Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa cục máu đông chết người

Sức khỏe

30/03/2019 21:52

Bệnh đông máu là một loại bệnh nguy hiểm, đặc biệt đối với người cao tuổi, máu đông dễ gây ra hiện tượng nhồi máu cơ tim.

1. Uống thêm nước

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa cục máu đông chết người

Một yếu tố góp phần nghiêm trọng vào cục máu đông là mất nước. Khi bạn không có đủ nước trong máu, nó sẽ đặc lại. Điều này đẩy nguy cơ bị đông máu tăng lên cao hơn. Các chuyên gia đã khuyến nghị uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cải thiện sức khoẻ của bạn.

Một cách khác để kiểm tra xem bạn có đủ nước hay không là nhìn vào màu của nước tiểu. Nó nên có màu vàng nhạt hoặc màu trong suốt. Nếu nó có màu cam hoặc nâu, điều này chứng tỏ bạn đang thiếu nước mà dễ bị bệnh đông máu.

2. Ăn một quả Kiwi

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa cục máu đông chết người

Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả rất quan trọng đối với sức khỏe ở nhiều lứa tuổi, bao gồm cả việc phòng ngừa đông máu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Oslo ở Na Uy cho rằng quả kiwi có khả năng chống đông máu cao hơn các loại trái cây khác. Nghiên cứu của họ cho thấy những người ăn 2-3 quả kiwi mỗi ngày có khả kích hoạt tiểu cầu thấp hơn so với những người không ăn..

Kích hoạt tiểu cầu thấp hơn làm giảm nguy cơ đông máu và kiwi cũng được biết có thể giảm mức cholesterol trong máu. Nhưng đừng lo lắng nếu bạn không thích quả kiwi. Các loại trái cây khác có chứa salicylat, có tác dụng ức chế đông máu, bao gồm cam, dâu tây, quả việt quất, quả nam việt quất, nho, nho khô và mận khô.

3. Thêm gia vị vào bữa ăn

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa cục máu đông chết người

Một trong những cách dễ nhất và có hương vị nhất để giảm nguy cơ đông máu là ăn nhiều tỏi. Bắt đầu từ thời Ai Cập cổ đại, người ta đã sử dụng tỏi làm thuốc. Nó có khả năng làm loãng máu khác biệt cùng với hương vị cay nồng và mùi của nó.

Nhưng nó không chỉ là tỏi. Các loại thảo mộc và gia vị khác có nhiều salicylat bao gồm húng tây, cà ri, nghệ, ớt bột, cam thảo, bạc hà và gừng. Đừng rơi vào cái bẫy tin rằng một chế độ ăn uống lành mạnh phải nhạt nhẽo mà hãy thêm gia vị vào đồ ăn.

4. Chuyển sang dùng dầu ô liu

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa cục máu đông chết người

Dầu ô liu tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với dầu thực vật khác nhất là đối với sức khỏe tim mạch, trong đó bao gồm nguy cơ phát triển cục máu đông. Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ đã kết luận rằng các phenol trong dầu ô liu nguyên chất có thể làm giảm mức độ của một vài chất trong máu thúc đẩy cục máu đông.

Rất dễ sử dụng dầu ô liu để nấu ăn, nhưng bạn cũng có thể xào nó với tỏi và các loại thảo mộc chống đông máu khác để tạo ra một loại nước sốt tuyệt vời cho salad và bánh mì.

5. Thưởng thức các loại hạt và ngũ cốc

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa cục máu đông chết người

Cả hai loại hạt và ngũ cốc đều giàu vitamin E, là chất làm loãng máu tự nhiên. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều vitamin E không chỉ có thể làm giảm nguy cơ phát triển cục máu đông đầu tiên mà còn ngăn chặn những người đã trải qua bệnh máu đông phát triển các cục máu đông tiếp theo.

Các loại ngũ cốc tuyệt vời nhất bao gồm quả óc chó, hạnh nhân và quả phỉ. Các loại ngũ cốc như yến mạch, lúa mì và đậu lăng cũng rất giàu vitamin E.

6. Tập trung vào cá và hạt lanh

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa cục máu đông chết người

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 giúp làm loãng máu và ngăn ngừa cả cục máu đông và đột quỵ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung thêm 1,8 gram axit béo omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày có thể cải thiện đáng kể lưu lượng máu và giảm độ dày của động mạch.

Nguồn omega-3 được biết đến nhiều nhất là cá, đặc biệt là cá hồi, cá trích, cá thu, cá hồi và cá cơm. Nhưng cũng có những nguồn thực vật tuyệt vời dành cho những người không thích cá. Hạt lanh và hạt hướng dương là nguồn chứa omega-3 phong phú.

7. Nhâm nhi rượu vang đỏ hoặc nước nho

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa cục máu đông chết người

Ly rượu mà bạn dùng vào buổi tối thực sự có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của cục máu đông. Rượu vang đỏ đặc biệt tốt vì nó chứa một lượng cao flavonoid ngăn ngừa cục máu đông bằng cách kiểm soát sản xuất tiểu cầu. Nếu bạn không uống rượu, nước nho đỏ cũng hữu ích.

Và ngay cả khi bạn không có rượu vang, thì rượu nói chung là một chất làm loãng máu mạnh. Nó dường như hoạt động bằng cách giảm kết tập tiểu cầu và nồng độ fibrinogen (fibrinogen là một cục máu đông), đồng thời làm tăng fibrinolysis, đó là quá trình làm tan cục máu đông.

NGÔ SINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement