động khóa thẻ ngay tại ứng dụng Agribank E-Mobile Banking và kịp thời thông báo cho Agribank để phối hợp xử lý.
Theo Ban quản trị Cộng đồng An ninh mạng Việt Nam WhiteHat, có thể thấy đây là việc chiếm đoạt tiền có chủ đích, kẻ gian đã chọn ngày nghỉ lễ giỗ Tổ và thời điểm là chiều tối muộn để lợi dụng sự lơ là của mọi người, đặc biệt là phía ngân hàng, nhằm thực hiện hành vi rút trộm tiền. Thông thường, khi bị rút tiền thì thường có tin nhắn báo đến điện thoại của chủ tài khoản, lúc tối muộn, nếu chủ tài khoản không để ý điện thoại, thì có thể sẽ không phát hiện ra. Còn phía ngân hàng thì vào ngày nghỉ, có thể số người hỗ trợ sẽ ít hơn ngày thường, nếu được thông báo thì cũng mất nhiều thời gian để xử lý. Và do đó kẻ gian có thời gian để thực hiện hành vi ăn trộm. Một số lưu ý mà người dùng cần quan tâm khi giao dịch ở cây ATM: - Quan sát cây ATM xem có sự bất thường nào không, có bị gắn thiết bị lạ ở khe cắm thẻ, bàn phím... và các khu vực xung quanh không - Khi thấy sự bất thường, dừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng. - Luôn dùng tay che khu vực bàn phím bấm mã PIN. - Sử dụng các dịch vụ thông báo thay đổi số dư từ ngân hàng. - Định kỳ đổi mã PIN cho thẻ ATM. - Bảo quản thẻ ATM cẩn thận, không giao dịch ở những địa điểm lạ. - Chủ động trong các tình huống, nếu có nghi vấn tài khoản bị xâm nhập liên hệ ngay với ngân hàng để kịp thời được hỗ trợ. |
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp