8 khuyến nghị của HoREA để ứng phó với lộ trình siết tín dụng bất động sản

Thứ bảy, 08/06/2019 | 11:02 GMT+7

TRÀ GIANG

Các doanh nghiệp luôn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà.

Chính sách thắt chặt tín dụng vào bất động sản đang được áp dụng. Từ đầu năm nay, các ngân hàng đã giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 45% xuống 40%. Hệ số rủi ro với hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản cũng nâng từ 150% lên 200%.

Hàng loạt ngân hàng đang siết tín dụng cho vay mua bất động sản.
Hàng loạt ngân hàng đang siết tín dụng cho vay mua bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA)cho biết, tín dụng cho bất động sản đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, quy mô tín dụng lĩnh vực này đã giảm dần từ năm 2016 đến nay. Năm 2018, tốc độ tăng tín dụng 12%, nhưng tín dụng bất động sản chỉ hơn 5%. Tỷ lệ dư nợ trong bất động sản hiện khoảng hơn 500.000 tỷ.

Đến sáng 8/6, HoREA đã phát đi 8 khuyến nghị với doanh nghiệp để ứng phó với lộ trình siết tín dụng vào thị trường bất động sản. Cụ thể, một là các doanh nghiệp cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Trước hết là đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu, chuẩn bị được quỹ đất dự án, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án, tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp... để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng. Các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng các nguồn vốn khác thay thế do ngày càng khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Hai là các doanh nghiệp luôn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà, xây dựng căn hộ thông minh, tòa nhà thông minh, hình thành không gian sống xanh, thân thiện môi trường.

Coi trọng công tác hậu mãi chăm sóc khách hàng, để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản (được huy động đến 70% giá trị hợp đồng nếu chưa bàn giao nhà, được huy động đến 95% giá trị hợp đồng nếu đã bàn giao nhà). 

Ba là các doanh nghiệp luôn luôn phấn đấu để trở thành là nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp và có năng lực trong phân khúc thị trường và sản phẩm mà mình đã chọn, để trở thành doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững. 

Bốn là các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền (khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn) đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững.

Các doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị sẵn sàng các nguồn vốn khác thay thế do ngày càng khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
Các doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị sẵn sàng các nguồn vốn khác thay thế do ngày càng khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Tham gia các chương trình xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng, chương trình chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM, chương trình nhà ở xã hội của TP.HCM, chương trình phát triển các thiết chế nhà công nhân của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, đề án xây dựng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM.

Năm là các doanh nghiệp cần tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của doanh nghiệp và coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản mạnh.

Các doanh nghiệp cần xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để có điều kiện huy động vốn xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán và nỗ lực phấn đấu để niêm yết trên sàn chứng khoán ở nước ngoài. 

Thị trường chứng khoán là một trong những kênh dẫn vốn quan trọng hàng đầu cho các doanh nghiệp bất động sản. Đây là xu thế phát triển tất yếu của các doanh nghiệp bất động sản.

Sáu là các doanh nghiệp lựa chọn đối tác là các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài (FDI) có uy tín và năng lực tài chính để hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án, nhằm tăng cường nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Hiện nay, nguồn vốn FDI vào thị trường bất động sản đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng đầu là Hàn quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung quốc (Hongkong)...

Bảy là các doanh nghiệp quan tâm xây dựng chiến lược gia tăng bền vững giá trị bất động sản. Vị trí là nhân tố hàng đầu quyết định giá trị bất động sản. Điều này vẫn còn đúng với thị trường bất động sản Việt Nam trong vài thập kỷ tới.

Tỷ phú Donald Trump từng nói, cho tôi một bất động sản hạng ba. Tôi sẽ đầu tư để biến thành bất động sản hạng nhất.

Các nhà phát triển bất động sản tầm cỡ thế giới đã nêu ra tầm nhìn Điểm đến mới cho rằng, cần phát triển các dự án bất động sản khác biệt, giao thông tiện lợi, tích hợp rất nhiều tiện ích, dịch vụ, kể cả du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí... để thu hút mọi người đến tận hưởng, tiêu tiền, làm ăn như mô hình TP. Las Vegas, bang Nevada của Hoa Kỳ.

Do vậy, lựa chọn vị trí bất động sản là yếu tố hàng đầu quyết định giá trị gia tăng của bất động sản. Ở nước ta, cần quan tâm các dự án bất động sản được kết nối giao thông thuận tiện, xung quanh các ga Metro, trong các khu đô thị mới, trong các dự án chỉnh trang đô thị, trong các khu vực ngoại ô đón đầu các dự án đô thị vệ tinh...

Chiến lược phát triển bất động sản xanh, thân thiện môi trường, sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng điện, nước, sử dụng năng lượng tái tạo, xây dựng tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, an toàn phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn Lotus (Việt Nam), Leed (Hoa Kỳ), Edge (IFC), Green Mark (Singapore)... giúp gia tăng bền vững giá trị của bất động sản.

Thị trường bất động sản đang đứng hình vì siết tín dụng và khó khăn về pháp lý.
Thị trường bất động sản đang đứng hình vì siết tín dụng và khó khăn về pháp lý.

Quy mô dự án và suất đầu tư quyết định đẳng cấp và giá trị bất động sản. Bởi lẽ dự án có quy mô lớn càng có nhiều tiện ích và dịch vụ với suất đầu tư thỏa đáng thì mới đảm bảo giá trị bất động sản. Do vậy, việc tham gia các dự án chỉnh trang các khu đô thị cũ để đầu tư các dự án khu đô thị hiện đại sẽ làm gia tăng giá trị bất động sản.

Các mô hình kinh doanh mới như đầu tư hệ sinh thái khởi nghiệp, văn phòng chia sẻ (Co-Working Space), chia sẻ phòng thuê (Airbnb)...làm gia tăng giá trị bất động sản.

Đầu tư xây dựng bất động sản đạt chuẩn quốc tế và tham gia chuỗi của các thương hiệu quản lý có uy tín để đảm bảo khai thác, kinh doanh hiệu quả.

Tám là các doanh nghiệp quan tâm 3 tiêu chí an toàn quan trọng hàng đầu về xây dựng và quản trị doanh nghiệp. Cụ thể, an toàn về pháp lý với tinh thần thượng tôn pháp luật. An toàn về tài chính và tín dụng doanh nghiệp, coi trọng quản lý đòn bẩy tài chính, đặc biệt là quản lý rủi ro các khoản vay trung dài hạn có lãi suất thả nổi hoặc vay bằng ngoại tệ.

An toàn về mô hình tổ chức và nhân sự. Trước hết là đảm bảo sự phù hợp giữa quy mô tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh với mô hình quản trị doanh nghiệp. Bố trí các nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, internet kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo AI.

Bên cạnh đó, tùy theo lĩnh vực, ngành nghề hoạt động, doanh nghiệp cần lựa chọn thêm các tiêu chí an toàn cần thiết khác.

Từ khóa: