Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

ADB: MSME là chìa khóa quan trọng đối với sự hồi phục hậu COVID-19 của các nước Đông Nam Á

Kinh tế thế giới

22/10/2020 17:18

Theo một báo cáo mới từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tăng cường sự năng động của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) với sự sáng tạo và quốc tế hóa là chìa khóa để hồi sinh các nền kinh tế Đông Nam Á chịu ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Báo cáo Giám sát Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa châu Á (ASM) 2020 của ADB cho biết MSME là động lực quan trọng trong các nền kinh tế Đông Nam Á, chiếm trung bình 97% tổng số doanh nghiệp, 69% lực lượng lao động quốc gia và đóng góp trung bình 41% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của mỗi nước trong giai đoạn 2010-2019.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada, chia sẻ: “Những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong các nền kinh tế Đông Nam Á chủ yếu dựa vào thị trường trong nước và tinh thần kinh doanh của họ vẫn chưa đạt mức tối ưu.

Hỗ trợ sự phát triển của MSME, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ và tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu, sẽ góp phần vào tăng trưởng đồng đều và hỗ trợ những nỗ lực phục hồi từ COVID-19. Chúng tôi tự tin rằng báo cáo mới này – (Báo cáo Giám sát Doanh nghiệp vừa và nhỏ Châu Á (ASM) 2020,) trong đó cung cấp một tập hợp dữ liệu và phân tích phong phú về sự phát triển của các MSME tại Đông Nam Á trước khi có đại dịch COVID-19 – sẽ trở thành tiêu chuẩn đối sánh để giúp thiết kế hoạt động hỗ trợ khả thi của chính phủ cho các MSME trong bối cảnh bình thường mới tại khu vực”.

Người dân đi làm vào buổi sáng ở Singapore, ảnh chụp vào ngày 15/9/2019. Ảnh: AFP
Người dân đi làm vào buổi sáng ở Singapore, ảnh chụp vào ngày 15/9/2019. Ảnh: AFP

Phần đầu tiên của ASM 2020 trình bày đánh giá chi tiết về các vấn đề tài chính và phi tài chính mà các MSME ở Đông Nam Á đang phải đối mặt ở cả cấp độ quốc gia và khu vực. Báo cáo này cũng phân tích các chính sách và quy định xung quanh việc phát triển MSME và tiếp cận tài chính ở mỗi quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Các nội dung chính trong phần 2 của ASM 2020, dự kiến công bố vào ngày 28/10, sẽ xem xét tác động của đại dịch COVID-19 đối với MSME ở Indonesia, Lào, Philippines và Thái Lan dựa trên các cuộc khảo sát nhanh được thực hiện từ tháng 3-5/2020.

Ngân hàng có trụ sở tại Manila cho biết những thách thức mà các MSME trong khu vực phải đối mặt đã trở nên trầm trọng hơn bởi COVID-19, với nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ của MSME giảm kể từ khi đại dịch bùng phát. Điều này đã dẫn đến việc sa thải nhân viên, giảm hoạt động kinh doanh và triển vọng suy thoái cho lĩnh vực này, ADB cho biết.

ADB cam kết đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực. Được thành lập năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 68 thành viên, trong đó có 49 thành viên trong khu vực.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement