Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

6 dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày và cách khắc phục

Sức khỏe

26/02/2021 09:12

Trào ngược axit hoặc trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một bệnh phổ biến của nhiều người, nhưng họ không nhận ra họ đang mắc bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu, trào ngược axit có thể gây ra các bệnh khác và làm bệnh hen suyễn trở nên nặng thêm.

Bạn nên biết rằng trào ngược axit là một tình trạng lâu dài. Bất cứ thứ gì bạn ăn đều trào ngược lên thực quản và gây ra các triệu chứng hoặc biến chứng khó chịu. Những người có cân nặng quá mức, phụ nữ mang thai, người hút thuốc và những người dùng một số loại thuốc có nguy cơ mắc bệnh này.

Vì thế, Bright Side đã đưa ra một số dấu hiệu giúp bạn chẩn đoán chứng trào ngược axit của mình.

1. Vị chua trong miệng

Tình trạng này diễn ra khi cơ hoặc cơ vòng ở đầu dạ dày tác động. Khi nó trở nên yếu, axit sẽ trào lên đường ống dẫn thức ăn. Vị chua chua có thể tồn tại trong nhiều tuần và rất khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Vấn đề này đặc biệt phổ biến ở phụ nữ mang thai vì có nhiều áp lực hơn lên dạ dày.

2. Nôn trớ

Nôn trớ là hiện tượng axit trào ngược vào cổ họng hoặc miệng của bạn. Bạn có thể cảm thấy vị đắng, ợ hơi và thậm chí đôi khi nôn mửa.

Tình trạng nôn trớ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng nó đặc biệt đáng lo ngại vào ban đêm. Bạn có thể thức dậy với chất lỏng đắng trong cổ họng và cảm giác hoảng sợ.

3. Ợ chua

Nhiều người trên toàn thế giới đã nghe nói về chứng ợ nóng và thậm chí từng trải qua chứng bệnh này, nhưng hầu như không ai trong số họ nghĩ rằng mình bị trào ngược axit.

Ợ chua là triệu chứng phổ biến nhất của GERD. Các triệu chứng của ợ chua thường là nóng rát hoặc khó chịu ở giữa ngực dưới sau khi ăn. Cảm giác khó chịu có thể tăng lên khi cúi xuống hoặc nằm ngửa.

4. Rối loạn tiêu hóa

Khi bị trào ngược axit, bạn có thể cảm thấy khó chịu ở dạ dày, bao gồm buồn nôn sau khi ăn, đau bụng trên, ợ hơi và đầy bụng.

Ngoài ra, đôi khi bạn có thể cảm thấy không đói bụng và không có cảm giác thèm ăn vì bị đầy hơi.

5. Chứng khó nuốt

Chứng khó nuốt có nghĩa là bạn có thể cảm nhận được cảm giác có thức ăn chất thành đống trong cổ họng. Điều này xảy ra do thực quản của bạn bị thu hẹp.

Khi mắc chứng khó nuốt, bạn có thể nạp vào người không đủ calo và dẫn đến các vấn đề y tế khác.

6. Ho

Ho không phải là một triệu chứng điển hình của trào ngược axit, nhưng ít nhất 25-40% các trường hợp được ghi nhận là ho mãn tính.

Ngoại trừ những triệu chứng đã đề cập ở trên, bạn có thể cảm thấy các dấu hiệu ít phổ biến hơn như đau khi nuốt, tăng tiết nước bọt, giảm cân, ngứa họng, hôi miệng, khô miệng và đau ngực.

Làm thế nào bạn có thể tránh trào ngược axit?

Trước hết, lối sống của bạn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trào ngược axit. Vì vậy, bạn cần thay đổi thói quen sống của mình theo những điều đơn giản sau:

  • Ăn các phần nhỏ hơn. Tốt hơn là bạn nên ăn thường xuyên hơn là ăn một bữa lớn 1-2 lần/ngày.
  • Hạn chế tối đa rượu, axit, gia vị và thức ăn béo.
  • Giảm cân nếu cần.
  • Không mặc quần áo chật.
  • Không ăn trước khi ngủ.
Ý YÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement