Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

ADB hỗ trợ 186 triệu USD cho dự án điện mặt trời lớn nhất Việt Nam

Kinh tế thế giới

10/10/2020 11:29

Khoản vay 186 triệu USD xây dựng, vận hành nhà máy điện mặt trời 257 MW tại Phú Yên, là khoản vay được chứng nhận xanh đầu tiên của Việt Nam.

Khoản tài trợ này bao gồm khoản vay trị giá 27,9 triệu USD từ nguồn vốn của ADB, một khoản vay hợp vốn (khoản vay loại B) từ nguồn vốn của các ngân hàng thương mại với ADB, là bên cho vay chính thức, cùng một khoản vay trị giá 9,3 triệu USD từ nguồn vốn của Quỹ Cơ sở hạ tầng khu vực tư nhân Leading Asia (LEAP).

Theo ADB, khoản vay loại B này là khoản vay loại B đầu tiên ở Châu Á -Thái Bình Dương được chứng nhận xanh bởi tổ chức Sáng kiến trái phiếu khí hậu. Đây cũng là một trong những khoản vay loại B lớn nhất từng được huy động ở Việt Nam.

CTCP Phú Yên thuộc sở hữu của Công ty TNHH B.Grimm Power và Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam (TTVN).
CTCP Phú Yên thuộc sở hữu của Công ty TNHH B.Grimm Power và Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam (TTVN).

Ngân hàng thương mại tham gia bao gồm Ngân hàng Bangkok, Ngân hàng Kasikorn, Ngân hàng Kiatnakin, Ngân hàng Công thương Trung Quốc, và Ngân hàng Standard Chartered. 

Dự án nhận hỗ trợ là Dự án xây dựng, vận hành nhà máy điện mặt trời 257 MW tại Phú Yên do CTCP Phú Yên, thuộc sở hữu của Công ty TNHH B.Grimm Power và Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam (TTVN) đầu tư. Ông Jackie B. Surtani, Trưởng ban Tài chính Cơ sở hạ tầng khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ADB, khẳng định ADB cam kết hỗ trợ B. Grim, khách hàng quan trọng nhất của ADB trong khu vực, mở rộng hoạt động lâu dài sang Việt Nam, cũng như các hoạt động quan trọng của B. Grim trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

B. Grim cam kết dự án nhà máy điện mặt trời tại Phú Yên sẽ hỗ trợ gia tăng nhanh chóng công suất điện mặt trời ở Việt Nam, thúc đẩy các mục tiêu tăng trưởng các-bon thấp của đất nước. Còn ADB cho rằng sự hợp tác sẽ tạo đà cho nguồn tài trợ lớn hơn nữa từ các ngân hàng thương mại cho lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Dự án nhà máy điện mặt trời Phú Yên cũng là dự án đang vận hành lớn nhất tại Việt Nam, là một trong những dự án lớn nhất ở Đông Nam Á, giúp giảm phát thải 123.000 tấn khí CO2 mỗi năm. Nhà máy điện này đáp ứng trực tiếp nhu cầu điện năng của các thành phố Quảng Ngãi và Nha Trang cùng các khu vực lân cận.

Thành lập năm 1993, B.Grimm Power là một trong những nhà sản xuất điện tư nhân lớn nhất của Thái Lan, với tổng công suất đạt 2,9 GW, bao gồm 24 nhà máy điện mặt trời.

TTVN được thành lập năm 2012 và tham gia đầu tư vào năng lượng sạch ở Việt Nam. Công ty có cổ phần tại 3 nhà máy điện mặt trời đang vận hành, với tổng công suất là 357 MW, và cũng đang triển khai các dự án điện gió và điện mặt trời trên mái nhà.

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement