Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

6 giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản

Khi nhà đầu tư có quyền sử dụng đất ở hợp pháp, có đủ điều kiện, năng lực làm chủ đầu tư thì được chỉ định làm chủ đầu tư.

Trong khoảng 3 năm gần đây, UBND TP.HCM đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư khoảng 130 dự án có quỹ đất hỗn hợp, nhưng đang bị coi là vẫn chưa đảm bảo đúng các thủ tục hành chính, gây khó khăn rất lớn cho các chủ đầu tư dự án.

Hiện nay, tất cả các đề xuất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án nhà ở thương mại đều bị ách tắc do Sở Quy hoạch Kiến trúc không dám nhận hồ sơ của nhà đầu tư, dù đã có quyết định chủ trương đầu tư của UBND TP.HCM do trái với Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị, quy định chủ đầu tư mới là người đề xuất đồ án quy hoạch chi tiết.

Để giải quyết vấn đề này, một là Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét giải quyết khắc phục sự chồng chéo, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ của các khái niệm pháp luật, các quy phạm pháp luật, các quy trình, thủ tục hành chính đã được quy định trong một số văn bản quy phạm pháp luật, để đảm bảo tính hệ thống, sự liên thông và giải quyết ách tắc của thị trường bất động sản hiện nay.

Hai là chỉ định nhà đầu tư hoặc công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã có quỹ đất hỗn hợp do tự thương lượng giải phóng mặt bằng, nhận chuyển nhượng đất ở, đất nông nghiệp, trong đó có xen cài khoảng trên dưới 10% đất rạch, bờ đất, đường... do Nhà nước quản lý, nằm trong kế hoạch sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị, nhà ở, mà không phải thực hiện thủ tục đấu thầu dự án hoặc đấu giá đất để lựa chọn chủ đầu tư.

Hiện nay, tất cả các đề xuất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án nhà ở thương mại đều bị ách tắc do Sở Quy hoạch Kiến trúc không dám nhận hồ sơ của nhà đầu tư.
Hiện nay, tất cả các đề xuất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án nhà ở thương mại đều bị ách tắc do Sở Quy hoạch Kiến trúc không dám nhận hồ sơ của nhà đầu tư.

Ba là đối với phần diện tích đất rạch, bờ đất, đường... trong dự án do Nhà nước quản lý, kiến nghị Chính phủ quy định tỷ lệ hoán đổi đất đã có hạ tầng của dự án để chủ đầu tư giao lại cho UBND cấp tỉnh để quản lý, sử dụng hoặc bán đấu giá, đảm bảo không làm thất thoát tài sản nhà nước. Tỷ lệ hoán đổi này có thể khoảng trên dưới 15% hoặc hơn, do Chính phủ quy định.

Bốn là Bộ Tài nguyên Môi trường bổ sung cụm từ theo quy định của pháp luật về đầu tư vào Khoản (1.b) Điều 3 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT về Bản sao giấy chứng nhận đầu tư hoặc văn bản chấp thuận đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư kèm theo bản thuyết minh dự án đầu tư, để đảm bảo sự nhất quán với Khoản 4 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Luật Đầu tư, để cán bộ công chức dễ hiểu và dễ thực hiện.

Năm là trước mắt, để giải quyết ách tắc do vướng quy định 100% đất ở, kiến nghị Chính phủ chấp thuận ý kiến của Bộ Xây dựng tại Mục 2 Công văn 805/BXD-QLN ngày 5/5/2016.

Cụ thể, Bộ Xây dựng thống nhất với đề nghị của UBND TP.HCM theo hướng, đối với diện tích đất thuộc diện nêu trên, nếu đã được xác định là đất ở trong đồ án quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã có văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai dự án xây dựng nhà ở hoặc đã được ghi trong quyết định thu hồi đất khi thực hiện giải phóng mặt bằng là để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì diện tích đất đó được coi là đất ở.

Khi nhà đầu tư có quyền sử dụng đất ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về đất đai và có đủ điều kiện, năng lực làm chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản thì được xem xét chỉ định chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại theo quy định của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

Về lâu dài, phải sửa đổi, thay thế từ đất ở tại khoản 1 và khoản 4 điều 23 Luật Nhà ở thành đất phù hợp quy hoạch hoặc đất ở và các loại đất khác phù hợp quy hoạch để phù hợp với Khoản (1.b) điều 169 và Khoản 2 Điều 191 Luật Đất đai, đảm bảo tính thống nhất của Luật Nhà ở với Luật Đất đai và Luật Đầu tư, góp phần giải quyết ách tắc trong việc chấp thuận chủ đầu tư dự án bất động sản hiện nay.

Cụ thể, sử dụng diện tích đất phù hợp quy hoạch thuộc quyền sử dụng hợp pháp để xây dựng nhà ở thương mại. Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phù hợp quy hoạch theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại.

Sáu là kiến nghị sửa đổi, thay thế từ chủ đầu tư bằng từ nhà đầu tư hoặc cụm từ chủ đầu tư, nhà đầu tư, người sử dụng đất vào Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị như sau chủ đầu tư, nhà đầu tư, người sử dụng đất dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực được giao đầu tư để đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ với Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở.

*Tác giả là Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

LÊ HOÀNG CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement