Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 biểu đồ cho thấy đại dịch COVID-19 đã tấn công nền kinh tế toàn cầu như thế nào

Vĩ mô

24/04/2020 16:37

Các hoạt động kinh tế trên toàn cầu, vốn bị tác động mạnh bởi đại dịch virus corona, chưa thể phục hồi hoàn toàn thậm chí vào cuối năm 2021, dưới đây là những biểu đồ dự báo.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019, đến nay đã lan ra toàn thế giới với hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, có hơn 2,7 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 190.000 người tử vong, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins biên soạn.

Để ngăn chặn sự lây lan của virus, các nhà chức trách trên khắp thế giới đã thực hiện biện pháp phong tỏa các quốc gia và thành phố ở nhiều mức độ khác nhau. Điều đó bao gồm đóng cửa biên giới, trường học, nơi làm việc, và hạn chế các cuộc tụ họp lớn.

Những hạn chế đó, mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) gọi là “Phong tỏa lớn”, đã khiến nhiều hoạt động kinh tế toàn cầu bị đình trệ, làm tổn thương các doanh nghiệp và khiến mọi người mất việc làm.

Bà Gita Gopinath, nhà kinh tế trưởng của IMF, đã viết trong một bài đăng trên blog vào đầu tháng này rằng: ″Đây là một cuộc khủng hoảng toàn cầu thực sự vì không có quốc gia nào được tha thứ”.

Bà Gita Gopinath, nhà kinh tế trưởng của IMF. Ảnh: CNBC.
Bà Gita Gopinath, nhà kinh tế trưởng của IMF. Ảnh: CNBC.

Dưới đây là 7 biểu đồ cho thấy đại dịch COVID-19 đã tấn công nền kinh tế toàn cầu như thế nào.

Thất nghiệp tăng

Nhiều nhà kinh tế đã cảnh báo rằng các biện pháp phong tỏa trên khắp thế giới sẽ dẫn đến người lao động mất việc làm - điều đó đã xuất hiện với số lượng thất nghiệp ở một số nền kinh tế.

Biểu đồ cho thấy đại dịch COVID-19 gây ra tỷ lệ thất nghiệp ở các nền kinh tế một số quốc qua trên thế giới. Đồ họa: CNBC.
Biểu đồ cho thấy đại dịch COVID-19 gây ra tỷ lệ thất nghiệp ở các nền kinh tế một số quốc qua trên thế giới. Đồ họa: CNBC.

Tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, hôm 23/4 chính phủ vừa công bố có hơn 4,4 triệu người lao động bị sa thải đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước, trong bối cảnh tình trạng cắt giảm việc làm ngày càng gia tăng khi nền kinh tế vẫn còn đang tạm dừng do dịch bệnh.

Trong vòng 5 tuần qua kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ đã có đến 26 triệu người lao động xin trợ cấp thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này là 4,4% trong tháng 3 là cao nhất kể từ tháng 8/2017, theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ. 

Mỹ không đơn độc trong việc đối phó với tình trạng thất nghiệp gia tăng. Úc và Hàn Quốc cũng đăng ký tăng tỷ lệ thất nghiệp, với một số nhà kinh tế cảnh báo rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

Đánh mạnh vào ngành dịch vụ

Ngành công nghiệp dịch vụ là nguồn tăng trưởng và tạo ra việc làm chính cho nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc - hai trong số các nền kinh tế và thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Biểu đồ về doanh số bán lẻ giảm mạnh khi đại dịch COVID-19 lây lan. Đồ họa: CNBC.
Biểu đồ về doanh số bán lẻ giảm mạnh khi đại dịch COVID-19 lây lan. Đồ họa: CNBC.

Nhưng cả hai nước này đều báo cáo sự sụt giảm mạnh về doanh số bán lẻ vì các biện pháp phong tỏa trong đại dịch COVID-19, đã buộc nhiều cửa hàng phải đóng cửa và người dân phải ở nhà. Sự gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến được báo cáo bởi một số nhà bán lẻ như Amazon, đã thất bại trong việc giảm tổng thể.  

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng người tiêu dùng có thể không tiếp tục chi tiêu ngay cả sau khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ. Các nhà phân tích từ Oxford econom cho biết, "điều đó thể hiện rõ ở “sự cải thiện chậm” trong doanh số bán lẻ ở Trung Quốc ngay cả sau khi nước này cho phép các doanh nghiệp bán lẻ mở cửa trở lại.

Hoạt động dịch vụ tại các nền kinh tế lớn. Đồ họa: CNBC.
Hoạt động dịch vụ tại các nền kinh tế lớn. Đồ họa: CNBC.

Theo IHS Markit, một sự tác động rộng lớn hơn đến ngành dịch vụ thấy rõ  trên toàn cầu, với các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, bất động sản và du lịch đã trải qua một sự sụt giảm lớn nhất trong hoạt động cho đến nay.

Sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất

Biểu đồ về hoạt động sản xuất. Đồ họa: CNBC.
Biểu đồ về hoạt động sản xuất. Đồ họa: CNBC.

Đại dịch COVID-19 lần đầu tiên tấn công các nhà sản xuất bên ngoài Trung Quốc như các nhà máy trong tập đoàn kinh tế khổng lồ về vật liệu và phụ tùng - còn được gọi là “hàng hóa trung gian” - để sản xuất các sản phẩm của riêng họ sau khi các nhà máy Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động lâu hơn dự kiến do dịch COVID-19 gây ra.

Khi nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp phong tỏa, một số lượng lớn các công ty sản xuất đã bị tạm thời đóng cửa, trong khi người dân phải đối mặt với những hạn chế trong việc cung cấp hàng hóa và nguyên liệu trung gian.

Virus corona đã tác động vào đầu ra của các nhà máy. Đồ họa: CNBC.
Virus corona đã tác động vào đầu ra của các nhà máy. Đồ họa: CNBC.

Trên hết, việc giảm nhu cầu đối với hàng hóa làm trầm trọng thêm những thách thức mà các nhà sản xuất phải đối mặt. Do đó, các nhà máy trên khắp Hoa Kỳ đến Châu Âu và Châu Á đã báo cáo sự sụt giảm sản lượng trong tháng qua.

Một năm tồi tệ khác cho thương mại

Thương mại toàn cầu, vốn đã chậm lại trong năm 2019, và có thể ​​sẽ tiếp tục thêm trong năm nay.

Sự suy giảm trong thương mại toàn cầu. Đồ họa: CNBC.
Sự suy giảm trong thương mại toàn cầu. Đồ họa: CNBC.

Các Tổ chức Thương mại Thế giới dự báo mới nhất của mình trong tháng này, cho biết kim ngạch thương mại toàn cầu có thể giảm mạnh bởi 12,9% hoặc 31,9% trong năm nay - tùy thuộc vào quỹ đạo của nền kinh tế toàn cầu.

WTO cho biết. “Trong cả hai kịch bản, tất cả các khu vực sẽ chịu sự sụt giảm hai chữ số trong xuất khẩu và nhập khẩu vào năm 2020,” 

Kinh tế toàn cầu sẽ thu hẹp vào năm 2020

Cuộc tấn công của đại dịch COVID-19 vào hoạt động kinh tế đã khiến nhiều tổ chức cắt giảm dự báo của họ cho nền kinh tế toàn cầu.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá về nền kinh tế được theo dõi rộng rãi, hy vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm nay. Chỉ một số ít các nền kinh tế như Trung Quốc và Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng vào năm 2020, IMF cho biết.

Biểu đồ dự báo về kinh tế 2020 . Đồ họa: CNBC.
Biểu đồ dự báo về kinh tế 2020. Đồ họa: CNBC.


Bà Gita Gopinath, nhà kinh tế trưởng của IMF cho biết: “Khoản lỗ lũy kế cho GDP toàn cầu trong năm 2020 và 2021 từ cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 có thể vào khoảng 9 nghìn tỷ USD, lớn hơn cả nền kinh tế của Nhật Bản và Đức, kết hợp lại."Mặc dù đã đạt được mức tăng trưởng 5,8% trong năm tới, nhưng sự phục hồi chỉ là một phần do mức độ hoạt động kinh tế được dự đoán sẽ duy trì dưới mức dự kiến ​​vào năm 2021, trước khi đại dịch COVID-19 tấn công."

Nguồn: CNBC

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement