Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

9 loại đường thay thế dành riêng cho người bị tiểu đường loại 2

Lối sống

30/08/2019 16:57

Hiện nay trên thị trường, đã xuất hiện nhiều sản phẩm đường thay thế, giúp kiểm soát lượng đường huyết, mang lại nhiều niềm vui cho người bị tiểu đường loại 2

Đường thay thế là chất mang lại vị ngọt và giúp kiểm soát lượng carbohyrate và lượng đường huyết dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các sản phẩm thay thế này không chứa calo và sẽ có những tác động khác nhau, tùy thuộc vào từng thể trạng của mỗi người.

9 loại đường thay thế dành riêng cho người bị tiểu đường loại 2

Theo một bài báo được công bố trên tạp chí Diab Spectrum, có 2 loại đường thay thế, bao gồm:

Đường thay thế dinh dưỡng: Những sản phẩm này cung cấp calo và vẫn có khả năng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Đường thay thế không có dinh dưỡng: Những sản phẩm này chứa lượng calo ít hoặc không có calo, sẽ không làm tăng đường huyết, theo đánh giá được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu vào tháng 05 năm 2018. Ngoài ra, chúng có thể ngọt hơn vài trăm đến vài nghìn lần so với đường ăn sucrose.

Ngay cả khi lựa chọn sử dụng chất làm ngọt không chứa calo, nhưng bạn cũng nên sử dụng chúng một cách chừng mực. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physiology & Behavior, chất ngọt nhân tạo có thể làm thay đổi phản ứng của bạn đối với vị ngọt, ảnh hưởng đến vị giác, khiến bạn có nguy cơ tiêu thụ chúng quá nhiều. Trên thực tế, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến cáo, bệnh nhân tiểu đường loại 2 không nên phụ thuộc vào các sản phẩm đường thay thế không chứa hoặc chứa ít calo như thường xuyên, thay vào đó để tiêu thục ít chất làm ngọt, bạn chỉ cần uống nhiều nước hơn.

Dưới đây là tổng hợp những chất đường thay thế hiện nay:

Sucralose (Splenda), chất làm ngọt nhân tạo phổ biến nhất

9 loại đường thay thế dành riêng cho người bị tiểu đường loại 2

Chất làm ngọt này là lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó có vị ngọt hơn 600 lần so với đường nhưng lại không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, Keri Glassman, RD, CDN của Nutritious Life, một nhà thực hành dinh dưỡng có trụ sở tại thành phố New York cho biết.

Ngoài ra, Splenda đi vào cơ thể với sự hấp thụ chất đường rất ít. Những thuộc tính này giúp nó trở thành chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới, theo ghi nhận của bài báo trên tờ Sinh lý học & Hành vi, được công bố vào tháng 10 năm 2016.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt mức sucralose được phép tiêu thụ mỗi ngày là là 5 5 miligam (mg) hoặc dựa vào trọng lượng cơ thể mà quy đổi ra lượng tiêu thụ sucralose.

Saccharin (Sweet ‘N Low), chất làm ngọt nhân tạo lâu đời nhất

9 loại đường thay thế dành riêng cho người bị tiểu đường loại 2

Saccharin được đóng trong các gói màu hồng, từ thương hiệu Sweet 'N Low, nó không chứa calo và ngọt hơn khoảng 300 đến 500 lần so với đường, thông tin trên trang web Sweet ‘N Low. Nó là chất làm ngọt nhân tạo đầu tiên và được các nhà khoa học nhầm lẫn  là một dẫn xuất của nhựa than vào năm 1879, theo Encyclopedia Britannica.

Nếu bạn đã sử dụng chất làm ngọt nhân tạo từ những năm 1970, bạn có thể vẫn nhớ nhãn cảnh báo saccharin làm tăng nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu đã được tiến hành trên động vật và các nghiên cứu sâu hơn của của Chương trình Chất độc học Quốc gia thuộc Viện Y tế Quốc gia đã kết luận rằng saccharin không nằm trong danh sách các chất gây ung thư tiềm năng. Do đó, việc sử dụng Saccharin không làm phát sinh hay làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo FDA, một cá nhân nặng 132 pound sẽ cần tiêu thụ 45 gói chất làm ngọt nhân tạo này mỗi ngày để đạt được ADI 15 mg saccharin mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Aspartame, một chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp

9 loại đường thay thế dành riêng cho người bị tiểu đường loại 2

Theo báo cáo của FDA, Aspartame được bán trong các gói màu xanh dưới tên thương hiệu Equal và NutraSweet. Đây là một chất làm ngọt nhân tạo không chứa chất dinh dưỡng, ngọt hơn 200 lần so với đường và chứa rất ít calo.

Trong khi FDA đã xem xét các nghiên cứu khoa học và thấy aspartame là chất đường thay thế an toàn để ăn. Nhưng theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2014 trên Tạp chí Cytotech, tồn tại mối liên hệ giữa việc sử dụng chất aspartame và bệnh bạch cầu, ung thư hạch và ung thư vú và có liên quan đến chứng đau nửa đầu, tức là sử dụng aspartame sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã vào cuộc và lên tiếng rằng, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ và Châu Âu đã lần lượt kết luận rằng aspartame là một chất an toàn và không gây ra các bệnh ung thư.

Tuy nhiên, những người bị bệnh Phenylketon niệu (PKU), một tình trạng hiếm gặp, họ không thể chuyển hóa phenylalanine (thành phần chính của aspartame), do đó được khuyến cáo là không nên sử dụng loại đường thay thế này.

Stevia (Truvia hoặc Pure Via), một chất làm ngọt tự nhiên

9 loại đường thay thế dành riêng cho người bị tiểu đường loại 2

Steviol glycosides là chất làm ngọt có nguồn gốc từ lá của cây stevia, có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Truvia và Pure Via là hai nhãn hiệu chất làm ngọt của Stevia, nó không chứa calo và Stevia thường được sử dụng làm chất làm ngọt trong thực phẩm và đồ uống.

Theo Tiêu chuẩn chăm sóc y tế bệnh tiểu đường năm 2019, được công bố vào tháng 01 năm 2019, các chất làm ngọt, bao gồm stevia, ít có tác động đến lượng đường trong máu. FDA đã phê duyệt việc sử dụng một số chiết xuất stevia nhất định, là an toàn (thuật ngữ được áp dụng cho các chất phụ gia thực phẩm mà các chuyên gia đủ điều kiện cho là an toàn, do đó không phải tuân theo quy trình phê duyệt và phê duyệt tiếp thị thông thường).

Theo Trung tâm Ung thư Tưởng niệm Sloan Kettering, một số bệnh nhân đã bị các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa sau khi ăn một lượng lớn stevia. Nhưng cho đến nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào đưa ra khẳng định về tình trạng này.

FDA khuyến nghị người dùng nên tiêu thụ ADI từ 4 mg Truvia trở xuống cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Một cá nhân 132 lb sẽ cần tiêu thụ 9 gói chất làm ngọt nhân tạo mỗi ngày để đạt đến giới hạn đó.

Sugar Alcohols, một sản phẩm đường thay thế ít calo

9 loại đường thay thế dành riêng cho người bị tiểu đường loại 2

Theo Trung tâm Tiểu đường Joslin, rượu hoặc polyol, có nguồn gốc từ các sợi tự nhiên trong trái cây và rau quả. Tổ chức Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế cho biết, các chất làm ngọt Sugar Alcohols thường được sử dụng nhiều trong các món ăn như kẹo không đường, kẹo hoặc kẹo gôm, bao gồm: Xylitol, Sorbitol, Mannitol, Isomalt.

Mặc dù Sugar Alcohols tương đối ít calo và có lượng đường ít hơn so với carbohydrate, nhưng chúng có thể có một số tác dụng phụ như khó tiêu, đầy hơi và tiêu chảy đối với một số người, FDA chỉ ra. Cũng theo FDA, các sản phẩm có chứa sorbitol và mannitol phải có nhãn cảnh báo rằng tiêu thụ quá mức có thể gây ra tác dụng nhuận tràng.

Các triệu chứng tiêu hóa phát sinh do Sugar Alcohols không được hấp thu hoàn toàn trong đường tiêu hóa, Lynn Grieger, RDN, CDE, một huấn luyện viên về sức khỏe của Everyday Health chia sẻ. Do đó, bạn nên thử một lượng nhỏ chất đường thay thế này trước khi kết hợp chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng Sugar Alcohols có chứa một số carbohydrate và là chất ngọt dinh dưỡng, vì vậy chúng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Lynn Grieger cho rằng, việc đọc nhãn thành phần dinh dưỡng cho tổng hàm lượng carbohydrate đối với người mắc bệnh tiểu đường là điều cực kỳ quan trọng.  Việc ăn nhiều hơn một loại thực phẩm có chứa Sugar Alcohols có thể làm tăng tổng lượng carbohydrate tiêu thụ. Nếu muoosn đếm lượng carbs để kiểm soát bệnh tiểu đường, quy tắc chung là trừ một nửa lượng carbs của chất này được liệt kê trên nhãn dinh dưỡng khỏi tổng lượng carbs, theo khuyến nghị của Đại học California ở San Francisco.

Erythritol, một loại Sugar Alcohols ít tác dụng phụ hơn các lựa chọn khác

9 loại đường thay thế dành riêng cho người bị tiểu đường loại 2

Erythritol cũng là một chất làm ngọt chứa cồn, nhưng không giống như những loại khác vừa được đề cập, nó có ít hơn 1 calo mỗi gram, theo Tổ chức Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế. Đồng thời, theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, nó không có ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu. Erythritol có một thành phần trong chất làm ngọt có nguồn gốc từ stevia và được bán trên thị trường dưới tên Swerve. Bạn có thể sử dụng Swerve như đường ăn, hoặc trong các công thức nấu ăn và các món nướng.

Nếu các chất làm ngọt có cồn khác gây khó chịu cho bụng, đây có thể là lựa chọn tốt hơn cho bạn. Erythritol ít có khả năng tạo ra khí, đầy hơi và tiêu chảy xảy ra do quá trình lên men của vi khuẩn đường ruột vì chỉ có khoảng 10 phần trăm erythritol bạn tiêu thụ vào đại tràng, phần còn lại rời khỏi cơ thể qua nước tiểu của bạn.

Monk Fruit Sweetener, một lựa chọn tự nhiên khác để làm ngọt thực phẩm của bạn

9 loại đường thay thế dành riêng cho người bị tiểu đường loại 2

Còn được biết đến với tên chiết xuất từ ​​trái cây Luo Han Guo và chiết xuất từ ​​quả Siraitia grosvenorii Swingle, chất làm ngọt không dinh dưỡng này đến từ một loại cây có nguồn gốc ở miền nam Trung Quốc. Chiết xuất chứa 0 calo mỗi khẩu phần.

Theo Tổ chức Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế và theo FDA, nó ngọt hơn 150 đến 200 lần so với đường. Các thương hiệu phổ biến bao gồm Monk Fruit in Raw và Lakanto. FDA đã không đặt câu hỏi về các thông báo được gửi bởi các nhà sản xuất chất làm ngọt trái cây của nhà sư rằng chiết xuất này được công nhận là an toàn.

Acesulfame Kali, một chất thay thế đường phổ biến trong chế độ ăn kiêng

9 loại đường thay thế dành riêng cho người bị tiểu đường loại 2

Còn được gọi là Ace-K, chất làm ngọt không chứa chất dinh dưỡng này được FDA phê chuẩn và ngọt hơn khoảng 200 lần so với đường. Thông thường các nhà sản xuất kết hợp nó với các chất làm ngọt khác, mặc dù nó cũng được bán riêng với thương hiệu Sweet One. Bạn cũng sẽ tìm thấy nó trong một số loại nước ngọt, chẳng hạn như Coca-Cola Zero Sugar và Diet Mountain Dew.

FDA khuyến nghị ADI từ 15 mg trở xuống Ace-K mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Một cá nhân nặng 132 pound cần tiêu thụ 23 gói chất làm ngọt nhân tạo mỗi ngày để đạt đến giới hạn đó.

Allulose (Dolcia Prima), một chất làm ngọt nhân tạo mới

9 loại đường thay thế dành riêng cho người bị tiểu đường loại 2

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, Allulose (còn được gọi là D-allulose hoặc D-psicose) là một chất làm ngọt cực kỳ ít calo xuất hiện tự nhiên với một lượng nhỏ trong lúa mì, nho khô, quả sung khô, đường nâu và mật đường. Được bán dưới tên thương hiệu Dolcia, nó có lượng calo ít hơn 90% so với sucrose, trong khi vị ngọt là 70%.

Bạn có thể tìm thấy Dolcia Prima trong Magic Spoon Ngũ cốc, được bán trực tuyến; Sản phẩm này đang được mong đợi xuất hiện trong đồ uống, món tráng miệng, kẹo, sữa chua và các món ăn khác.

Vào tháng 04 năm 2019, FDA đã tuyên bố rằng allulose có thể được loại trừ khỏi tổng số đường và thêm lượng đường, được liệt kê trên nhãn dinh dưỡng trong tương lai.

Dữ liệu mới nhất cho thấy rằng allulose khác với các loại đường khác ở chỗ nó không được chuyển hóa bởi cơ thể con người giống như đường thông thường, Tiến sĩ Susan Mayne, Giám đốc Trung tâm FDA về An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng Ứng dụng thông tin. Đồn thời, nó có ít calo, tạo ra sự gia tăng không đáng kể lượng đường trong máu hoặc insulin, không thúc đẩy sâu răng.

Theo hướng dẫn sửa đổi, các nhà sản xuất có thể sử dụng giá trị calo là 0,4 calo mỗi gram để tính tổng số calo trên mỗi khẩu phần của allulose, thay vì 4 calo mỗi gram trước đó. Chất ngọt vẫn phải được bao gồm trong tổng số carbohydrate được liệt kê.

Mặc dù allulose không có trong danh sách các chất làm ngọt được FDA chấp thuận, cơ quan này đã không đặt câu hỏi về thông báo của các nhà sản xuất rằng chất làm ngọt này được công nhận là an toàn.

Tuy nhiên, Liên minh Châu Âu vẫn chưa chấp thuận allulose. Canada cũng không thêm allulose vào danh sách các chất làm ngọt được phép lưu thông. Có thể bởi vì, các nghiên cứu về tính hiệu quả của allulose trong việc kiểm soát lượng đường trong máu chỉ giới hạn ở lượng nhỏ, một thử nghiệm ngẫu nhiên. Với một liều lượng nhỏ (5 hoặc 10 gram) không ảnh hưởng đáng kể đến mức đường huyết, nhưng với kích thước mẫu lớn hơn thì chưa có kết quả rõ ràng.

Điều cuối cùng về việc sử dụng thay thế đường khi quản lý bệnh tiểu đường loại 2

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều chất làm ngọt nhân tạo để giúp bạn đạt được việc kiểm soát và làm giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến chế độ luyện tập và tiêu thụ ít đồ uống, thức ăn có vị ngọt. Grieger cho biết, mục tiêu chính là giảm tất cả các loại chất ngọt trong chế độ ăn uống của bạn, bao gồm cả chất thay thế đường, để bạn quen với hương vị ngọt tự nhiên của thực phẩm.

Theo everydayhealth.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement