Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

ADB: Châu Á và Thái Bình Dương hội nhập thương mại sâu sắc hơn trong bối cảnh đại dịch

Ngân hàng

10/02/2022 07:29

Thương mại ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu năm ngoái bất chấp các hạn chế COVID-19 và gián đoạn chuỗi cung ứng, theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Thương mại Châu Á Thái Bình Dương tăng gần 30% trong 3 quý đầu năm 2021, so với mức tăng trưởng toàn cầu khoảng 28%, theo Báo cáo Hội nhập Kinh tế Châu Á 2022 được công bố hôm 9/2.

Thương mại giữa các nền kinh tế trong khu vực chỉ phục hồi hơn 31% trong giai đoạn này, sau khi giảm 3,1% vào năm 2020, ngân hàng phát triển có trụ sở tại Manila cho biết.

Trong một dấu hiệu của sự gia tăng hội nhập khu vực trong thời kỳ đại dịch, tỷ trọng thương mại nội khối đạt 58,5% vào năm 2020, cao nhất kể từ năm 1990, phần lớn là do Trung Quốc.

Bắc Mỹ và Châu Âu cộng với Vương quốc Anh có con số tương ứng là 39,3% và 63,8%.

trade.jpg
Thương mại ở Châu Á Thái Bình Dương tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu trong ba quý đầu năm 2021. Ảnh: Reuters

Nhà Kinh tế trưởng Albert Park của ADB cho biết các số liệu này cung cấp những dấu hiệu đáng khích lệ về sự “phục hồi bền bỉ” từ COVID-19.

Park nói: “Đại dịch đã gây ra thiệt hại kinh tế rõ ràng và làm đảo ngược nhiều thành tựu khó giành được của khu vực trong việc xóa đói giảm nghèo. “Chúng ta phải xây dựng dựa trên những thành tựu của hội nhập và hợp tác khu vực để hỗ trợ quay trở lại tăng trưởng kinh tế bao trùm và bền vững”.

Trong khi Bắc Mỹ và châu Âu đang thúc đẩy việc mở cửa trở lại nền kinh tế của họ trong bối cảnh sự lây lan của biến thể Omicron, thì Châu Á Thái Bình Dương đang thực hiện một biện pháp thận trọng, với cuộc sống ở hầu hết các khu vực bị hạn chế nhiều so với khi bắt đầu đại dịch.

Các nền kinh tế lớn, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc, đang tiếp tục áp đặt các hạn chế cứng rắn đối với các doanh nghiệp, trong khi việc đi lại trong khu vực vẫn còn bế tắc.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, du lịch hàng không ở châu Á Thái Bình Dương năm ngoái đã giảm 93,2% so với mức trước đại dịch, cho đến nay là mức giảm mạnh nhất so với bất kỳ khu vực nào.

22.jpg
Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa nói: “Cần tiếp tục hỗ trợ chính sách cho nền kinh tế và trợ cấp cho những người dễ bị tổn thương”. 

Phát biểu trên trang tin Al Jazeera trước ngày công bố báo cáo, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa cho biết những hạn chế khắc nghiệt về đại dịch là “khó biện minh hơn” trong bối cảnh tỷ lệ vaccine cao và bằng chứng về các triệu chứng nhẹ hơn của Omicron.

Ông Asakawa nói: “Trước khi có vaccine, việc hạn chế di chuyển đã giúp kiểm soát đại dịch, tránh làm căng thẳng hệ thống y tế. “Nhưng với tiến bộ tốt trong việc tiêm chủng hiện nay, và với biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn, có vẻ như việc phong toả quy mô lớn khó được biện minh hơn do chi phí kinh tế lớn của chúng.

“Một hình thức can thiệp khác của chính phủ, đó là tiếp tục hỗ trợ chính sách cho nền kinh tế và trợ cấp cho những người dễ bị tổn thương, vẫn rất cần thiết”.

Ông Asakawa cho biết các chính phủ phải đề phòng để duy trì sự phục hồi kinh tế của khu vực. Ông nói: “Về mặt kinh tế vĩ mô, chúng ta cần đảm bảo rằng sự phục hồi không bị trì hoãn bởi đại dịch hay các yếu tố khác. “Chúng ta phải kiểm soát đại dịch không phải thông qua các đợt ngăn chặn rất nghiêm ngặt, mà bằng cách thúc đẩy hơn nữa tiến độ tiêm chủng, cũng như xét nghiệm và điều trị. Đồng thời, chúng ta phải đề phòng những biến động có thể xuất phát từ các yếu tố bên ngoài như việc thắt chặt các biện pháp chính sách ở các nền kinh tế tiên tiến”.

Vào tháng 12, ADB đã hạ một chút dự báo tăng trưởng khu vực của mình cho năm 2021 từ 7,1% xuống 7%, do sự lây lan nhanh chóng của Omicron. Ngân hàng phát triển đã điều chỉnh ước tính của mình cho năm 2022 xuống 5,3%, giảm từ 5,4%.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phát hành Báo cáo Hội nhập kinh tế Châu Á (AEIR) 2022 định kỳ hàng năm bao gồm đánh giá kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 và dự đoán bước phát triển kinh tế năm 2022.

Được thành lập năm 1966, ADB là một thể chế tài chính đa phương cung cấp các khoản tín dụng và hỗ trợ kỹ thuật nhằm giúp các nước châu Á xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội với 68 quốc gia thành viên.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement