Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

76 tỷ USD mỗi ngày: Binance trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới như thế nào?

Tiền điện tử

12/11/2021 09:05

Người dùng có thể truy cập Binance từ bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không có văn phòng, giấy phép hoặc trụ sở chính. Đó là cách sàn giao dịch tiền điện tử Binance ngày càng lớn mạnh.
news

Mới bắt đầu cách đây 4 năm, nhưng Binance hiện là sàn giao dịch khổng lồ trong thế giới tiền điện tử, tương đương với các sàn giao dịch chứng khoán London, New York và Hồng Kông cộng lại.

Sau khi tăng trưởng bùng nổ, Binance xử lý nhiều giao dịch tiền điện tử hơn như Bitcoin Ether mỗi ngày, trị giá 76 tỷ USD, so với bốn đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nó cộng lại, theo nhà cung cấp dữ liệu CryptoCompare.

Tuy nhiên, những năm tăng trưởng phần lớn không có kiểm soát, không được kiểm soát đối với Binance nói riêng và ngành công nghiệp tiền điện tử nói chung, sắp kết thúc.

Các nhà quản lý tài chính ngày càng lo lắng rằng các tài sản kỹ thuật số, cho đến khi bị một số người coi là lỗi mốt, đã phát triển quá nhanh và giờ đây chúng trở nên quan trọng về mặt hệ thống.

Trong một bài phát biểu vào tháng 10, quan chức của Ngân hàng Trung ương Anh Jon Cunliffe đưa ra cuộc khủng hoảng được thúc đẩy bởi thế chấp dưới chuẩn năm 2008 và nói về tiền điện tử: "Khi một thứ gì đó trong hệ thống tài chính đang phát triển quá nhanh và phần lớn không được kiểm soát, các cơ quan quản lý ổn định tài chính phải ngồi lại và lưu ý".

cz-binance.jpg

Binance đang thu hút sự chú ý nhiều nhất về mặt pháp lý. Các nhà chức trách ở hàng chục quốc gia đã cảnh báo người dùng trong những tháng gần đây, sàn giao dịch không được đăng ký hoặc không được phép cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau.

Theo các cựu giám đốc điều hành, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đang xem xét cách thức Binance tiến hành hoạt động kinh doanh tại Mỹ, nơi có nhiều giấy phép của nhà nước.

SEC đã yêu cầu một danh sách thông tin từ chi nhánh của Binance tại Hoa Kỳ, bao gồm cả cách nó liên quan đến tổ chức toàn cầu, theo một trong những giám đốc điều hành.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ đang kiểm tra xem Binance có tiếp tay cho rửa tiền hay không, một cựu giám đốc điều hành cho biết. Hãng tin Bloomberg trước đó đã đưa tin về cuộc điều tra của DOJ. SEC và DOJ từ chối bình luận.

Thị trường Mỹ là một thử nghiệm lớn đối với sàn giao dịch tiền điện tử Binance, họ hy vọng sẽ đưa chi nhánh của mình ra công chúng tại Hoa Kỳ trong một vài năm tới.

Một nhà quản lý tài chính trước đây được thuê để xây dựng hoạt động kinh doanh của Binance tại Mỹ, được gọi là Binance.US, đã từ chức vào tháng 8 chỉ ba tháng làm công việc này.

Một số cựu giám đốc điều hành cho biết họ lo ngại rằng việc kiểm soát dữ liệu của sàn giao dịch Hoa Kỳ thuộc về các nhà lập trình ở Trung Quốc, nơi công ty được thành lập.

Họ cho biết điều này đã tạo ra tiềm năng cho một vấn đề tương tự như TikTok, đề cập đến nỗ lực của chính quyền Trump để cấm nền tảng truyền thông xã hội vì lo ngại dữ liệu khách hàng của nó có khả năng bị truy cập bởi chính phủ Trung Quốc, điều mà TikTok phủ nhận.

Người sáng lập và giám đốc điều hành của Binance, Changpeng Zhao, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng sàn giao dịch cần tuân thủ các cơ quan quản lý. Điều đó bao gồm cả việc nhận được giấy phép thích hợp, ông nói.

im-430370.jpg
Logo của Binance được nhìn thấy tại Hội nghị thượng đỉnh Delta, một sự kiện đổi mới kỹ thuật số và blockchain vào tháng 10 năm 2019 ở Malta. Ảnh: REUTERS

Ông nói: “Chúng tôi điều hành một công việc kinh doanh hợp pháp, đã phát triển nhanh chóng vì người dùng tin tưởng. Nhưng “nếu bạn nhìn vào việc chấp nhận tiền điện tử trên toàn thế giới ngày nay, thì có lẽ nó chưa đến 2% dân số", ông Zhao nói. “Để thu hút 98% số người còn lại, chúng ta cần phải được điều chỉnh”.

Ông Zhao cho biết, Binance đang trong quá trình thành lập các văn phòng địa phương và trụ sở chính, các bước mà trước đây ông cho là lỗi thời nhưng các nhà quản lý muốn.

Vào tháng 8, Binance cho biết trên trang web của mình rằng họ bắt buộc kiểm tra danh tính người dùng để ngăn chặn việc sử dụng sàn giao dịch cho các dòng tiền bất hợp pháp.

Đại diện của Binance và Binance.US, được công bố là các thực thể riêng biệt, đã từ chối bình luận về các cuộc thăm dò của SEC và DOJ.

“Chúng tôi hợp tác với các cơ quan quản lý trên toàn thế giới và tuân thủ nghiêm túc các nhiệm cụ của chúng tôi", phát ngôn viên Jessica Jung của Binance cho biết. Cô ấy nói rằng “khi Binance phát triển, quy định và giao dịch tiền điện tử cũng phát triển và ngược lại".

Lưu lượng truy cập của người dùng Binance.com theo khu vực, được đo bằng số nhấp chuột, khoảng thời gian sáu tháng

screen-shot-2021-11-12-at-08.15.23.png

Người phát ngôn của Binance.US, Matthew Miller, cho biết: “Chúng tôi có các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ để đảm bảo rằng dữ liệu chỉ có thể được truy cập cho các mục đích thích hợp của khách hàng, cải thiện hiệu suất hoặc theo yêu cầu của quy định”. Ông cho biết tất cả dữ liệu khách hàng ở Mỹ đều được lưu trữ trên các máy chủ ở Mỹ.

Việc Binance thiếu một địa điểm cố định đã khiến các nhà quản lý bối rối vì họ không biết ai sẽ chịu trách nhiệm giám sát nó. Công ty mẹ Binance Holdings Ltd. được thành lập tại Quần đảo Cayman.

Theo cơ quan quản lý tài chính của Quần đảo Cayman, Binance không được đăng ký hoặc cấp phép để vận hành sàn giao dịch tiền điện tử từ quốc gia này. Và Binance không vận hành sàn giao dịch từ đó, phát ngôn viên, bà Jung cho biết.

Tuy nhiên, cho đến tháng 9, trang web của Binance ở Úc cho biết Binance Holdings là tổ chức cung cấp dịch vụ trao đổi tiền điện tử cho người dùng Úc.

Ông Zhao nói, Binance có 3.000 nhân viên trải khắp toàn cầu. Dựa trên khối lượng và phí giao dịch, Binance có thể trị giá tới 300 tỷ USD nếu được công khai, theo các cựu giám đốc điều hành.

Điều đó sẽ làm cho ông Zhao rất giàu. Anh ấy cho biết mình là cổ đông lớn nhất của Binance.

Như một ngôi sao nhạc rock trong thế giới tiền điện tử, Zhao có 3,9 triệu người theo dõi trên Twitter với tên viết tắt là CZ. Theo phát ngôn viên của Binance, bà Jung, các nhân viên an ninh của công ty trước đây đã nói với ông và các giám đốc điều hành khác từ chối trả lời các câu hỏi về địa điểm của họ.

Cô cho biết ông Zhao đã minh bạch về vị trí của mình gần đây, đã trải qua hai năm qua đại dịch ở Singapore. Theo một người quen, Zhao thường đi xe máy điện đến các cuộc họp.

Ông Zhao, 44 ​​tuổi, sinh ra ở Trung Quốc và chuyển đến Canada cùng cha mẹ khi mới 12 tuổi. Sau khi học khoa học máy tính, Zhao làm việc ở Tokyo và New York tại các công ty tài chính, bao gồm Bloomberg LP, nơi ông phát triển phần mềm cho giao dịch tương lai.

Zhao lần đầu tiên nói về Bitcoin tại một trò chơi poker ở Thượng Hải vào năm 2013. Đồng tiền kỹ thuật số, được đúc bằng các chương trình máy tính, đã xuất hiện được vài năm. Họ thiếu dấu ấn của các đồng tiền do chính phủ phát hành nhưng lại thu hút người hâm mộ trong số những người am hiểu về máy tính, bao gồm cả những người không có thiện cảm với hệ thống tài chính sau cuộc khủng hoảng năm 2008.

Giao dịch chúng rất khó khăn. Có rất ít nền tảng và giá cả biến động lớn. Các cuộc tấn công chống lại các sàn giao dịch như Mt. Gox đã làm suy yếu lòng tin.

im-430350.jpg
Ông Zhao nói rằng để thu hút hàng triệu người chưa sử dụng tiền điện tử, "chúng ta cần phải được quản lý". Ảnh: The Wall Street Journal

Ông Zhao bị thu hút bởi ý tưởng về một loại tiền tệ phi tập trung có thể được sử dụng ở bất cứ đâu mà không cần ngân hàng hoặc bộ máy hành chính.

“Chúng tôi có thể sử dụng công nghệ đó để tăng cường tự do kiếm tiền cho mọi người trên khắp thế giới”, ông nói trong cuộc phỏng vấn.

Zhao đã bán căn hộ ở Thượng Hải của mình để mua Bitcoin và làm việc cho một số công ty khởi nghiệp tiền điện tử. Cùng với một nhóm các lập trình viên khác, ông đã ra mắt Binance vào năm 2017.

Ban đầu, nó tập trung vào giao dịch Bitcoin và vô số các nhánh nhưng không cho phép người dùng trao đổi tiền kỹ thuật số lấy các loại tiền chính thống. Khi mới thành lập, nó không cần tài khoản ngân hàng và không cần trụ sở chính, ông Zhao nói.

Binance đã thêm chín ngôn ngữ vào trang web của mình, để nổi bật so với các đối thủ chỉ sử dụng tiếng Anh. Nó đã phát triển một nền tảng mà một số nhà giao dịch cho biết là dễ sử dụng.

Binance đã huy động được 15 triệu USD trong đợt chào bán đầu tiên vào tháng 7/2017 đối với đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình, được gọi là BNB. Các nhà đầu tư khác chủ yếu là các cá nhân có trụ sở tại Trung Quốc, bản cáo bạch năm 2017 cho biết hoạt động kinh doanh của họ.

Người dùng xuất hiện từ khắp nơi, bao gồm cả các quốc gia có hệ thống tài chính kém phát triển hơn như Nam Phi, Nga và Ấn Độ. Binance đã trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất trong vòng sáu tháng và nhanh chóng gặp phải vấn đề với chính quyền.

Hai tháng sau khi nó bắt đầu hoạt động ở Thượng Hải vào mùa hè năm 2017, chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đối với các sàn giao dịch tiền điện tử, vì lo ngại chúng sẽ được sử dụng để chuyển tiền bất hợp pháp.

Ông Zhao cho biết một nhóm Binance gồm hơn 30 người đã chuyển đến Nhật Bản tại một hội nghị công nghệ ảo. Vào năm 2018, cơ quan quản lý tài chính của Nhật Bản đã cảnh báo công ty không nên thực hiện các giao dịch cho người dân khi chưa có giấy phép.

Sau đó, Binance đã ngừng tiết lộ một địa điểm cụ thể. Ông Zhao cho biết các nhân viên ở rải rác khắp nơi trên thế giới và làm việc tại nhà.

“Binance dường như ở khắp mọi nơi và vẫn chưa ở đâu cả,” nói Aija Lejniece, một luật sư có trụ sở tại Paris đại diện cho một nhóm các nhà giao dịch đang cố gắng lấy lại số tiền mà họ đã mất khi trang web giao dịch của Binance bị đóng băng hơn một giờ vào tháng 5.

Binance từ chối bình luận nhưng trước đó đã nói rằng họ đã thực hiện các bước ngay lập tức để tương tác với những người dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động và đề nghị bồi thường cho “những người đã gặp phải những tổn thất giao dịch thực tế”.

Khi những người cuồng nhiệt phát triển các đồng tiền kỹ thuật số mới, Binance có nhiều dịch vụ giao dịch hơn các sàn giao dịch khác. Họ bao gồm mã thông báo của người hâm mộ cho các câu lạc bộ bóng đá châu Âu cũng như dogecoin, một loại tiền điện tử đã thu hút các nhà đầu tư vào đầu năm nay.



Không giống như các sàn giao dịch chứng khoán, phải được sự chấp thuận theo quy định ở từng khu vực pháp lý, Binance phát triển thông qua một sàn giao dịch duy nhất - Binance.com và không có cơ sở tại bất kỳ quốc gia nào.

Vào năm 2019, một năm sau khi cơ quan quản lý của Nhật Bản đưa ra cảnh báo đối với Binance, nền tảng này vẫn có lưu lượng người dùng từ Nhật Bản, theo dữ liệu do công ty nghiên cứu The Block tổng hợp. Người phát ngôn của Binance, bà Jung, từ chối bình luận.

Binance bắt đầu cung cấp các sản phẩm phái sinh liên kết với tiền điện tử. Với một khoản tiền gửi chỉ 80 xu, một khách hàng có thể giao dịch tương đương với 100 USD Bitcoin hoặc một loại tiền kỹ thuật số khác. Binance đã cắt giảm các dịch vụ này.

Vào năm 2019, Binance bắt đầu cho phép khách hàng giao dịch tiền điện tử lấy tiền truyền thống như USD, liên kết sàn giao dịch với hệ thống ngân hàng.

Binance đã trả tiền cho những người có ảnh hưởng bằng các kênh YouTube để tạo video hướng dẫn mọi người cách bắt đầu, các quản lý cũ cho biết.

Một nhóm tiếp cận cộng đồng cũng đã ký hợp đồng với những người buôn bán trong ngày tại các thị trường ở Trung Đông và Châu Phi, những người điều hành các nhóm nhỏ trên Facebook và các mạng xã hội khác.

Binance.com cũng trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ, nhưng việc duy trì sự thống trị của nó ở đó đã khó khăn hơn. SEC đã xuất bản một tài liệu vào tháng 4/2019 phác thảo các thử nghiệm để xác định tài sản kỹ thuật số nào có thể được coi là chứng khoán tuân theo quy định.

Ông Zhao đã hướng dẫn người dùng Hoa Kỳ đến Binance.US, nơi cung cấp giao dịch với một số lượng nhỏ hơn các loại tiền điện tử và không có phái sinh.

Vào cuối năm 2020, SEC đã yêu cầu Binance.US cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm cả ai là người kiểm soát ví kỹ thuật số của người dùng, nơi lưu trữ tiền điện tử và chi tiết về các thỏa thuận của Binance.US với Binance Holdings, theo một cựu giám đốc điều hành.

Binance.US vào tháng 5/2021 thuê giám đốc điều hành Brian Brooks, người đã từng là người đứng đầu Văn phòng kiểm soát tiền tệ trong chính quyền Trump và từng là giám đốc điều hành của đối thủ thương mại Coinbase Global Inc.

Ông Brooks bắt đầu huy động vốn từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Điều đó sẽ đưa các thành viên độc lập vào hội đồng quản trị và làm loãng quyền sở hữu của ông Zhao. Ông Zhao sở hữu phần lớn Binance.US, theo các cựu giám đốc điều hành.

im-430354.jpg
Brian Brooks từng là giám đốc điều hành của Binance.US trong ba tháng, sau đó xung đột với ông Zhao. Ảnh: Bloomberg

Ông Brooks cũng muốn phần mềm đã được sử dụng bên ngoài Trung Quốc sẽ được kiểm soát trên đất Mỹ, họ nói. Tháng trước khi bắt đầu, các nhân viên của Binance.US đã phải yêu cầu nhân viên Thượng Hải khắc phục các sự cố phần mềm ảnh hưởng đến một số tài khoản ở Hoa Kỳ, theo Journal.

Gần đây nhất, theo các cựu giám đốc điều hành, các nhà phát triển có trụ sở tại Thượng Hải đã duy trì mã phần mềm hỗ trợ ví kỹ thuật số của người dùng Hoa Kỳ và làm việc trên công cụ điều phối các giao dịch.

Vào đầu tháng 8, khi ông Brooks chuẩn bị kết thúc đợt gây quỹ 150 triệu USD với 12 nhà đầu tư có trụ sở tại Mỹ, ông và ông Zhao đã xung đột về việc lựa chọn thành viên hội đồng quản trị mới, theo những người quen thuộc với tình hình.

Một số người nói rằng ông Brooks nghĩ rằng nhà đầu tư chính sẽ có được một ghế tự động và hội đồng quản trị sẽ chọn một giám đốc độc lập, nhưng ông Zhao muốn có quyền ký tên trong các hợp đồng. Theo những người quen thuộc với vị trí của ông, ông Zhao cũng không muốn chuyển quyền quản lý mã nguồn khỏi Thượng Hải.

Ông Brooks từ chức vào ngày 6/8. Một số nhân viên từ các nhóm pháp lý và tuân thủ kể từ đó đã rời đi, theo những người quen thuộc với sự ra đi.

Người phát ngôn của Binance nói rằng không có công nghệ hoặc dữ liệu Binance nào nằm ở Trung Quốc. Người phát ngôn của Binance.US, ông Miller, cho biết: “Tất cả thông tin nhận dạng cá nhân của khách hàng Hoa Kỳ được lưu trữ trên Amazon Nền tảng Dịch vụ Web có trụ sở tại Richmond, Virginia".

im-430359.jpg
Trang web trao đổi Binance trên máy tính xách tay. Ảnh: Bloomberg

Ông Miller nói thêm rằng “chính các giám đốc điều hành của Binance.US là người kiểm soát hướng đi của công ty, tài sản của công ty và giám sát tài khoản và dữ liệu của khách hàng”. Ông cho biết Binance.US có nhân viên trên khắp thế giới.

Người phát ngôn cho biết Binance.US đang huy động thêm vốn và có kế hoạch bổ nhiệm hai thành viên hội đồng nhà đầu tư mới, những người sẽ giám sát bổ sung khi tiến tới đợt phát hành lần đầu ra công chúng tại Hoa Kỳ, người phát ngôn cho biết. Ông Zhao cho biết ông muốn IPO diễn ra vào năm 2024.

Bất chấp những rắc rối về quy định của Binance, nó vẫn tiếp tục phát triển. Vào tháng 9, giao dịch giao ngay tại Binance.com đã tăng 10% so với tháng trước, theo CryptoCompare, mang lại cho nó khối lượng giao dịch giao ngay hàng tháng lớn nhất trong tháng thứ 15 liên tiếp.

Ông Zhao cho biết ông đang hướng tới một tốc độ tăng trưởng vừa phải hơn. “Chúng tôi muốn các sàn giao dịch khác lớn hơn một chút để chúng tôi có thể phân chia tải cho người dùng”, Zhao nói.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ