Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

6 địa điểm du lịch Miền Tây mà bạn không nên bỏ qua

Chính sách - Hạ tầng

31/12/2018 17:29

Hệ thống sinh thái rừng nước ngọt và rừng ngập mặn là đặc điểm nổi bật khiến cho nơi đây thu hút được đông đảo du khách tới du lịch.

Thông tin về bản đồ miền Tây

Miền Tây hay còn được gọi là đồng bằng sông Cửu Long là một vùng đất màu mỡ do sự bồi tụ của sông Cửu Long. Ngoài ra nơi đây chứa đựng một nền văn hóa sông nước riêng biệt khiến ai cũng mong muốn một lần được khám phá mảnh đất này.

  (Ảnh minh họa danh sách các tỉnh miền Tây Nam Bộ)

(Ảnh minh họa danh sách các tỉnh miền Tây Nam Bộ)

Tới đây, bạn còn được trải nghiệm một cuộc sống bình dị giữa những người miền Tây chất phác, thân thiện. Với 1 thành phố trực thuộc trung ương – Cần Thơ cùng 12 tỉnh thành sẽ khiến cho các du khách khó mà lựa chọn cho mình được điểm dừng chân lý tưởng. Vì vậy, Chúng tôi sẽ mách nước cho bạn về những địa điểm đẹp khó cưỡng để bạn có thể có được một chuyến du lịch tuyệt vời.

1. Cần Thơ

Nguồn gốc tên gọi :

Về nguồn gốc chữ "Cần Thơ", có 2 thuyết. Thuyết thứ nhất kể rằng khi chúa Nguyễn Ánh trên đường bôn tẩu, thuyền ngài lênh đênh trên sông Hậu, trong đêm khuya thanh vắng ngài nghe có tiếng ngâm thơ, đờn địch, hò hát hòa nhau rất nhịp nhàng, từ một khúc sông xa vọng lại.

Ngài xúc động và đặt tên con sông nhỏ này là "Cầm Thi Giang". Cầm Thi được đọc trại thành Cần Thơ. Một truyền thuyết khác nói là khi xưa vùng Cần Thơ có trồng nhiều rau cần và rau thơm. Mỗi khi chèo ghe đi bán trên sông rạch, chủ ghe thường rao: "Ai mua rau cần thơm không". Rau cần thơm vì vậy đã vào ca dao, và cần thơm đọc trại thành Cần Thơ

Rau cần rau thơm xanh mướt

Mua mau kẻo hết, chậm bước không còn

Rau cần lại với rau thơm

Phải chăng đất ấy rau thơm có nhiều.

(theo wikipedia.org)

Khí hậu: Cần Thơ nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới - gió mùa, ít bão, quanh năm nóng ẩm, không có mùa lạnh. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 tới tháng 4 năm sau.  

Độ ẩm trung bình năm: 82% - 87% (thay đổi theo các năm). Và một số thông tin cơ bản về Cần Thơ như sau:

6 địa điểm du lịch Miền Tây mà bạn không nên bỏ qua

Du lịch Cần Thơ

Cần Thơ gạo trắng nước trong

Ai đi đến đó lòng không muốn về.

Đã qua cái thời “gạo trắng nước trong” nhưng thành phố Cần Thơ vẫn là một trong những điểm đến du lịch khiến du khách “không muốn về”. Có thể nói đây là thành phố du lịch nổi tiếng nhất ở khu vực miền Tây Nam Bộ.

Nếu có cơ hội đi du lịch miền Tây, hãy ghé Cần Thơ và dừng chân tham quan các điểm như Bến Ninh Kiều, nhà cổ Cần Thơ, chợ nổi Cái Răng, chùa Nam Nhã, nhà cổ Bình Thủy, Vườn cò Bằng Lăng...

6 địa điểm du lịch Miền Tây mà bạn không nên bỏ qua

Và khi du lịch Cần Thơ, du khách nhất định phải nếm thử các món đặc sản sau trước khi rời Tây đô như bánh xèo Cái Sơn, phở cá, bánh tằm bì, lẩu mắm Dạ Lý, bánh hỏi - heo quay Phong Điền, nem nướng Cái Răng... Thành phố Cần Thơ cũng là một trong tỉnh thành ở miền Tây Nam Bộ mà du khách nên du lịch khi có cơ hội.

2. Tiền Giang

Là một tỉnh ven biển thuộc đồng bằng Sông Cửu Long, miền Nam Việt Nam, với phần lớn diện tích của tỉnh thuộc địa bàn tỉnh Mỹ Tho trước đó. Tuy nhiên, cũng có thời kỳ toàn bộ diện tích tỉnh Tiền Giang ngày nay đều thuộc tỉnh Mỹ Tho, bao gồm cả vùng Gò Công.

Tiền Giang là tỉnh vừa thuộc Vùng đồng bằng sông Cửu Long, vừa nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Tinh lỵ của Tiền Giang hiện nay là thành phố Mỹ Tho, nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 70 km về phía Bắc và cách Thành phố Cần Thơ 100 km về phía Nam theo đường Quốc lộ 1A. 

Khí hậu: Tiền Giang mang tính chất nội chí tuyến - cận xích đạo và khí hậu nhiệt đới gió mùa nên nhiệt độ bình quân cao và nóng quanh năm. Nhiệt độ bình quân trong năm là 27oC - 27,9oC. Với 2 mùa rõ rệch là mùa mưa và mùa khô. Mùa khô từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11. Và một số thông tin cơ bản về tỉnh Tiền Giang như sau:

6 địa điểm du lịch Miền Tây mà bạn không nên bỏ qua


Du lịch
 Tiền Giang

Tiền Giang quê tôi

Quê tôi sông nước miền Tây

Ngạt ngào hương lúa ngất ngây dâng đời

Nắng về chói rực muôn nơi

Đẹp tươi sức sống đất trời Tiền Giang

Thủ Khoa Huân, đứng hiêng ngang

Dõi theo dòng Bảo Định Giang hiền hoà

Lạc Hồng rực rỡ vườn hoa

Cho thành phố nhỏ đậm đà sắc hương

Mỹ Tho, yêu lắm phố phường

Yêu sao cả những nẻo đường quê tôi

Sông Tiền in dấu còn noiRạch Gầm - Xoài Mút sáng soi chí hùng

Ấp Bắc gang thép vô cùng

Chiến công vang dội lẫy lừng năm châu!

(Nguyễn Quang Vinh)

Cách không xa TPHCM, Tiền Giang cũng là một trong những tỉnh thu hút khách du lịch nhất ở khu vực miền Tây. Tiền Giang cũng có nhiều khung cảnh hữu tình, nềm ẩm thực đặc sắc và nền văn hóa – lịch sử con người độc đáo. Đến Tiền Giang, du khách có thể ghé tham quan các điểm du lịch như chùa Vĩnh Tràng, chợ nổi Cái Bè, cù lao Thới Sơn, Trại rắn Đồng Tâm, Miệt vườn Cái Bè, Vườn cây trái Vĩnh Kim...

  (Ảnh cù lao Thới Sơn một trong các điểm du lịch nổi tiếng ở Tiền Giang)

(Ảnh cù lao Thới Sơn một trong các điểm du lịch nổi tiếng ở Tiền Giang)

Và một khi đã có cơ hội đặt chân đến vùng đất này du khách nhớ tìm thưởng thức các đặc sản như cháo cá lóc rau đắng, hủ tiếu Mỹ Tho, bún gỏi già Mỹ Tho, ốc gạo Tân Phong, bánh vá, chuối quết dừa...

 3. Vĩnh Long

Là một tỉnh nằm ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, thuộc miền Nam Việt Nam. Vĩnh Long cách Thành phố Hồ Chí Minh 135 km về phía Nam và cách Thành phố Cần Thơ 40 km về phía Bắc theo đường Quốc lộ 1A. không có núi đồi, địa hình lòng chảo, trũng ở trung tâm và cao dần về phía Bắc, Đông Bắc và Nam Đông Nam, bị chia cắt bởi nhiều con sông và kênh rạch

Lịch sử tên gọi Vĩnh Long

Vào năm 1832, vua Minh Mạng thiết lập đơn vị hành chính đổi trấn thành tỉnh, Nam Bộ có 6 tỉnh (gọi Nam Kỳ Lục Tỉnh), trấn Vĩnh Thanh thành tỉnh Vĩnh Long. Từ nay tên gọi tỉnh Vĩnh Long được hình thành 

Khí hậu: Tỉnh Vĩnh Long nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, chia làm 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa khô từ tháng 12 năm trước đến tháng 3 năm sau, mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 11, nhiệt độ trung bình là 27oC, độ ẩm trung bình 79,8%. Và một số thông tin cơ bản về Vĩnh Long như sau:

6 địa điểm du lịch Miền Tây mà bạn không nên bỏ qua

Du lịch Vĩnh Long

Vĩnh Long cảnh đẹp người xinh,

Quyện lòng du khách gợi tình nước non.

Vĩnh Long đất đẹp người xinh

Ruộng vườn tươi tốt, dân tình hiền lương

Vĩnh Long giàu bưởi Bình Minh

Cam quít Tam Bình, đồng lúa Vũng Liêm.

Nằm giữa hai con sông lớn Tiền Giang và Hậu Giang, Vĩnh Long là một miền đất trù phú và xinh đẹp. Khu du lịch Vinh Sang, cầu Mỹ Thuận, cù lao An Bình, Văn Thánh Miếu và các ngôi chùa cổ là những điểm dừng chân độc đáo tại miền đất mộng mơ này.

6 địa điểm du lịch Miền Tây mà bạn không nên bỏ qua

Bên cạnh đó, Vĩnh Long còn nổi tiếng với những miệt vườn trái cây ngút ngàn. Những miệt vườn xum xuê và đa dạng cây trái sẽ khiến du khách đi mỏi chân. Du khách sẽ được thưởng thức đủ loại trái cây trên đời này như chôm chôm, nhãn tiêu, bưởi, sầu riêng… với mức giá cực rẻ.

Vĩnh Long không chỉ nổi tiếng là vựa trái cây lớn bậc nhất cả nước mà còn sở hữu một nền văn hóa rất đặc trưng. Mặc dù các dân tộc ở Vĩnh Long khá đa dạng nhưng văn hóa truyền thống nơi đây lại đậm chất Khmer. Chính vì vậy du khách sẽ có cơ hội khám phá những nét đẹp văn hóa của người Khmer tại miền đất này.

4. Đồng Tháp

Tỉnh Đồng Tháp nằm ở cửa ngõ của sông Tiền, có đường biên giới giáp với Campuchia có chiều dài hơn 50 km với 4 cửa khẩu, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế là Thường Phước và Dinh Bà. Đồng Tháp nổi tiếng với những ruộng sen, hiện diện khắp nơi ở Đồng Tháp. Ngó và hạt sen trở thành đặc sản của vùng này.

Ngoài ra, Đồng Tháp rất thích hợp cho loại hình du lịch sinh thái. Mùa nước nổi về, càng có lý do để khách du lịch đến với xứ sen Đồng Tháp. Nơi đây nổi tiếng với câu thơ, thể hiện tinh thần sùng bá lãnh tụ của vùng này:

Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ

(Bảo Định Giang)

Lịch sử tên gọi Đồng Tháp

Vào tháng 2 năm 1976 bằng Nghị định của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tỉnh Đồng Tháp chính thức được thành lập từ việc hợp nhất 2 tỉnh Sa Đéc và Kiến Phong. Từ nay tên gọi tỉnh Đồng Tháp được hình thành.

Khí hậu: Đồng Tháp nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, khí hậu ở đây được chia làm 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Trong đó, mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11, mùa khô bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, nhiệt độ từ 22 - 33oC. Độ ẩm trung bình năm là 82,5%.Và một số thông tin cơ bản về Đống Tháp như sau:

6 địa điểm du lịch Miền Tây mà bạn không nên bỏ qua

Du lịch Đồng Tháp

Nhắc đến Đồng Tháp Mười du khách sẽ liên tưởng ngay đến những đồng sen tươi thắm hay những vườn cò sân chim nhộn nhịp… Đồng Tháp là một trong những điểm đến không thể bỏ lỡ khi du lịch miền Tây.

6 địa điểm du lịch Miền Tây mà bạn không nên bỏ qua

Đồng Tháp đâu chỉ có sen hồng, nơi đây còn có những miệt vườn trĩu nặng cây trái bốn mùa và những thắng cảnh “mê ly”. Chưa kể nền ẩm thực độc đáo và đa dạng cũng là một điểm nhấn tuyệt vời cho miền đất sen xinh đẹp.

Giống như các tỉnh miền Tây khác mùa nước nổi là mùa bức tranh thiên nhiên – cuộc sống ở đây sống động và xinh đẹp nhất. Những trải nghiệm cùng Đồng Tháp vào mùa nước nổi chắc chắn sẽ khiến du khách vương vấn, nặng lòng không thôi. Đặc biệt với những du khách yêu thích du lịch sinh thái, Đồng Tháp chắc chắn là một điểm đến nhất định không thể bỏ qua.

5. Bến Tre

Là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nằm cuối nguồn sông Cửu Long, tiếp giáp biển Đông với chiều dài đường biển khoảng 65 km và các tỉnh Tiền Giang, Trà Vình Vĩnh Long. Trung tâm của tỉnh Bến Tre cách Thành phố Hồ Chí Minh 87 km về phía Tây qua tỉnh Tiền Giang và Long An.

Lịch sử tên gọi

Địa danh Bến Tre được cấu thành theo cách gắn địa thế tự nhiện với tên loài cây (có nghĩa là một bến có nhiều tre mọc), địa danh nầy xuất hiện từ thời nhà Nguyễn, nhưng với ý nghĩa là một trung tâm hành chính thì phải kể từ khi thực dân Pháp đặt Dinh Tham biện đầu tiên bên bờ rạch Bến Tre vào tháng 6-1867. Ngày 1-1-1900, Toàn quyền Paul Doumer áp dụng nghị định đổi sở tham biện thành tỉnh, Bến Tre được gọi là tỉnh bắt đầu từ đó

Khí hậu: Bến Tre nằm trong miền khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, nhưng lại nằm ngoài ảnh hưởng của gió mùa cực đới, nên nhiệt độ cao, ít biến đổi trong năm, nhiệt độ trung bình hằng năm từ 26°C – 27°Cmùa mưa thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, các tháng còn lại là mùa khô. Và một số thông tin cơ bản về Bến Tre như sau:

6 địa điểm du lịch Miền Tây mà bạn không nên bỏ qua

Du lịch Bến Tre

Bến Tre nước ngọt lắm dừa,
Ruộng vườn màu mỡ biển thừa cá tôm
Sầu riêng, măng cục Cái Mơn
Nghêu sò Cồn Lợi, thuốc ngon Mỏ Cày
Xoài chua, cam ngọt Ba Lai
Quýt đường, vú sữa ngổn ngang,
Dừa xanh Sóc Sãi, tơ vàng Ba Tri
Xẻo Sâu cau tốt ai bì
Lúa vàng Thạnh Phú, khoai mì Thạnh Phong
Muối khô ở Gảnh mặn nồng
Giồng Trôm, Phong Nẫm dưa đồng giăng giăng
Bến Tre trai lịch, gái thanh
Nói năng duyên dáng, ai nhìn cũng ưa.

Nếu có cơ hội đi du lịch miền Tây du khách đừng quên ghé Bến Tre – miền quê hương Đồng Khởi quật cường. Bến Tre xinh đẹp và quyến rũ chẳng kém gì Hà Tiên, Đồng Tháp, Vĩnh Long... Nơi đây có rất nhiều điểm đến đẹp, hấp dẫn như sân chim Vàm Hồ, Cồn Qui, Cồn Tiên hay vườn cây trái Cái Mơn, chùa Linh Tuyên…

(Ảnh sân chim Vàm Hồ, Bến Tre)
(Ảnh sân chim Vàm Hồ, Bến Tre)

Thêm vào đó ẩm thực Bến Tre cũng hấp dẫn vô cùng. Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn “quen mà lạ” vô cùng hấp dẫn nơi đây. Chẳng hạn như cơm dừa, chuối đập, bánh xèo ốc gạo, bánh canh bột xắt hay chuột dừa… Chắc chắn những điều tuyệt vời này sẽ làm du khách lưu luyến mãi về miền đất Đồng Khởi xinh đẹp.

6. An Giang

An Giang là một trong sáu tỉnh đầu tiên ở Nam Kỳ (Nam Kỳ lục tỉnh) vào thời nhà Nguyễn độc lập, thành lập năm 1832 dưới triều vua Minh Mạng. Tỉnh An Giang bị giải thể dưới thời Pháp thuộc và sau đó lại được chính quyền Việt Nam Cộng hòa tái lập, tồn tại từ cuối năm 1956 cho đến ngày nay.

Tháng 7 năm 2013, An Giang là tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long có 2 thành phố trực thuộc tỉnh là Long Xuyên và Châu Đốc.

Tháng tư năm 2015, An Giang là tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long có 2 Đô thị loại II: thành phố Long Xuyên nằm bên bờ sông Hậu, có truyền thống văn hóa đặc trưng của một thành phố miền Tây với chợ nổi trên sông và nhiều di tích thắng cảnh khác và Châu Đốc là thành phố biên giới, cũng nằm bên bờ sông Hậu, nổi tiếng với cụm di tích và thắng cảnh ở núi Sam. Hiện nay, tỉnh lỵ tỉnh An Giang được đặt tại Long Xuyên.

Khí hậu: An Giang nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, trong năm có 2 mùa rõ rệt gồm mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 27 độ C. Độ ẩm trung bình 75 – 80%. Và một số thông tin cơ bản về An Giang như sau:

6 địa điểm du lịch Miền Tây mà bạn không nên bỏ qua

Du lịch An Giang

An Giang là một trong những miền đất đẹp và giàu truyền thống văn hóa lịch sử. Chính vì vậy An Giang trở thành một cái tên không thể thiếu trong chuyến du lịch về miền Tây của du khách. Rừng Tràm Trà Sư, Châu Đốc, Bảy Núi, Thiên Cấm Sơn, di chỉ Óc Eo… là những điểm du lịch ấn tượng của mảnh đất An Giang.

Hoa Súng

Xứ ta, Hoa Hậu ao làng

Xứ người, em đứng vào hàng Quốc Hoa

Vạn lời ca tụng suýt xoa

Loài hoa thôn dã kiêu sa sắc tài

Súng không yểu điệu cát đài

Cũng không rũ rượi nét ngài đợi sương

Thân trầm, chí thẳng, sức vươn.

Chung bùn em vẫn vẹn hương chính mình.

6 địa điểm du lịch Miền Tây mà bạn không nên bỏ qua

Nếu như Đồng Tháp nổi tiếng với những đầm sen bạt ngàn thì An Giang lại sở hữu những cánh đồng hoa súng mênh mông. Du lịch An Giang vào mùa nước nổi thì chẳng có gì thích bằng.

Du khách sẽ được trải nghiệm trọn vẹn cuộc sống và vẻ đẹp của mảnh đất xinh đẹp này. Bên cạnh đó mùa nước nổi cũng là mùa của những món ăn đặc sản nơi đây. Du khách có thể theo những con ghe, xuồng len lỏi trên sông, rạch để cảm nhận sự bình yên và mơ mộng của miền quê mùa nước nổi.

Miền Tây – vùng đất đã “gây thương nhớ” cho biết bao trái tim người lữ khách. Dù chỉ một lần đặt chân đến thôi, cảnh và tình nơi đây chắc chắn sẽ khiến đôi chân của du khách chẳng muốn rời.

XUÂN NHƠN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement