Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

9 vấn để trẻ em gặp phải khi sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều

Lối sống

17/02/2021 09:35

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra, trẻ em dành khoảng 6,5 giờ mỗi ngày trước màn hình. 1/3 số người được hỏi nói rằng họ không thể sống thiếu điện thoại.

Hầu hết tất cả chúng ta đều tin rằng điện thoại thông minh đã giúp cuộc sống trở nên thuận lợi hơn. Chúng ta có thể dễ dàng liên lạc với mọi người, mọi lúc, mọi nơi. Còn với trẻ con, điện thoại thông mình là một món đồ chơi quan trọng.

Theo Bright Side, dưới đây là 9 vấn đề trẻ em có thể gặp phải do sử dụng điện thoại thông minh ngày càng nhiều. 

1. Phá hủy mối quan hệ cha mẹ - con cái

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái rất quan trọng. Nhưng các nhà tâm lý học hiện đang nói rằng, điện thoại thông minh có thể phá vỡ mối quan hệ đó.

Mặc dù trẻ em dành nhiều thời gian hơn ở nhà với cha mẹ của chúng, nhưng chúng không gần gũi với cha mẹ hơn những người thế hệ trước. Chúng không nói chuyện và không quan tâm đến các vấn đề trong gia đình, chăm chú nhìn vào lượt thích và bình luận.

2. Dễ mẫn cảm và hành sự bạo lực

Điện thoại thông minh mở ra cánh cổng thông tin cho toàn thế giới. Có rất nhiều công cụ và lời khuyên hữu ích trên web mà chúng ta có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, công việc hoặc các mối quan hệ của mình.

Tuy nhiên, cũng có một mặt tối của không gian mạng là bạo lực, bắt nạt và những điều khó chịu khác. Nghiên cứu này cho thấy, việc tiếp xúc với chúng sẽ khiến trẻ em bị mẫn cảm, và thúc đẩy chúng chấp nhận loại hành vi này như một cách bình thường để giải quyết vấn đề.

3. Ảnh hưởng đến quá trình phát triển

Quy luật sinh ra và lớn lên không ai có thể chối bỏ. Cuộc sống của người trưởng thành đầy những thú vui, vì bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn với bất cứ ai bạn thích, mua tất cả kẹo trên thế giới và đi giày cao gót hoặc lái ô tô của riêng bạn bất cứ lúc nào bạn muốn.

Theo khảo sát, thanh thiếu niên ngày nay thích sống chậm hơn. Họ không tham gia vào các hoạt động của người lớn như hẹn hò, quan hệ tình dục, làm việc có lương, đi dã ngoại mà không có cha mẹ đi cùng, hoặc lái xe.

4. Thiếu kỹ năng sống

Thanh thiếu niên ngày nay ít có xu hướng rời khỏi nhà và tìm kiếm bất kỳ kết nối xã hội nào. Họ không cần, tất cả bạn bè của họ chỉ cách vài cú nhấp chuột.

Điện thoại thông minh đã làm cho con đường kết bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đó là lý do tại sao họ có thể gặp rất nhiều khó khăn khi giao tiếp ở ngoài đời thực.

5. Gây ra trầm cảm và lo lắng

Các tâm lý xã hội Anh khẳng định rằng sự lo lắng, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tinh thần khác có thể được gây ra bởi việc sử dụng điện thoại thông minh.

Điều đó được lý giải là trẻ em luôn phải chịu áp lực phải có mặt và phản hồi bất cứ lúc nào trên điện thoại, và chúng có thể quá xúc động đối với các tình huống trong cuộc sống. 

6. Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng, có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tăng thời gian sử dụng thiết bị và thiếu ngủ ở trẻ em. Thời gian nghỉ ngơi bị rút ngắn, được cho là lý do dẫn đến các vấn đề sức khỏe và hành vi nghiêm trọng khác nhau.

Ví dụ, thành tích học tập kém, hành vi chấp nhận rủi ro và khả năng nhận thức kém. Hãy nhớ rằng con bạn cần được nghỉ ngơi hợp lý để chuẩn bị cho các hoạt động ngày hôm sau.

7. Béo phì

Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng điện thoại thông minh có thể dẫn đến béo phì, và điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Nếu một đứa trẻ dành quá nhiều thời gian với chiếc điện thoại thông minh trong tay, chúng sẽ không còn thời gian cho các hoạt động thể chất, hoặc ít nhất là đi dạo với bạn bè.

Ngoài ra, việc tăng cường sử dụng các thiết bị màn hình có liên quan đáng kể đến việc tiêu thụ ít nhất một loại đồ uống có đường mỗi ngày.

8. Không kiểm soát hành vi

Một số nghiên cứu cho thấy, thời gian sử dụng thiết bị tăng lên có thể gây ra các triệu chứng của rối loạn cảm xúc, như tăng động, kém tập trung. Vấn đề này có thể dẫn đến sự thiếu gắn kết tình cảm và xã hội với cha mẹ, bạn bè và những người khác.

9. Khiến trẻ không vui

Theo kết quả của cuộc khảo sát của The Monitoring the Future, những thanh thiếu niên dành nhiều thời gian hơn mức trung bình cho các hoạt động trên màn hình có thể cuộc sống không hạnh phúc.

Trong cuộc khảo sát, thanh thiếu niên đã trả lời rằng họ cảm thấy hạnh phúc như thế nào, và câu trả lời của họ có liên quan đến thời gian giải trí thông thường của họ. Đây là một bằng chứng nữa cho thấy kết nối trực tuyến không thể thay thế tương tác trong đời thực với gia đình và bạn bè, đặc biệt là đối với trẻ em.

Nhưng không phải lúc nào họ cũng hiểu điều này.

Ý YÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement