Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 sự thật thú vị về Bitcoin sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Tiền điện tử

27/09/2021 14:47

Bạn nghĩ việc dùng 10.000 BTC để mua 2 chiếc pizza là điên rồ? Nhưng điều điên rồ này lại có thật và là giao dịch thương mại đầu tiên của Bitcoin.

Sự xuất hiện của Bitcoin (BTC) được xem là một hiện tượng đáng kinh ngạc vì nó đại diện cho một loại tiền kỹ thuật số không phụ thuộc vào ngân hàng và chính phủ. Thêm vào đó, công nghệ blockchain cho phép Bitcoin chuyển đổi các ngành công nghiệp khác nhau, từ tài chính đến chăm sóc sức khỏe.

Và dưới đây là một số sự thật đáng ngạc nhiên về Bitcoin.

1. Khoảng 20% ​​Bitcoin đã bị mất vĩnh viễn

Theo công ty dữ liệu tiền điện tử Chainalysis, khoảng 20% ​​Bitcoin đã bị mất hoặc bị kẹt trong ví không thể truy cập. Hiện tại, con số đó tương đương với 3,76 triệu BTC (trị giá khoảng 190 tỷ USD).

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào mà Bitcoin lại bị mất, thì đây là câu trả lời.

Đầu tiên, khoảng 1,1 triệu BTC được nắm giữ bởi người sáng lập ẩn danh của nó, Satoshi Nakamoto, theo Decrypt. Và có một sự thật là Nakamoto sẽ không bao giờ chạm vào những đồng tiền này.

bitcoin3.jpg
Có khoảng 20% Bitcoin đã biến mất vĩnh viễn.

Thêm vào đó, có một số người qua đời mà không chia sẻ quyền truy cập vào Bitcoin của họ, khiến số Bitcoin này bị khóa vĩnh viễn.

Một lý do khác là mất chìa khóa. Khóa tiền điện tử giống như một mã PIN tài khoản ngân hàng và bạn cần nó để truy cập hoặc giao dịch tiền của mình. Thật không may, khóa tiền điện tử không có chức năng khôi phục khi bạn quên mật khẩu. Vì vậy, nếu bạn làm mất chìa khóa, bạn sẽ khó có thể nhìn thấy những đồng xu đó một lần nữa.

Ví tiền điện tử phần cứng là một cách an toàn để lưu trữ tài sản của bạn ngoại tuyến, vì chúng rất khó bị hack. Nhưng nếu bạn mất ví, mật khẩu hoặc cụm từ khôi phục, thì có nghĩa là bạn phải tạm biệt số tiền điện tử của mình.

Thực tế, một người đàn ông ở Anh đã phải tìm kiếm khắp các bãi rác quanh nhà để tìm chiếc ổ cứng có chứa 7.500 BTC (khoảng 380 triệu USD) của mình.

2. Brock Pierce đã thực hiện thế chấp Bitcoin đầu tiên vào năm 2019

Brock Pierce, doanh nhân và cựu diễn viên nhí của The Mighty Ducks, được cho là người đầu tiên đứng ra thế chấp hoàn toàn dựa trên tiền điện tử. Ông có đam mê với tiền điện tử nên đã bỏ ra hơn 3 triệu BTC để mua một nhà nguyện đã được tân trang lại ở Amsterdam, Hà Lan.

Gần đây hơn, tại Hoa Kỳ, United Wholesale Mortgage đã thông báo rằng họ sẽ chấp nhận Bitcoin và các loại tiền điện tử khác dưới dạng thanh toán thế chấp. Công ty cũng có kế hoạch tung ra tùy chọn thanh toán tiền điện tử của mình vào cuối năm nay.

3. Đã có 668 triệu giao dịch Bitcoin

Theo Blockchain.com, tổng số giao dịch Bitcoin kể từ khi ra mắt vào năm 2009 đến nay là 668 triệu. Con số này đã tăng mạnh hơn trong những năm gần đây. Tại thời điểm viết bài này, trung bình có 265.714 giao dịch diễn ra mỗi ngày.

4. Bitcoin được đấu thầu hợp pháp ở El Salvador

Vào ngày 7/9, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp. 

el-salvador-bitcoin.jpg
El Salvador đã chấp nhận Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp.

Tổng thống Nayib Bukele đã chỉ thị cho một công ty điện địa nhiệt thuộc sở hữu nhà nước, lập kế hoạch sử dụng năng lượng sạch từ núi lửa để khai thác Bitcoin, đồng thời hứa hẹn cấp phép “thường trú ngay lập tức” cho những doanh nhân tiền điện tử, những người có thể không cần phải trả thuế tài sản hoặc thuế lợi tức vốn.

Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới đã từ chối giúp nước này thực hiện kế hoạch do những lo ngại về môi trường và tính minh bạch.

5. Bitcoin cuối cùng sẽ được khai thác vào năm 2140

Chỉ có 21 triệu Bitcoin có thể được tạo ra. Nó được tích hợp vào mã hoặc DNA của đồng xu. Hiện tại, khoảng 18,8 triệu Bitcoin đã được khai thác, mặc dù như chúng ta đã thấy ở trên, có một số Bitcoin đã bị mất.

Số lượng Bitcoin có thể được khai thác sẽ giảm một nửa sau mỗi 4 năm. Điều này có nghĩa là gần 90% tổng số Bitcoin có thể đã được lưu hành, nhưng sẽ mất khoảng 120 năm nữa để tạo ra 2,2 triệu Bitcoin còn lại.

6. Mua bánh pizza là giao dịch Bitcoin thương mại đầu tiên

Vào ngày 22/5/2010, Laszlo Hanyecz đã trả 10.000 BTC cho hai chiếc pizza của Papa John, trị giá khoảng 41 USD vào thời điểm đó. Đây là giao dịch Bitcoin thương mại đầu tiên và hiện được kỷ niệm thông qua ngày Bitcoin Pizza mỗi năm.

Với mức giá hiện tại, 10.000 BTC khi đó sẽ trị giá hơn 500 triệu USD.

7. Có gần 100.000 triệu phú Bitcoin

Rất khó để có một con số chính xác về số triệu phú Bitcoin, hoặc tỷ phú, vì các ví là ẩn danh và giá Bitcoin luôn biến động, đôi khi rất dữ dội. Nhưng theo BitInfoCharts, hiện có 98.180 địa chỉ có BTC trị giá 1 triệu USD trở lên.

Forbes đã đưa 12 tỷ phú tiền điện tử vào Danh sách tỷ phú năm 2021, bao gồm cả cặp song sinh Winklevoss và Sam Bankman-Fried của FTX.

Hungary khánh thành bức tượng cha đẻ Bitcoin
Nguồn tin từ Utoday cho biết, Hungary đã khánh thành bức tượng Satoshi Nakamoto (cha đẻ Bitcoin) ở công viên công nghệ Graphisoft, thành phố Budapest, Hungary.
AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement