Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

500 dự án bất động sản ở Sài Gòn 'trùm mền' nhưng không thể chuyển nhượng

Để giải quyết 500 dự án trùm mền ở TP.HCM, cần phải coi việc chuyển nhượng dự án hoặc một phần dự án là hoạt động kinh doanh bình thường giữa các nhà đầu tư với nhau.

Chiều 15/6, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, Hiệp hội vừa gửi văn bản lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để góp ý dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Tính đến ngày 31/12/2016, nợ xấu của các tổ chức tín dụng là hơn 160.000 tỉ đồng, chiếm 2,52% tổng dư nợ. Tổng nợ xấu mà Công ty mua bán nợ VAMC đã mua nhưng chưa xử lý được là 195.000 tỉ đồng, chiếm 3,39% tổng dư nợ.

Nếu gộp tổng nợ xấu nội bảng và nợ xấu mà Công ty mua bán nợ VAMC đã mua nhưng chưa xử lý được… chiếm tỷ lệ khoảng 10,08% trên tổng dư nợ cho vay.

Hai dự án bất động sản trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh đã trùm mền hơn 6 năm qua nhưng chưa thể chuyển nhượng vì nhiều lý do

Còn trong điều kiện áp dụng đồng bộ các giải pháp hạn chế thì hàng năm nợ xấu vẫn phát sinh thêm 1,3 - 1,5% trên tổng dư nợ. Đồng thời, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng bình quân mỗi năm khoảng 16% thì trong 5 năm tới sẽ phát sinh thêm nợ xấu khoảng 350.000 tỉ đồng, nâng tổng nợ xấu lên đến khoảng 600.000 tỉ đồng.

Trong đó, nợ xấu trong lĩnh vực xây dựng và các ngành có liên quan đến bất động sản là hơn 90.000 tỉ đồng.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, nợ xấu cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều dự án bất động sản trùm mền thời gian qua và riêng TP.HCM có khoảng 500 dự án ngừng triển khai. Nợ xấu thường được bảo đảm bằng tài sản thế chấp là bất động sản, nhà ở đã hoàn thành, nhà ở sẽ hình thành trong tương lai.

“Cũng cần hiểu rằng nợ xấu nhưng tài sản bảo đảm không xấu vì thông thường, bất động sản khi thế chấp để vay tín dụng chỉ được định giá phổ biến ở mức 60% giá trị thực. Tài sản bảo đảm của nợ xấu có thể là tài sản của người đi vay, tài sản của bên thứ ba và cũng có trường hợp là căn hộ của người mua nhà trong dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp cho tổ chức tín dụng”, ông Châu nói.

Ông Châu cho biết thêm, HoREA đã nhiều lần đề nghị sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản để cho phép chuyển nhượng dự án theo cơ chế như nội dung được xác định tại điều 10 dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng để giải quyết tình trạng nhiều dự án bất động sản bị ngừng triển khai hiện nay và coi việc chuyển nhượng dự án hoặc một phần dự án là hoạt động kinh doanh bình thường giữa các nhà đầu tư với nhau.

Với việc ban hành cơ chế xử lý tài sản bảo đảm là dự án bất động sản trong dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng được Quốc hội xem xét thông qua lần này, sẽ mở đường cho việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản trong thời gian tới.

HoREA đề nghị Quốc hội cho phép áp dụng rộng rãi cơ chế chuyển nhượng dự án bất động sản như nội dung trên đây sẽ giúp khai thông thị trường mua bán, chuyển nhượng dự án khai thông nguồn vốn, tái khởi động các dự án đang bị ngừng triển khai. Đây cũng là một giải pháp góp phần tích cực xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement