Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

8 tác phẩm xấu "không đỡ nổi" của những nghệ sĩ vĩ đại nhất lịch sử thế giới

Ảnh

03/01/2019 12:00

Những nghệ sĩ tài giỏi là vậy, nhưng trong quá khứ cũng từng làm ra những tác phẩm xấu một cách kỳ lạ.

Làm thế nào những bàn tay khéo léo đằng sau trần nhà nguyện Sistine hay "Đêm đầy sao" (1889) có thể hình dung ra những điều không ai nghĩ tới, nhưng ngay cả những người tài giỏi trong lịch sử nghệ thuật cũng mắc phải một số sai lầm khá nổi tiếng.

Dưới đây, chúng tôi mổ xẻ 8 sai lầm đáng ngạc nhiên của một số nghệ sĩ được yêu thích nhất trên thế giới.

"Night" (1520-32), của Michelangelo

http---cdn.cnn.com-cnnnext-dam-assets-181218153449-artists-bad-artworks-michelangelo-artsy

Được điêu khắc để đặt tại ngôi mộ của Giuliano de 'Medici, "Night" là một tác phẩm điêu khắc ngụ ngôn tuyệt đẹp về một người phụ nữ đang ngủ. Giống như nhiều phụ nữ của Michelangelo, "Night" có vóc dáng cơ bắp gần giống với người đàn ông.

Bậc thầy thời Phục hưng được biết đến là người sử dụng các người mẫu nam vì sự giống nhau của phụ nữ - một thông lệ vào thời điểm đó, vì một phụ nữ làm người mẫu khỏa thân bị coi là ô nhục. Bất chấp sự tài năng khéo léo của Michelangelo, ông ấy đã làm nhiều người khá bất ngờ khi nhìn vào bộ ngực.

Thật vậy, ngực của "Night" bị biến dạng đến nỗi vào năm 2000, bác sĩ ung thư James J. Stark đã xuất bản một bài báo đưa ra giả thuyết rằng ung thư là nguyên nhân cho sự biến dạng của cô. Để bảo vệ Michelangelo, các nhà sử học cho rằng các nghệ sỹ thời đó không quen thuộc với cơ thể phụ nữ, vì thế họ chỉ hình dung được một phần không hoàn chỉnh như vậy.

"Stone Operation (Allegory of Touch)" (1624-25), của Rembrandt

http---cdn.cnn.com-cnnnext-dam-assets-181218153716-artists-bad-artworks-rembrandt-artsy

3 người kỳ lạ trông giống như đang ở trong một cuộc phẫu thuật, với một người đàn bà mặt nhăn nheo cầm cây nén. Cô chiếu ánh sáng lờ mờ vào thái dương của bệnh nhân khi một bác sĩ phẫu thuật đang cắt cái gì đó khiến anh ta đau đớn nắm chặt tay.

Hình ảnh khó chịu này thuộc về "Chuỗi năm giác quan", một bộ năm bức tranh ngụ ngôn được thực hiện bởi Rembrandt khi anh chỉ khoảng 18 tuổi. Chủ đề kỳ lạ ám chỉ cụm từ cổ xưa "lấy hòn đá ra khỏi đầu", một hoạt động giả tưởng để chữa bệnh dại dột hoặc ngu ngốc. Bức tranh "Stone Operation" có vẻ thô sơ và khó hiểu nhưng đã chứng minh được tài năng chớm nở của Rembrandt.

"The Overturned Bouquet" (1660-79), của Abraham Mignon

http---cdn.cnn.com-cnnnext-dam-assets-181218153703-artists-bad-artworks-mignon-artsy

Những bức tranh thực vật thường rất tĩnh lặng và mượt mà, "The Overturned Bouquet" là một trường hợp trái ngược trong đó một chiếc bình bị lật đổ tàn phá cuộc sống bình thường tĩnh lặng. Dòng nước đổ xuống bàn khi những con côn trùng gầy gò bay ra từ những thân cây bị gãy, tất cả được thể hiện với sự tinh tế đặc biệt.

Kiểm tra kỹ hơn thì phát hiện thấy nhân vật phản diện sởn gai ốc của bức tranh: một con mèo đang rít lên, nó đạp trên một chiếc bẫy chuột khiến nó trông đáng sợ hơn. Trái ngược với chủ nghĩa hiện thực của hoa và côn trùng, con mèo gần giống với một loài động vật lai với tai của một con dơi, mũi của một con người và miệng của một con khỉ đang la hét. 

"El tío Paquete" (1819-20), của Francisco de Goya

http---cdn.cnn.com-cnnnext-dam-assets-181218153505-artists-bad-artworks-goya-artsy-2

Ông ấy có thể được coi là họa sĩ vĩ đại nhất của Tây Ban Nha thời kỳ lãng mạn, nhưng Francisco de Goya có một bức tranh về Tío Paquete có vẻ ngoài lồi lõm, răng khểnh trong bức chân dung thô thiển này.

Trên mặt sau của bức tranh, Goya đã quảng cáo cho chủ đề của mình "el célebre ciego fijo" ("người mù địa phương nổi tiếng"). Một ca sĩ mù và nghệ sỹ đàn gita nổi tiếng ở Madrid, Tío Paquete biểu diễn hàng ngày ở San Felipe el Real. Nhưng theo miêu tả của Goya, Tío Paquete, với khuôn mặt hờ hững, tiếng cười hoà với tiếng đàn gita, vẻ mặt lộ đầy sự độc ác và tham lam. Sự giống nhau được liên kết với "Black Paintings" của Goya (1819-23), với sự đặc trưng là những mảng màu tối và rùng rợn, cho thấy sự sợ chết chóc của nghệ sỹ.

"Fishing" (1862-63), của Édouard Manet

http---cdn.cnn.com-cnnnext-dam-assets-181218153442-artists-bad-artworks-manet-artsy

Khung cảnh cẩu thả đáng ngạc nhiên này mô tả họa sĩ Édouard Manet lừng lẫy với cô dâu tương lai của ông, Suzanne Leenhoff, ở góc dưới bên phải của bức tranh. Trang phục thế kỷ 17 của họ khi ở Công viên Chateau de Steen của Peter Paul Rubens (khoảng năm 1632 - 35).

Trong bức tranh của Manet, ngư dân ngồi trên một chiếc thuyền nhỏ trên sông, trong khi một cậu bé đang câu cá ở phía xa. Ở phía sau, một cầu vồng buồn tẻ tò mò đổ vào một ngôi làng xa xôi được đánh dấu bởi một gác chuông cao. Trong khi thảm thực vật và cây cối trong khung cảnh này được tạo ra một cách chi tiết và cẩn thận, và có vẻ như bức tranh này vẫn chưa được hoàn thành.

"The Potato Eaters" (1885), của Vincent van Gogh

http---cdn.cnn.com-cnnnext-dam-assets-181218153459-artists-bad-artworks-vincent-van-gogh-artsy

Mặc dù được coi là bức tranh quan trọng đầu tiên của Vincent Van Gogh, "Những người ăn khoai tây" khác xa với những tác phẩm nghệ thuật mà ông sản xuất sau này trong đời. Ông lúc này đang tự học vẽ vẫn chưa thành thạo kết cấu, màu sắc hoặc chân dung ở giai đoạn này của sự nghiệp, và khuôn mặt khó coi trên những cái đầu biến dạng của những người nông dân này tạo ra một bố cục buồn tẻ, mất cân bằng.

Van Gogh lúc này chỉ là một hoạ sỹ vẫn chưa hoàn thiện, với những nét vẽ vụng về và thiếu cân xứng, nhưng lạ thay nó lại lột tả được cảm xúc và truyền được cái hồn vào bức tranh. Chính bức tranh "những người ăn khoai tây" đã ghi nhận một tài năng sắp trở thành hoạ sĩ vĩ đại.

"Marcelle Aron (Madame Tristan Bernard)" (1914), của Édouard Vuillard

http---cdn.cnn.com-cnnnext-dam-assets-181218153731-artists-bad-artworks-edouard-vuillard-artsy

Phong cách của Vuillard đặc trưng bởi các chi tiết như giấy dán tường hay các hoạ tiết trên trường kết hợp với con người. "Marcelle Aron (Madame Tristan Bernard)" từ năm 1914 là một bức tranh tương đối quá sức, không có sự kỳ diệu gì đặc biệt so với các bức tranh của ông vào thời điểm thế kỷ 19. Trong khi tác phẩm sau này của Vuillard bị các nhà phê bình bác bỏ vì thiếu tham vọng, thì bức tranh này lại quá nhiều tham vọng, các hoạ tiết và màu sắc kết hợp làm sao nhãng cái nhìn của người xem.

"Angry Dog" (1938-43) của Edvard Munch

http---cdn.cnn.com-cnnnext-dam-assets-181218153453-artists-bad-artworks-edvard-munch-artsy-2

Đối với một nghệ sĩ đã tinh tế nắm bắt được chiều sâu đau khổ của con người, "Angry Dog" là một thành phần đáng ngạc nhiên của oeuvre của Edvard Munch. Much đã vẽ một con chó của nhà hàng xóm với vẻ mặt giận dữ, nhưng các nhà phê bình lại cho rằng bức tranh này quá tệ nếu không muốn nói là nét vẽ của trẻ con.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement