Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

8 biện pháp hồi sức tự nhiên sau say rượu bia ngày tết

Thị trường 24h

13/01/2020 10:12

Những biện pháp khắc phục tại nhà được các chuyên gia thẩm định sẽ giúp bạn giải quyết cơn buồn nôn và đau nhói đầu vào sáng hôm sau.

Chỉ với các thủ thuật đơn giản, chúng ta có thể giảm thiểu đáng kể tác hại của rượu bia với sức khỏe.
Chỉ với các thủ thuật đơn giản, chúng ta có thể giảm thiểu đáng kể tác hại của rượu bia với sức khỏe.

Sau một buổi tối uống rượu, bạn có thể thấy mình thức dậy đến đau nhói đầu, buồn nôn không chịu nổi, khát nước quá mức và mệt mỏi cực độ.

Bạn đang nôn nao, nhưng đừng lo lắng. Đây là một số triệu chứng được b áo cáo phổ biến nhất của nôn nao, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2017 trên tạp chíHuman sychopharmacology.

Cơ thể hấp thụ một lượng rượu cố định mỗi giờ. Lượng đó thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả giới tính, khối lượng cơ thể và mức độ uống của từng cá nhân Edouard Coupet II, MD, một bác sĩ cấp cứu Yale ở New Haven, Connecticut, và một học giả của Viện nghiên cứu quốc gia về lạm dụng ma túy (NIDA) do Yale tài trợ  .

Theo bác sĩ Coupet, rượu xâm nhập vào máu trong vài phút sau ngụm đầu tiên của bạn và sau đó được hấp thụ qua đường tiêu hóa - bắt đầu từ dạ dày trước khi nó được gan xử lý - vì cơ thể bạn hoạt động để phá vỡ nó, còn được gọi là rượu sự trao đổi chất.

Trong quá trình chuyển hóa rượu, một sản phẩm phụ độc hại có tên là acetaldehyd được tạo ra, cơ thể bạn hoạt động để loại bỏ, Peter Malamet, DO, một bác sĩ y khoa khẩn cấp tại Trung tâm y tế quân sự Mike O'Callaghan ở Las Vegas, Nevada giải thích.

Tiến sĩ Malamet cho biết, tùy người sẽ cảm thấy thế nào thường có thể phụ thuộc vào tốc độ chuyển hóa acetaldehyd và tốc độ bạn có thể thoát khỏi nó. Một số người không phá vỡ acetaldehyd cũng như những người khác.

Mặc dù phần lớn chuyển hóa rượu xảy ra ở gan, người ta tin rằng một số chuyển hóa rượu có thể xảy ra ở tuyến tụy và não, theo Viện lạm dụng rượu và nghiện rượu.

Vậy điều gì chính xác gây ra cơn khát cực độ, đau đầu khủng khiếp và cảm giác buồn nôn?

Các tạp chất trong rượu (thay đổi từ loại rượu này sang loại rượu khác) cũng có thể góp phần vào mức độ nghiêm trọng của nôn nao. Nói cách khác, rượu càng tinh khiết, thì tình trạng nôn nao càng ít nghiêm trọng , chuyên gia dinh dưỡng Kelly Kennedy, RD, chuyên gia dinh dưỡng của Everyday Health cho biết.

Kennedy khuyên nên uống có chừng mực và nhấn mạnh rằng không có cách chữa trị thực sự nào cho việc nôn nao ngoại trừ việc không uống thuốc ngay từ đầu.

Nhưng nếu bạn muốn thưởng thức một vài ly cocktail và không cảm thấy khủng khiếp vào ngày hôm sau thì sao? Có một vài điều bạn có thể làm để giảm bớt nỗi đau.

Uống nước để tránh mất nước

Ông Kennedy giải thích, rượu cồn trong đồ uống của bạn hoạt động như một chất lợi tiểu, có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến mất nước, một trong những nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng nôn nao.

Nói cách khác, cơn khát cấp đó đánh thức bạn dậy vào nửa đêm về sáng là một tín hiệu cho thấy bạn đang trên đường đến cơn đói. Lượng nước bạn uống vào sẽ bằng với lượng nước bạn mất và rượu có thể làm đảo lộn sự cân bằng này.

Nếu bạn biết bạn sẽ uống tối hôm đó, hãy ngậm nước suốt cả ngày và uống nhiều nước trước khi đi ngủ, cô nói. Và nếu bạn thức dậy với nôn nao, hãy cố gắng uống càng nhiều nước càng tốt. Ngay cả khi có một ngụm nhỏ thường xuyên sẽ giúp.

Uống các chất lỏng khác để phục hồi chất điện giải

Malamet - người cho rằng rượu là một loại thuốc lợi tiểu và bạn đang đi tiểu nhiều, bạn cũng bị mất chất điện giải và bạn có thể bị chóng mặt, buồn nôn và chuột rút do kết quả của trò chơi. cảm thấy mệt mỏi từ nôn nao.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 2 năm 2015 trên Tạp chí Sức mạnh và Điều hòa cho thấy, uống nước điện giải sau thời gian dài mất nước có thể giúp phục hồi đáng kể các khoáng chất quan trọng, như natri, kali và canxi.

Những loại đồ uống giàu chất điện giải bạn nên đạt được? Kennedy khuyến nghị đồ uống thể thao và nước dùng để giúp phục hồi và thay thế các chất điện giải bị mất và giúp bạn trở lại với việc sửa chữa nhanh hơn.

Đồ uống lên men như kombucha cũng có thể có ích để uống khi cảm thấy thiếu chất dinh dưỡng vì chúng giàu khoáng chất, chất chống oxy hóa và vi khuẩn tốt cho đường ruột.

 Ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trước và sau khi uống

8 biện pháp hồi sức tự nhiên sau say rượu bia ngày tết

Để ngăn chặn tình trạng nôn nao, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, việc kết hợp rượu với thực phẩm có thể giúp cơ thể bạn chuyển hóa rượu hiệu quả hơn. Việc tiêu hóa thức ăn trước hoặc trong khi uống rượu có thể giúp tăng nồng độ hormone chống lợi tiểu (ADH), đường fructose và lưu lượng máu đến gan, tất cả đều có tác dụng giúp cơ thể bạn nhanh chóng phân hủy rượu hơn.

Maggie Michalc: 05, RDN, một chuyên gia dinh dưỡng và blogger thực phẩm ở Chicago giải thích, bạn ăn gì nếu bạn đang nôn nao? Trái với suy nghĩ của nhiều người, thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ không giúp bạn hấp thụ cơn nôn nao. Thèm ăn thịt xông khói, trứng và bánh mì phô mai vào buổi sáng sau khi đi uống đêm là phản ứng của cơ thể bạn với lượng đường trong máu thấp và mất nước.

Nhưng nó sẽ không hấp thụ chất cồn - điều đó đã đi qua gan của bạn. Thay vào đó, carbohydrate phức tạp như trái cây và rau quả là lựa chọn tốt nhất của bạn, Michalchot nói.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tiếp cận với các loại trái cây như chuối, vì chúng chứa đầy các khoáng chất như kali mà rượu có thể làm cạn kiệt. Một quả chuối dài khoảng 7 inch có 422 miligam (mg) kali và 32 mg magiê. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một ly sinh tố hỗn hợp của dừa nước và chuối, hai muỗng canh bơ đậu phộng, và bột protein yêu thích sẽ giúp hồi sức nhanh.

Dùng thử gừng để dễ buồn nôn

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đều đồng ý rằng, gừng là một trong những biện pháp tự nhiên tốt nhất để làm dịu dạ dày khó chịu, thường là triệu chứng phổ biến của nôn nao.

Ông Kennedy giải thích, gừng có thể hỗ trợ tiêu hóa và bằng cách này có thể làm dịu cơn đau dạ dày, rượu kích thích niêm mạc dạ dày là một trong những lý do gây buồn nôn liên quan đến nôn nao.

Các hợp chất hóa học trong gừng được cho là giúp giảm đau dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa. Một phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 12 năm 2019 trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho thấy gừng giảm nôn ở bệnh nhân ung thư được điều trị hóa trị liệu bằng 60% và mệt mỏi 80%.

Bạn có thể thưởng thức siêu thực phẩm này theo nhiều cách khác nhau. Để làm dịu cơn đau dạ dày, hãy thử pha một ít trà gừng hoặc trộn gừng tươi vào sinh tố.

Có Chamomile để giảm lo âu (hoặc Hangxiety)

Đối với một số người, lo lắng do nôn nao, hay nôn nao , có thể đánh thuế cảm xúc như một số triệu chứng thực thể của nôn nao.

Nếu điều này không có vẻ quen thuộc, thì có thể là do sự nôn nao ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2019 trên tạp chí Tính cách và Khác biệt Cá nhân, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người nhút nhát có mức độ lo lắng lớn hơn vào ngày sau khi uống rượu.

Michalchot đề nghị uống trà hoa cúc để làm dịu bất kỳ cảm xúc áp đảo nào do uống rượu, và nghiên cứu hỗ trợ sử dụng cây hoa này để làm dịu sự lo lắng. Tiền thưởng gấp đôi: Chamomile có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và giảm đau dạ dày, theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp (NCCIH).

Phục hồi năng lượng với vitamin B và bảo vệ khả năng miễn dịch với vitamin C

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu, nhiều triệu chứng nôn nao là do thiếu hụt chất dinh dưỡng và vitamin B bị ảnh hưởng đặc biệt .

Vitamin B chịu trách nhiệm về năng lượng, chức năng não và giữ cho hệ thống miễn dịch và hệ thần kinh hoạt động tốt. Sự thiếu hụt vitamin B có thể liên quan đến cảm giác mệt mỏi và mức năng lượng thấp. Nếu bạn vẫn không thể nghĩ ra bánh sandwich ăn sáng, Michalchot đề nghị ăn trứng - một nguồn tuyệt vời của vitamin B sản sinh năng lượng mà rượu xả ra - với protein nạc như thịt xông khói gà tây và bánh nướng xốp nguyên hạt của Anh.

Theo các chuyên gia, vitamin khác để được lưu tâm khi hồi phục từ một nôn nao là vitamin C. Nghiên cứu được công bố vào năm 2015 trên tạp chí Alcohol Research Current Reviews cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng rượu và hệ thống miễn dịch bị suy yếu, làm suy yếu khả năng tự vệ của cơ thể. Để tránh bị cảm lạnh, vi rút và các bệnh liên quan đến rượu tiềm ẩn, hãy nạp vitamin C với các loại trái cây và rau quả như bông cải xanh, có 135% giá trị hàng ngày trên mỗi cốc, theo USDA. Cũng với lấy cam, ớt chuông đỏ, kiwi và dâu tây.

Tránh dùng thuốc có thể gây ra tác dụng phụ với rượu

Có một số loại thuốc có thể tương tác với rượu và gây ra các triệu chứng giống như nôn nao nghiêm trọng, Malamet giải thích. Một điều đặc biệt cần chú ý là Flagyl (metronidazole), thường được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn ở da, dạ dày, âm đạo, khớp hoặc đường hô hấp.

Một loại thuốc thông thường khác, khi tiêu thụ với rượu, có thể gây chóng mặt, buồn ngủ, suy giảm tập trung và tăng nguy cơ quá liều, theo Viện lạm dụng rượu và nghiện rượu. Chúng bao gồm thuốc chống trầm cảm, như Effexor, Lexapro, Wellbutrin và Zoloft; chất kích thích, chẳng hạn như Adderall (Adderall XR) hoặc Ritalin (methylphenidaten); và các thuốc benzodiazepin điều trị chứng lo âu, bao gồm Xanax (Alprazolam) và Clonazepam (Klonopin). Thuốc dị ứng cũng có thể tương tác tiêu cực với rượu.

Malamet khuyên bạn luôn luôn nói chuyện với bác sĩ về các tương tác thuốc có thể xảy ra. Một số loại thuốc tương tác với khả năng phân hủy chất cồn của cơ thể, có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của tình trạng nôn nao.

Quay trở lại giường để khôi phục nhịp sinh học

Một trong những biện pháp phục hồi nhất mà bạn có thể thử khi đói chỉ đơn giản là ngủ nhiều hơn. Trên thực tế, chức năng nhận thức bị trì hoãn trong thời gian nôn nao có khả năng liên quan đến giấc ngủ kém liên quan đến việc sử dụng rượu, theo Harvard Health. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2018 trên tạp chí  Nghiện cho thấy việc nôn nao có thể làm giảm sự chú ý kéo dài và tác động tiêu cực đến các công việc hàng ngày như lái xe.

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia lưu ý rằng, rượu làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn và ngăn ngừa giấc ngủ REM; không có khả năng bạn sẽ rơi vào một giấc ngủ sâu, yên tĩnh sau khi uống nhiều hơn một hoặc hai ly rượu vang. Giấc ngủ kém, theo Harvard, có liên quan đến sự lo lắng, cáu kỉnh và tâm trạng chán nản, và rượu, như một chất gây trầm cảm, làm trầm trọng thêm những tác động này.

"Điều đó cho thấy rằng bạn không thể đạt được chu kỳ giấc ngủ REM thông thường khi uống rượu, vì vậy ngay cả khi bạn ngủ một vài giờ, bạn có thể không ngủ ngon, Malamet nói.

Theo everydayhealth

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement