Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

50% ngân hàng lớn của Trung Quốc cắt giảm cho vay lĩnh vực bất động sản

Ngân hàng

05/04/2022 07:26

Hơn một nửa các tổ chức cho vay hàng đầu của Trung Quốc đã giảm mức chop vay với lĩnh vực bất động sản vào năm ngoái, xu hướng này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thắt chặt tiền mặt đối với các nhà phát triển đang gặp khó khăn.

Dư nợ cho vay đối với ngành này giảm vào cuối năm 2021 so với năm 2020 tại 17 trong số 32 ngân hàng hàng đầu niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Bao gồm Ngân hàng CITIC Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước và Ngân hàng Minsheng Trung Quốc, ngân hàng tư nhân lớn nhất của nước này.

Ngân hàng Shengjing, trong đó China Evergrande Group là cổ đông lớn, đã giảm cho vay đối với các nhà phát triển sau khi tăng gần gấp đôi vào năm 2020.

Các nhà cho vay trong khu vực đã đặc biệt giảm mạnh, chẳng hạn như Ngân hàng Bột Hải Trung Quốc có trụ sở tại Thiên Tân, đã ghi nhận mức giảm 32%.

Tổng cho vay lĩnh vực này tại 4 ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc tăng 4,9%, ít hơn nhiều so với tổng cho vay của các ngân hàng này và giảm mạnh so với mức tăng hai con số từ năm 2017 đến năm 2020.

trungquoc.png
Chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho Tập đoàn China Evergrande phá dỡ 39 tòa nhà dân cư đang được xây dựng ở tỉnh Hải Nam. Ảnh: Reuters

Khi các khoản vay bất động sản ngày càng trở nên khó khăn, các tổ chức tài chính đặt mục tiêu giảm thiểu rủi ro mà họ phải đối mặt, khiến các công ty bất động sản đang gặp khó khăn thậm chí còn ít lựa chọn hơn. Các nhà cho vay cũng cảnh giác với những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kiềm chế một thị trường đang đóng băng.

Chính quyền Trung Quốc bắt đầu kiểm soát việc vay nợ của các nhà phát triển từ năm 2020, đặt ra 3 "ranh giới đỏ" vào mùa hè năm đó để không khuyến khích cho vay các công ty không lành mạnh về tài chính. Các giới hạn cho vay thế chấp và tiếp cận với lĩnh vực bất động sản đã được đưa ra vào năm sau.

Khó khăn của ngành đã đè nặng lên các tổ chức như chủ nợ lớn của Evergrande, Minsheng, cổ phiếu của họ đã giảm mạnh vào năm ngoái trong bối cảnh khủng hoảng nợ của nhà phát triển. Các nhà cho vay xem xét tài chính kỹ lưỡng hơn khi ngày càng lo ngại rằng một số công ty bất động sản có thể phải gánh những khoản "nợ tiềm ẩn" lớn không được thể hiện trên bảng cân đối kế toán của họ.

Minsheng cho biết trong thông báo tài chính cho năm 2021 rằng họ "thực hiện nghiêm túc các yêu cầu quy định" đối với lĩnh vực bất động sản và cải thiện "khả năng quản lý tín dụng toàn bộ quy trình."

Ngân hàng China Everbright, có khoản cho vay bất động sản giảm 12% vào năm ngoái, nhấn mạnh rằng ngân hàng này "tuân thủ nguyên tắc chung 'nhà ở là để ở, không phải để đầu cơ'" và tăng cường giám sát cách sử dụng các khoản vay.

Những rủi ro đối với lĩnh vực bất động sản thể hiện ở việc nợ xấu gia tăng. Tại bốn ngân hàng lớn, tỷ lệ cho vay bất động sản kém hiệu quả đã tăng hơn một điểm phần trăm lên 3,8% vào năm ngoái, ngay cả khi con số chung được cải thiện một chút. Một số ngân hàng nhỏ hơn còn tệ hơn nhiều, chẳng hạn như Ngân hàng Jinshang ở tỉnh Sơn Tây, có tỷ lệ cho vay bất động sản không hiệu quả lên đến 10%.

Các nhà cho vay dự kiến ​​vẫn thận trọng đối với cho vay bất động sản trong năm nay. Mặc dù một số chính quyền địa phương đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế đối với các khoản thế chấp đối với các cá nhân để đối phó với sự sụt giảm của thị trường nhà ở, nhưng các quy tắc cứng rắn hơn áp dụng đối với các chủ đầu tư vẫn được áp dụng.

Giám đốc Rủi ro Ngân hàng Trung Quốc Liu Jiandong cho biết, ngân hàng đặc biệt chú ý đến rủi ro khu vực trong các lĩnh vực chính, đặc biệt lưu ý rằng "một số nhà phát triển bất động sản có thể gặp vấn đề về dòng tiền."

Banny Lam, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của CEB International Investment tại Hồng Kông, cho biết rủi ro bất động sản "có thể kiểm soát được", nhưng "các ngân hàng cần đa dạng hóa" danh mục cho vay ngoài bất động sản.

Trong khi đó, các nhà phát triển thiếu tiền mặt hiện phải đối mặt với một môi trường gây quỹ thậm chí còn khó khăn hơn. Tổng số tiền mặt do 100 nhà phát triển lớn huy động được, bao gồm cả các khoản vay ngân hàng và nợ doanh nghiệp, đã giảm 59% trong năm xuống còn 39,8 tỷ nhân dân tệ (6,24 tỷ USD) vào tháng 2, theo China Real Estate Information.

Moody's Investors Service cho biết: "Các điều kiện tài trợ thắt chặt và nhu cầu tái cấp vốn lớn của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ gây áp lực lên tính thanh khoản và làm tăng số lượng các vụ vỡ nợ trong thời gian còn lại của năm 2022".

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement