Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 loại thực phẩm phổ biến có thể gây rối loạn cho thận

Sức khỏe

20/01/2021 16:34

Quả bơ, muối, chuối, sữa,... là những loại thực phẩm được dùng phổ biến nhất nhưng chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng cho thận của bạn.

Thận đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể của bạn. Chúng có nhiệm vụ loại bỏ chất thải qua nước tiểu, sản xuất hormone, lọc chất độc và chất lỏng thừa trong máu. Đó là lý do tại sao bạn nên chăm sóc thận của mình và cố gắng giữ cho chúng khỏe mạnh.

Thế nhưng có một số loại thực phẩm có thể gây hại cho thận và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường nếu chúng ta ăn quá nhiều. 

1. Quả bơ

7 loại thực phẩm phổ biến có thể gây rối loạn cho thận

Mặc dù bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, nhưng nếu ăn quá nhiều bơ có thể gây nguy hiểm cho thận của bạn, đặc biệt nếu bạn đã mắc bệnh thận. Lý do là loại quả này có hàm lượng kali rất cao .

Cơ thể chúng ta cần khoáng chất này, nhưng quá nhiều kali trong máu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như chuột rút cơ và nhịp tim không đều.

2. Thịt động vật

7 loại thực phẩm phổ biến có thể gây rối loạn cho thận

Ăn quá nhiều thịt có thể gây ra các vấn đề về thận vì protein động vật có thể rất khó chuyển hóa, khiến việc loại bỏ các chất cặn bã trở thành gánh nặng cho thận. Chế độ ăn giàu protein động vật cũng có thể dẫn đến hình thành sỏi thận. Thịt kích thích sản xuất axit uric, là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra sỏi thận.

Thay vào đó, bạn có thể ăn nhiều rau và các loại hạt hơn và bạn vẫn sẽ nhận được protein mà cơ thể cần.

3. Muối

7 loại thực phẩm phổ biến có thể gây rối loạn cho thận

Một chế độ ăn uống lành mạnh chỉ cần khoảng một muỗng cà phê muối. Nếu bạn ăn quá nhiều muối, thận của bạn phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa, vì vậy chúng có thể bắt đầu giữ nước, dẫn đến huyết áp cao.

Để giữ cho thận khỏe mạnh, bạn có thể thêm gia vị vào thức ăn thay vì lạm dụng muối nguyên chất. Bạn cũng có thể giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến và đóng gói, như súp hoặc rau đóng hộp, bánh pizza đông lạnh và nước xốt salad, vì chúng thường chứa nhiều muối.

4. Chuối

7 loại thực phẩm phổ biến có thể gây rối loạn cho thận

Nếu bạn cảm thấy thận không được tốt, một chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống hợp lý là điều cần thiết để duy trì sức khỏe.

Chuối là một trong những loại trái cây bạn cần hạn chế ăn vì chúng có hàm lượng kali rất cao, có thể gây hại cho những người có bệnh liên quan đến thận.

Một người trưởng thành khỏe mạnh nên hấp thụ từ 3.500–4.700 mg kali hàng ngày từ thực phẩm, nhưng một quả chuối trung bình 150 g đã chứa 537 mg. Vì thế, nếu bạn bị bệnh thận, lượng kali nên ăn vào thấp hơn vì cơ thể bạn không thể lọc hết lượng chất dư thừa, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

5. Sữa

7 loại thực phẩm phổ biến có thể gây rối loạn cho thận

Mặc dù các sản phẩm từ sữa rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng, nhưng dùng quá nhiều sẽ khiến thận quá tải vì lượng phốt pho cao có trong những thực phẩm này rất cao.

Thậm chí, trong trường hợp nếu thận của bạn hoạt động không bình thường, nó sẽ không thể loại bỏ lượng phốt pho dư thừa ra khỏi máu và về lâu dài làm tăng nguy cơ gãy xương.

6. Bánh mì nguyên cám

7 loại thực phẩm phổ biến có thể gây rối loạn cho thận

Bánh mì nguyên cám tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng nhưng khi ăn quá nhiều, đặc biệt là những người có vấn đề về thận, nó có thể gây hại nghiêm trọng cho thận. Điều này là do lượng phốt pho và kali có trong loại bánh mì này rất cao.

Một lát bánh mì nguyên hạt chứa 81 mg kali và 57 mg phốt pho, so với một lát bánh mì trắng chỉ có 37 mg kali và 35 mg phốt pho.

7. Cam và nước cam

7 loại thực phẩm phổ biến có thể gây rối loạn cho thận

Cam và nước cam có ít calo và giàu vitamin C nhưng chúng cũng chứa hàm lượng kali cao. Một quả cam trung bình cung cấp 240 mg kali và một cốc nước cam có thể chứa khoảng 470 mg.

Để bảo vệ thận, bạn nên hạn chế sử dụng cam và nước cam. Nếu thận không thể loại bỏ lượng kali dư ​​thừa ra khỏi máu, điều này có thể rất nguy hiểm cho cơ thể bạn.

Ý YÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement