8 yếu tố quan trọng để trở thành một doanh nhân thành đạt

Thứ ba, 16/10/2018 | 05:59 GMT+7

THÀNH THÁI

Trở thành một chủ doanh nghiệp không có nghĩa là bạn sẽ trở thành một doanh nhân thành đạt nếu bạn không khác biệt với mọi người

Nếu tìm kiếm ý nghĩa từ "doanh nhân" thì bạn sẽ nhận được lời lý giải rằng doanh nhân là một người thành lập ra một doanh nghiệp hoặc kinh doanh, chịu rủi ro tài chính với hy vọng lợi nhuận. Tuy nhiên, các nhà kinh tế học cũng như các doanh nhân thành đạt lại không đồng tình với cách lý giải này. Theo nhà  kinh tế học Joseph Alois Schumpeter (1883-1950), các doanh nhân không nhất thiết phải có động lực bằng lợi nhuận mà hãy coi đó là tiêu chuẩn để đo lường thành tích hay thành công. 

Peter Drucker, người nổi tiếng là cha đẻ của quản lý hiện đại, nhấn mạnh định nghĩa "thay đổi" và "cơ hội". Ông định nghĩa doanh nhân là "người luôn tìm kiếm sự thay đổi, trả lời nó và khai thác nó như một cơ hội".

Chính bản thân từ "doanh nhân" có nguồn gốc từ tiếng Pháp "entreprendre" có thể được hiểu theo nghĩa là "thực hiện".

Dưới đây là tám yếu tố mà nhiều doanh nhân thành đạt cho rằng bất cứ cá nhân nào cũng cần phải nắm vững để có thể trở nên thành công với tư cách là một doanh nhân chứ không chỉ là một ông chủ doanh nghiệp bình thường.

8 yếu tố quan trọng để trở thành một doanh nhân thành đạt

1. Niềm đam mê

Đam mê là cội nguồn để tạo ra năng lượng làm việc, mang đến động lực để chúng ta làm việc không mệt mỏi. Đối với doanh nhân, đây là yếu tố then chốt mang lại động lực cho họ để thúc đẩy thái độ không ngừng tiến tới với mục tiêu bất cứ điều gì cũng có thể làm được.

Nếu bạn đam mê về một điều gì đó, bạn sẽ sẵn sàng lao đầu vào làm việc. Bạn càng bỏ nhiều thời gian, công sức tập trung làm vì điều bạn đam mê, khả năng thành công sẽ càng được thu hẹp.

Trong sách Talk Like Ted, Carmine Gallo nói rằng niềm đam mê là chìa khóa để làm chủ một kỹ năng. Sau khi phân tích hàng trăm diễn giả vĩ đại, ông tuyên bố rằng niềm đam mê là một điểm chung cho tất cả mọi người và ông tin rằng một doanh nhân thành công là người biết "điều gì làm con tim họ hát".

2. Nhận thức

Câu chuyện về Bata là một ví dụ lý tưởng cho quan điểm này. Cửa hàng Bata hiện nay có thể tìm được ở khắp châu Phi, ngay cả  những nơi xa xôi nhất. Câu truyện xa xôi nhất bắt đầu từ cuối thế kỷ 19 khi châu Phi bắt đầu mở của thị trường của họ.

Lúc đó, nhiều nhà sản xuất giày đã cho nhân lực đến châu Phi để tìm hiểu thị trường xem có cơ hội nào ở Châu lục này không nhưng phần lớn mọi người ra về với câu trả lời rằng: "Không ai ở châu Phi đi giày và chúng tôi không thấy cơ hội kinh doanh ở thị trường này".

Tuy nhiên, Bata lại suy nghĩ khác, đội ngũ chuyên viên của Bata cho rằng: "Châu Phi không có ai đi giày có nghĩa đây là một thị trường rộng lớn đầy tiềm năng mà chưa có ai khai phá".

Vì nhận thức này, Bata đã đạt được thành công mà những công ty khác đã bỏ lỡ. Cơ hội thị trường là như nhau với toàn mọi người, vấn đề nằm ở chỗ khả năng nhận thức cơ hội.

Một nhà doanh nhân thành đạt hay không là ở việc có thể nhìn thấy cơ hội mà những người khác không thấy hay không.

3. Tiềm năng

Nhiều nghiên cứu cho thấy năng lực bộ não con người lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta đang sử dụng. Các doanh nhân thành công nhất sẵn sàng hy sinh giờ giấc ngủ và bỏ qua các hoạt động xã hội với bạn bè để đầu tư vào tiềm năng của họ. Họ không lãng phí thời gian vào mạng xã hội hay tụ tập bạn bè, họ dành thời gian để trau dồi kiến thức cũng như gặp gỡ những người thành công. Họ luôn tò mò về những điều mới mẻ và sự khác biệt giữa những người thành công hay thất bại là do phương pháp họ rèn luyện phát triển tiền năng não bộ.

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Rauch 85% não phát triển cho đến 5 tuổi. Do đó môi trường của những năm đầu tiên của trẻ có thể có tác dụng kéo dài suốt đời. Do đó, các chương trình phát triển doanh nghiệp và chính phủ đang tìm cách tạo ra ngày càng nhiều doanh nhân trong thế giới này nên bắt đầu bằng cách dạy cha mẹ cách giáo dục con cái phương pháp phát triển tiềm năng bản thân trẻ để có thể trở thành những doanh nhân tương lai.

4. Yếu tố con người

Khi nói đến yếu tố nhân sự trong một công ty, một câu nói của Zig Ziglar rất đáng được đề cập "Bạn không xây dựng một doanh nghiệp. Bạn xây dựng con người và mọi người xây dựng doanh nghiệp".

Con người là người ra quyết định. Mỗi doanh nghiệp đều phụ thuộc vào nhân sự của chính công ty đó. Có thể là giám đốc Marketing chịu trách nhiệm trong quyết định phê duyệt những bản thiết kế xấu xí, có thể là những nhân viên kinh doanh có những quyết định thương lượng tốt nhất đem đến kỷ lục bán hàng hoặc thậm chí một nhân viên chăm sóc khách hàng có thể thay đổi nhận thức của khách hàng về hình ảnh thương hiệu công ty bạn.

Sự thành công của một công ty, một đơn vị kinh doanh thậm chí là cả một quốc gia đều nhờ yếu tố con người.  Ngay cả khi chúng ta đi du lịch và khám phá thành phố mới, ý kiến ​​của chúng ta về thành phố đó không chỉ bị ảnh hưởng bởi thiên nhiên tươi đẹp hay kiến ​​trúc mà mọi người sống ở đó có thể đóng vai trò quan trọng nhất - năng lượng, văn hóa, thái độ, khách sạn.

Mọi doanh nhân, nhà lãnh đạo hoặc người quản lý có tầm nhìn đều cần một nhóm hỗ trợ để biến nó trở thành hiện thực. Điều đó tùy thuộc vào khả năng của các doanh nhân để tìm đúng người, để giao tiếp tầm nhìn, để thu hút tài năng, đầu tư xây dựng và duy trì kỹ năng của họ thiết lập, năng lượng, thái độ và tích cực của họ.

8 yếu tố quan trọng để trở thành một doanh nhân thành đạt

5. Liên tục học hỏi

Có một câu nói của một nhà diễn thuyết nổi tiếng nói rằng: "Bạn có thể có nhà cửa, xe hơi và sự giàu có nhưng một ngày nào đó tất cả có thể biến mất. Thế giới không phải lúc nào cũng công bằng. Điều duy nhất mà không ai có thể lấy đi từ bạn là kiến thức của bạn. Nếu bạn có khả năng thu nhận kiến thức, trở thành người học nhanh, bạn sẽ luôn có thể tạo ra thu nhập mới và xây dựng những điều mới".

Học tập liên tục có nghĩa là học mọi lúc, mọi nơi từ mọi người. Doanh nhân xuất sắc có thể hấp thụ thông tin và kiến thức có giá trị từ bất kể ai. Khả năng học hỏi liên tục thậm chí nhanh chóng là yếu tố rất cần thiết cho mọi doanh nhân ngày nay.

6. Sự thay đổi

Mọi người đều muốn có sự thay đổi nhưng không có ai thật sự có ý chí để thay đổi. Kháng cự sự thay đổi là bản chất có trong mỗi con người chúng ta, tuy nhiên, nếu chúng ta chấp nhận sự thay đổi càng sớm, chúng ta sẽ ngày càng trở nên tốt hơn. Các doanh nhân thành công rất linh hoạt, họ có thể thích nghi và thay đổi nhanh chóng. Khả năng cảm nhận sự thay đổi là một điều tích cực, để phản ứng và thích ứng với nó là một trong những kỹ năng mạnh mẽ nhất. Như Charles Darwin đã nói: “Không phải là loài mạnh nhất sống sót, cũng không phải là loài thông minh nhất tồn tại mà là sinh vật có khả năng thích ứng tốt nhất sẽ tồn tại".

Hay như Michael Jackson từng nói: “Tôi bắt đầu với người đàn ông trong gương và tôi yêu cầu anh ta thay đổi con đường của mình… Nếu bạn muốn làm cho thế giới trở thành một nơi tốt hơn hãy xem và thay đổi".

7. Sự kiên trì

Không có điều gì ở cuộc sống này là dễ dàng. Nếu bạn có một nhiệm vụ, một niềm đam mê, sẽ rất là khó khăn cho bạn để hoàn thành nhiệm vụ hay thành công với niềm đam mê bạn theo đuổi. Con đường bạn đi sẽ gập ghềnh, sẽ có những trở ngại trên con đường bạn đi. Những trở ngại này sẽ như những hòn đá ngán chân bạn, có những hòn nhẹ tựa lông hồng nhưng cũng có những hòn nặng trĩu, nhưng nếu trên con đường bạn đi không vướng phải hòn đá nào thì chắc chắn bạn đã đi sai con đường.

Thành công là điều không dễ dàng, hãy nhẫn nại với mục tiêu của mình, nhẫn nại tìm kiếm lối ra khi vấp phải những trở ngại và bạn sẽ thấy được thành công ở ngay trước mắt chúng ta.

8. Tính chủ động

Hầu hết mọi người chỉ làm những gì họ được yêu cầu và chỉ làm đạt mức yêu cầu tối thiểu. Nếu bạn đứng trên cương vị của một doanh nhân, hãy chủ động mọi thứ và tự kiểm soát bản thân. Hãy tập cách nhìn về một bức tranh lớn với nhiều biến số và chủ động xử lý biến số đó thay vì chỉ phản ứng.

Bạn hãy đứng ở vị trí tấn công chứ đừng là người phòng thủ. Học tập khả năng này sẽ giúp bạn đứng vững trong mọi tình huống xảy ra trên con đường kinh doanh của riêng bạn.

Từ khóa: