Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 27/2: Kích thích gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD, lạm phát bùng nổ

Chứng khoán

27/02/2021 07:28

Trước làn sóng bán tháo trái phiếu và nguy cơ lạm phát xảy ra cao khi gói kích thích kinh tế của ông Biden được áp dụng khiến thị trường chứng khoán lao dốc.

1. Làn sóng bán tháo trái phiếu 

Tính đến ngày 24/2, đợt bán tháo trái phiếu chính phủ toàn cầu đã ớ mức tăng vọt, với lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên tăng trên 1,61%, kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng COVID-19.

Cùng với đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm cũng tăng 0,75% sau khi một phiên đấu thầu trái phiếu kỳ hạn 7 năm cho thấy mức thấp kỷ lục.

Do đó, các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng việc chủng ngừa vaccine COVID-19 sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra áp lực lạm phát nghiêm trọng lần đầu tiên sau nhiều thập niên. 

2. Kích thích kinh tế

Hạ viện dự kiến thông qua gói kích thích trị giá 1.900 tỷ USD vào ngày hôm nay, và mỗi người dân Mỹ nhận được tờ ngân phiếu trị giá 1.400 USD.

Theo dự luật kích thích, mục tiêu chi trả mức lương tối thiểu cho người lao động là 15 USD sẽ không nằm trong kế hoạch sau khi nghị sĩ Elizabeth MacDonough của Thượng viện nhận định rằng biện pháp này không phù hợp với ngân sách.

 Vì thế, có nguy cơ gói cứu trợ COVID-19 của Tổng thống Joe Biden sẽ kích hoạt với một số điều khoản bị cắt giảm.

3. Lạm phát

Các chuyên gia kinh tế nhận định, nền kinh tế Mỹ có những dấu hiệu cải thiện, nhưng các Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục kích cầu trong tương lai gần, và cho rằng lạm phát ở mức thấp vẫn là một mối nguy lớn hơn là một sự tăng tốc lâu dài. 

Dữ liệu thu nhập cá nhân sáng nay dự kiến ​​tăng 9,5%, do đợt kiểm tra kích thích, trong khi chi tiêu có thể đã tăng 2,5%. Công cụ giảm phát PCE, thước đo lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang (FED), có thể nhanh chóng tăng lên 1,4%.

Với nhiều biện pháp kích thích đang được triển khai, và chương trình tiêm vaccine COVID-19 diễn ra nhanh chóng, thị trường sẽ tiếp tục lo ngại rằng khả năng nền kinh tế rơi vào lạm phát rất cao.

4. Cổ phiếu trượt giá

Các động thái trên thị trường trái phiếu ngày hôm qua đã làm chao đảo thị trường chứng khoán toàn cầu.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 3,5% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản giảm 3,2% khi đóng cửa. Vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã phục hồi một số khoản lỗ đầu phiên để giao dịch giảm 0,6%.

Chỉ số S&P 500 tương lai, vốn đã bị bán ra nhiều trong phiên giao dịch ngày hôm qua, cho thấy ít thay đổi khi mở cửa. Thị trường dầu và vàng trượt giá.

5. Những sự kiện sắp diễn ra

Ngoài báo cáo về dữ liệu chi tiêu và thu nhập cá nhân, chỉ số thương mại hàng hóa ứng trước và hàng tồn được công bố vào lúc 8h30.

Cinemark Holdings Inc., AMC Networks Inc. và DraftKings Inc. nằm trong số các công ty báo cáo kết quả doanh thu.

Bức thư thường niên của Warren Buffett gửi cổ đông sẽ được công bố vào ngày mai.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement