Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 26/2: Thị trường chứng khoán ồ ạt giảm sâu, nền kinh tế Australia và New Zealand phục hồi sau COVID-19

Chứng khoán

26/02/2021 07:40

Mỹ kêu gọi Trung Quốc đưa ra những lời hứa thương mại, kinh tế Úc và New Zealand đang phục hồi... là những sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm hôm nay.

1. Thị trường chứng khoán giảm sâu do bán tháo trái phiếu

Phiên giao dịch hôm 26/2 cho thấy, chứng khoán châu Á có vẻ sụt giảm mạnh sau đợt bán tháo trái phiếu toàn cầu gây thiệt hại nặng nề.

Đồng đô la tăng vọt. Hợp đồng tương lai giảm hơn 1% tại Úc, Nhật Bản và Hồng Kông. Một cuộc đấu giá của Kho bạc được tiếp nhận đã chứng kiến ​​mức tăng điểm chuẩn 10 năm tới 23 điểm cơ bản, tăng lên 1,6%.

31f301fd1fb4a4ceabd25861f1f6450b.jpg
Thị trường chứng khoán châu Á giảm sâu. Ảnh: Getty

Việc bán tháo tăng nhanh khi những người nắm giữ chứng khoán thế chấp buộc phải bán bớt trái phiếu chính phủ. Theo đó, trái phiếu Úc sụt giảm trong giao dịch sớm tại châu Á.

Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu chứng khoán Mỹ mất điểm, chỉ số S&P đóng cửa giảm 2,5%. Nasdaq 100 giảm 3,6%, cao nhất kể từ tháng 10/2020, khi các nhà đầu tư thay đổi sự quan tâm của mình giữa thời COVID-19 sang các công ty hưởng lợi từ việc đóng cửa.

Tuy nhiên, các cổ phiếu phổ biến công nghệ vẫn tiếp tục tăng, với cổ phiếu GameStop tăng gấp đôi tại một thời điểm trước khi kết thúc cao hơn 19%.

2. Mỹ yêu cầu Trung Quốc giữ lời hứa

Ứng cử viên của Tổng thống Joe Biden cho vị trí trưởng Bộ trưởng Thương mại đã kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các cam kết trong hiệp định thương mại với Mỹ. Đây được xem là động thái kiên quyết cho thấy chính quyền mới có kế hoạch xây dựng chính sách do người tiền nhiệm làm trung gian thay vì hủy bỏ nó.

gettyimages-1290751952-1800x1200-c-default.jpg
Bà Katherine Tai, Ứng cử viên Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ. Ảnh: Getty

Trong phiên điều trần xác nhận của mình, Katherine Tai, người được lựa chọn cho đại diện thương mại Hoa Kỳ, cho biết chính quyền Biden cần phải "hiểu rõ tất cả các lựa chọn của chúng tôi" và rằng Trung Quốc "cần thực hiện" các lời hứa thương mại của mình.

Giới truyền thông của Mỹ nhận xét, cách tiếp cận dựa trên quy trình và tham vấn của bà đáng được hoan nghênh sau 4 năm hỗn loạn dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

3. Phục hồi sau đại dịch COVID-19

Australia và New Zealand đang cho thế giới thấy quá trình phục hồi sau COVID-19. Thành công tương đối của họ trong việc ngăn chặn dịch bệnh đang chứng minh sự dồn nén sẽ thúc đẩy phục hồi nhanh chóng.

Có nghĩa, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tâm lý người dân bắt đầu thoải mái hơn. Điều này tác động đến tâm lý hộ gia đình và doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động, tuyển dụng và tạo nền tảng cho sự phục hồi bền vững.

01-07-2020-uc-phuc-hoi-sau-covid-19-02.jpg
Australia là một trong những quốc gia xếp hạng cao nhất về việc ứng phó đại dịch COVID-19. Ảnh: David Caird

Các hộ gia đình bắt đầu có nhu cầu mua sắm hơn, họ quay trở lại ăn ngoài khi các biện pháp giãn cách được gỡ bỏ. Với kế hoạch vaccine COVID-19 đang được triển khai trên khắp các nước phát triển, cuộc sống trở lại bình thường là điều có thể xảy ra trong tầm tay.

4. Lối thoát cho nền kinh tế của Ấn Độ

Vận may kinh tế của Ấn Độ đang ở đỉnh điểm nhưng lại đang tuột dốc khi chứng kiến sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc COVID-19 trên khắp các trung tâm kinh tế chính.

Theo dự báo trong một cuộc khảo sát của Bloomberg, sau khi giảm liên tục trong 2 quý vào năm ngoái, đến thời điểm này tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ tăng 0,6% trong 3 tháng kể từ tháng 12/2020. Điều này cho thấy, Ấn Độ sẽ trở thành một trong số ít nền kinh tế lớn đạt tốc độ tăng trưởng trong quý cuối cùng của năm 2020.

5. Phát triển thị trường ngoại hối ở châu Á

Năm ngoái, các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế mới nổi của châu Á đã bổ sung 467,7 tỷ USD vào dự trữ ngoại hối của mình. Con số này được đánh giá là nhiều nhất kể từ năm 2013.

dau-tu-ngoai-hoi-forex-1200x565.jpeg
Ảnh minh họa.

Tính đến nay, thị trường ngoại hối đang nắm giữ khoảng 5,74 nghìn tỷ USD. Điều đó cung cấp cho châu Á một vùng đệm quan trọng chống lại sự tăng vọt gần đây của lợi suất trái phiếu toàn cầu, vốn đã gây ra sự biến động tiền tệ trong lịch sử và làm tăng chi phí đi vay.

Dự trữ của Trung Quốc vẫn là lớn nhất thế giới, nhưng phần lớn mức tăng của năm ngoái đến từ phần còn lại của châu Á, với việc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đang can thiệp rất nhiều để tăng dự trữ.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Tờ khai thuế của Trump được trình ở văn phòng công tố New York.
  • Quỹ tài sản lớn nhất thế giới vẽ dot-com song song với ESG.
  • Ấn Độ đang đánh bại Trung Quốc trong cuộc đua vaccine COVID-19.
  • Pin xe điện đã qua sử dụng đang hướng đến các trang trại và nhà máy.
  • Seoul có thể bầu nữ thị trưởng đầu tiên khi vụ bê bối khuấy động đảng của Moon.
XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement