Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

8 điều các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm trong báo cáo thu nhập của Tesla

Doanh nghiệp

26/07/2021 18:00

Tesla là nhà sản xuất ô tô kín tiếng nhất hành tinh, vì vậy các nhà đầu tư luôn háo hức xem xét báo cáo hàng quý và cuộc gọi hội nghị, khi đó họ sẽ nhận được nhiều thông tin hoạt động cụ thể của công ty này.
news

Kết quả hai quý vừa qua đã khiến họ thất vọng. Cổ phiếu đã giảm gần 30% so với mức cao kỷ lục được thiết lập ngay trước báo cáo quý IV/2020 vào cuối tháng 1 vừa qua, với hơn 1/3 đợt trượt giá đó diễn ra kể từ khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021 vào tháng 4.

Vì vậy, liệu cổ phiếu hoạt động tốt nhất năm 2020 có thể đi đúng hướng hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những gì các nhà đầu tư nghe được vào tối hôm nay (26/7), khi Tesla công bố kết quả kinh doanh quý II, theo CNN Business.

Dưới đây là những vấn đề hàng đầu mà họ sẽ xem xét:

Mọi thứ đang diễn ra như thế nào ở Trung Quốc?

Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Tesla thường chỉ báo cáo số lượng toàn cầu và không chia nhỏ doanh số bán hàng theo quốc gia hoặc thị trường.

Nhưng nếu muốn đảm bảo với các nhà đầu tư, họ có thể cần phải cung cấp thông tin chi tiết về doanh số bán hàng của mình tại Trung Quốc, đây không chỉ là thị trường lớn nhất cho tất cả các doanh số bán ô tô mà còn là thị trường chính với tỷ trọng doanh số cao nhất đối với xe điện.

tesla-ft-15797041164721564622070.jpg

Tesla đã bị ảnh hưởng bởi các báo cáo về các vấn đề an toàn ở Trung Quốc, bao gồm việc thu hồi hầu hết các xe được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải và một cuộc phản đối của các chủ sở hữu Tesla tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4.

Dan Ives, nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities và là một người đầu tư cho Tesla, cho biết: “Câu chuyện tăng trưởng ở Trung Quốc là câu chuyện hàng đầu của Tesla”. "Đây là thị trường chủ chốt của họ, chúng tôi tin rằng 40% doanh số bán hàng của họ sẽ đến từ đó trong năm tới. Tôi nghĩ đó là mấu chốt để chứng khoán tăng hay giảm".

Mặc dù doanh số bán xe điện ở Trung Quốc của các nhà sản xuất ô tô khác đang tăng, nhưng doanh số bán xe tại Trung Quốc của Tesla đã giảm 9,2%, theo số liệu thống kê được trích dẫn bởi Gordon Johnson của GLJ Research, một nhà phân tích là một trong những nhà phê bình gay gắt nhất của Tesla.

"Có vẻ như rõ ràng Tesla đang gặp vấn đề về nhu cầu của Trung Quốc", ông viết trong một ghi chú gần đây. "Doanh số bán hàng trong nước của Trung Quốc yếu kém có thể chuyển thành thu nhập quý II của Tesla."

Tesla đã tạo ra lợi nhuận như thế nào?

Các nhà phân tích được Refinitiv khảo sát kỳ vọng Tesla sẽ báo cáo thu nhập đã điều chỉnh hơn 1 tỷ USD trong quý II liên tiếp và thu nhập ròng khoảng 650 triệu USD.

Cả hai đều sẽ là kỷ lục của công ty và sẽ đánh dấu mức lợi nhuận hàng quý thứ tám liên tiếp sau nhiều năm thua lỗ.

7_34.jpg

Nhưng các nhà phê bình Tesla chỉ ra rằng thu nhập ròng của họ chưa bao giờ vượt quá số tiền mà họ nhận được từ việc bán các khoản tín dụng thuế theo quy định cho các nhà sản xuất ô tô khác mà doanh số bán xe điện chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng doanh số bán hàng của họ.

Các nhà sản xuất ô tô khác sử dụng các khoản tín dụng mà họ mua từ Tesla để đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường, do đó tránh được các khoản phạt lớn.

Tesla đã kiếm được 518 triệu USD từ doanh số bán hàng đó trong quý đầu tiên, nhưng ngay cả Tesla cũng thừa nhận rằng họ không thể tin tưởng vào doanh số bán hàng đó sẽ tiếp tục khi các nhà sản xuất ô tô khác bắt đầu bán nhiều xe điện hơn của họ.

Các nhà phê bình của công ty cho rằng đó là bằng chứng cho thấy Tesla không thể kiếm tiền chỉ từ việc bán ô tô.

Ives cho biết, nếu thu nhập ròng của công ty cuối cùng vượt quá những khoản tín dụng đó, như các ước tính cho thấy, đó sẽ là một cột mốc quan trọng đối với công ty.

Điều gì đang xảy ra với việc Tesla nắm giữ bitcoin?

Vào tháng 2, Tesla tiết lộ rằng họ đã sử dụng một số tiền mặt có sẵn để mua 1,5 tỷ USD bitcoin.

elon-musk-bitcoin-tesla-se-cha-6404-6213-1619665408.jpg

Vào tháng 4, Tesla tiết lộ rằng họ đã bán một số cổ phiếu đó và ghi nhận thu nhập ròng 101 triệu USD từ giao dịch tiền điện tử của mình - thêm vào lập luận rằng công ty không thực sự kiếm tiền từ việc bán ô tô.

Ives cho biết, các giao dịch bitcoin đã khiến một số nhà đầu tư lo lắng, đặc biệt là vì tiền điện tử này đã mất hơn 1/3 giá trị kể từ đó.

Điều gì đang xảy ra với các vấn đề về chuỗi cung ứng?

Toàn bộ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip máy tính .

Với việc các nhà sản xuất ô tô khác đang tăng cường sản xuất xe điện của riêng họ, Tesla hiện đang có sự cạnh tranh lớn hơn đối với các nguyên liệu thô tạo nên pin xe điện cỡ lớn, chẳng hạn như lithium.

Vào tháng 5, Musk đã đăng trên twitter rằng Tesla phải tăng giá ô tô của mình vì chi phí nguyên liệu đầu vào tăng. Triển vọng về giá nguyên liệu thô và nguồn cung các bộ phận như chip và pin sẽ là chìa khóa cho kỳ vọng của các nhà đầu tư về doanh số bán hàng của Tesla trong thời gian còn lại của năm nay.

Điều gì đang xảy ra với các nhà máy mới ở Texas và Đức?

Tesla có thành tích đưa các nhà máy mới đi vào hoạt động nhanh hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Họ có một nhà máy đang được xây dựng gần Austin, Texas, nơi sẽ sản xuất mẫu SUV Model Y và cuối cùng là xe bán tải Cybertruck, cũng như một nhà máy khác gần Berlin để phục vụ thị trường châu Âu, nơi họ đang mất vị thế về doanh số bán xe điện vào tay Volkswagen ( VLKAF ).

tesla-gigafactorya-1612349279136431666031-crop-1612349299315260850969.jpg

Việc có hai nhà máy đang được xây dựng đồng thời là sự mở rộng tham vọng nhất từ ​​trước đến nay đối với Tesla và triển vọng khi nào các nhà máy sẽ đạt tốc độ sẽ là chìa khóa cho kỳ vọng của các nhà đầu tư trong tương lai.

Tesla cho biết, vào tháng 4 họ dự kiến ​​cả hai nhà máy sẽ bị giới hạn sản xuất vào cuối năm nay và "sản xuất số lượng lớn" vào năm 2022. Họ không giải thích điều đó có nghĩa là gì.

Có gì mới nhất trên chiếc xe điện bán tải Cybertruck?

Với một số nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford và General Motors đang trên đà bán xe bán tải chạy điện của riêng mình, điều quan trọng là Tesla phải sớm đưa Cybertruck, chiếc bán tải chạy điện đầu tiên của mình đến tay người tiêu dùng.

38611776-9199521-image-a-30_1611876097372.jpg
CEO Tesla cho biết thiết kế của chiếc xe tương lai đã được hoàn thiện và một số ít sẽ được giao cho khách hàng trong năm nay – nhưng số lượng sản xuất dự kiến ​​vào năm 2022.

Vào tháng 1, CEO Musk cho biết, ông đang mong đợi "sản xuất số lượng lớn" vào năm 2022.

Sau đó, vào tháng 3, ông đã tweet "Cập nhật có thể là trong quý II", ông cho biết trọng tâm bây giờ là hoàn thành nhà máy ở Texas. Các nhà đầu tư đang nóng lòng nhận được bản cập nhật đó.

Kế hoạch cung cấp sản phẩm Tesla cho xe điện của các nhà sản xuất ô tô khác là gì?

Tuần trước, ông Musk cho biết trong một tweet rằng "chúng tôi đang làm cho mạng Supercharger của chúng tôi mở cho các xe điện khác vào cuối năm nay."

Như thường lệ khi ông ấy đưa ra tin tức qua tweet, không có chi tiết nào để giúp các nhà đầu tư đánh giá tác động kinh doanh của động thái đó.

Nhà phân tích ô tô Adam Jonas của Morgan Stanley viết trong một ghi chú sau dòng tweet: “Đến năm 2030, chúng tôi ước tính doanh thu từ mảng siêu tăng áp của Tesla là 2,9 tỷ USD, một con số không bao gồm bất kỳ doanh thu nào từ xe không phải của Tesla”.

Ông Musk gần như chắc chắn sẽ được hỏi về kế hoạch mở rộng cho ô tô của các công ty khác trong cuộc họp hội nghị.

Triển vọng cho những chiếc xe hoàn toàn tự lái là gì?

Đây là một lý do khiến cổ phiếu Tesla vượt trội hơn rất nhiều so với cổ phiếu ô tô truyền thống: niềm tin của các nhà đầu tư rằng hãng này gần với việc cung cấp ô tô tự lái hoàn toàn hay còn gọi là FSD hơn bất kỳ công ty nào khác.

full-self-driving-beta-explained-1920x960.jpg
Ảnh: Tesla

Musk tiếp tục hứa hẹn những tiến bộ cho các phiên bản FSD trong các tweet của mình.

Và Giám đốc tài chính Tesla Zachary Kirkhorn đã nói trong cuộc gọi về tiềm năng thu được doanh thu đáng kể từ những tài xế trả tiền cho FSD trên cơ sở đăng ký.

Nhưng cho đến nay FSD hứa hẹn nhiều hơn thực tế. Các nhà đầu tư sẽ rất háo hức chờ đợi triển vọng mới nhất và doanh thu mà Tesla hy vọng sẽ đạt được từ nó.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ