Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 tư thế ngồi làm việc tốt cho sức khỏe

Lối sống

01/09/2021 18:11

Ngồi làm việc quá lâu thường khiến bạn cảm thấy căng cơ và đau lưng. Nếu không thể thay đổi được thời gian trên ghế, bạn cần một số mẹo để chọn ghế phù hợp và duy trì tư thế đúng khi ngồi.

Chúng ta đang sống ở thời điểm mà chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi trên ghế - cho dù đang làm việc, học tập hay thư giãn. Có lẽ một số bạn đã cảm nhận được những ảnh hưởng từ việc ngồi làm việc quá lâu, như cứng cơ hoặc đau lưng. Vì vậy, chúng ta cần chú ý giữ tư thế đúng khi ngồi làm việc.

1. Lựa chọn một chiếc ghế phù hợp với bạn

Giống như giày, ghế có nhiều loại và kích thước khác nhau. Một chiếc ghế không thể phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, chúng ta cần đảm bảo rằng, chiếc ghế này phù hợp với số đo cơ thể của bạn.

Cách tốt nhất là chọn ghế có thể điều chỉnh được, để bạn có thể thay đổi chiều cao của ghế, cũng như góc ngả của phần tựa lưng. 

1.jpg

Ngoài ra, có 2 điểm chính bạn cần lưu ý khi chọn ghế làm việc. Đầu tiên là kiểm tra xem bệ ghế có rộng hơn hông của bạn ít nhất 1 inch ở mỗi bên hay không, để bạn có đủ chỗ dựa cho phần đùi của mình.

Thứ hai, kiểm tra xem có khoảng cách ít nhất 0,5 inch giữa mép ghế và phần phía sau đầu gối của bạn hay không. Ngoài ra, đệm mềm cũng sẽ giúp bạn tránh bị đè nén lên đùi và mông.

2. Kiểm tra giá đỡ thắt lưng của ghế

Nếu chiếc ghế của bạn không có phần hỗ trợ cho thắt lưng hoặc lưng dưới thì có thể gây ra tác động xấu cho cột sống.

Tuy nhiên, những chiếc ghế có tính năng hỗ trợ lưng lại khá đắt tiền và không thực tế trong những công ty có nhiều nhân viên. 

2.jpg

Một giải pháp thay thế rẻ hơn là sử dụng một chiếc khăn cuộn lại hoặc một chiếc gối nhỏ làm đệm cho lưng của bạn. Nhưng bạn phải lưu ý đến kích thước của khăn, vì chiếc khăn quá lớn có thể gây khó chịu cho cột sống của bạn.

3. Làm theo các bước đơn giản để đạt được tư thế ngồi đúng

Bạn có thể bắt đầu bằng cách ngồi ở cuối ghế và thả lỏng người, cổ và vai hướng về phía trước.

3.jpg

Sau đó, từ từ kéo thẳng cột sống của bạn bằng cách kéo đầu và vai lên, đồng thời đẩy lưng dưới về phía trước. Giữ tư thế này trong vài giây trước khi thả ra một chút, sau đó quay người về phía sau cho đến khi bạn chạm đến phần tựa lưng.

4. Giữ bàn chân phẳng trên sàn

Bắt chéo chân có thể làm giảm lưu lượng máu và có thể gây đau cơ, vì vậy các chuyên gia khuyên bạn nên giữ bàn chân thẳng và đặt chắc chắn trên mặt đất.

Họ cũng khuyên bạn nên sử dụng giá để chân nếu chân của bạn không thể chạm sàn.

5. Có ý thức về tư thế ngồi của mình

Lý tưởng nhất là khuỷu tay và đầu gối được uốn cong ở góc 90 độ, hông có thể vượt ra ngoài góc vuông một chút để tạo điều kiện cho lưng ngả ra sau.

5.jpg

Màn hình máy tính cần được điều chỉnh ngang tầm mắt để tránh làm căng cổ và mắt. Bàn phím cũng nên được đặt cách mép bàn khoảng 4 đến 6 inch, để cổ tay và bàn tay có không gian nghỉ ngơi.

6. Tránh mỏi cơ bằng cách thỉnh thoảng đứng lên

Ngay cả khi bạn đã tìm thấy chiếc ghế phừ hợp cho mình, việc ngồi quá nhiều vẫn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe và chấn thương cơ. Để tránh điều đó, hãy cố gắng để máu lưu thông bằng cách đứng dậy và di chuyển xung quanh.

Nếu có thể, hãy nghỉ giải lao ít nhất 1 phút sau mỗi 30 phút. Bạn cũng có thể đặt báo thức hoặc hẹn giờ để nhắc nhở rằng bạn cần đứng lên.

7. Thực hiện động tác “trượt tường” và các bài tập khác giúp cân bằng tư thế

“Trượt tường” là một bài tập đơn giản giúp phục hồi cơ thể và giảm căng cơ ở cổ, vai.

7.jpg

Bước đầu tiên là đứng dựa lưng vào tường, đầu gối hơi cong và hai tay duỗi qua đầu. Giữ mu bàn tay, cùi chỏ, vai và cột sống của bạn ép vào tường khi bạn trượt cánh tay xuống cho đến khi bạn hạ xuống thấp hơn vai. Sau đó, nâng cánh tay của bạn lên trở lại và lặp lại động tác này 10-12 lần.

Ngoài ra còn có một số tư thế yoga như “Gomukhasana”, giúp giảm căng cơ. Bạn cần uốn cong cánh tay về phía sau và để hai bàn tay chạm nhau ở phía sau. 

72.jpg

Một tư thế yoga khác là “Virasana”. Bạn ngồi trên gót chân và giữ thẳng ngực cũng như thân mình.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement