Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 23/1: Kinh tế thế giới 'đi lùi' do COVID-19, thị trường chứng khoán giảm mạnh

Chứng khoán

23/01/2021 08:45

Những ngày đầu nhậm chức của Tổng thống Joe Biden xoay quanh kế hoạch phòng chống và hỗ trợ COVID-19. Ghi nhận hôm nay, thị trường chứng khoán giảm mạnh.

Ông Biden đề cao cuộc chiến chống COVID-19 của Mỹ

Tổng thống Joe Biden cảnh báo rằng Mỹ có thể chứng kiến 100.000 người chết vì đại dịch trong tháng tới. Đồng thời, Tổng thống nêu rõ người dân Mỹ cần xem việc phòng chống COVID-19 như một chiến lược chiến đấu. Hiện, ông đang thúc ép Quốc hội viện trợ nhiều hơn.

Hôm 21/1, ông Biden đã ký thêm một loạt sắc lệnh mới, trong đó có văn bản quy định các biện pháp nghiêm ngặt để chống dịch COVID-19.

biden-covid-press-briefing-012121.jpg

Cố vấn kinh tế hàng đầu của tổng thống Brian Deese có kế hoạch gặp một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng trong những ngày tới. Nội dung buổi gặp mặt để thảo luận về kế hoạch kích thích kinh tế khi sự phản đối của Đảng Cộng hòa đối với gói 1.900 tỷ USD dường như đang trở nên khó khăn hơn.

Tiến sĩ Anthony Fauci đang trở lại làm việc sau khi ông bị chính quyền trước đó cho nghỉ việc.

Đại dịch trở nên nghiêm trọng hơn

Theo Bloomberg, bất chấp những tiến bộ đã đạt được về tiêm chủng, sự hy vọng dành cho các quốc gia có nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19 có thể hoạt động trở lại bình thường đang ngày càng trở nên xa vời.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ra dấu hiệu rằng tình trạng đóng cửa hiện tại ở nước này có thể kéo dài đến mùa hè trong khi các quan chức ở đó đề nghị trả tiền cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus ở nhà. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết phải đến cuối tháng 9 kế hoạch tiêm chủng ngừa cho tất cả người dân nước này mới có thể đảm bảo.

o1qw9neg-1920.jpg

Hiện nay, châu Âu đang hứng chịu làn sóng giận dữ của COVID-19 khi số ca mắc tại các quốc gia thuộc châu lục này tăng mạnh và nguồn cung vaccine Pfizer chậm lại. Tại Mỹ, Tổng thống Biden sẽ ký các điều lệnh liên quan đến chiến dịch chống dịch trong hôm nay, đồng thời thúc đẩy hỗ trợ lương thực cho những người Mỹ nghèo khổ.

Kinh tế đi lùi do COVID-19

Những thiệt hại đang gây ra đối với hoạt động kinh tế đã được thể hiện rõ ràng trong báo cáo về chỉ số Quản lý thu mua (PMI) từ châu Âu sáng nay, điều này rõ ràng báo hiệu một cuộc suy thoái kép trong khu vực đồng euro.

dnt-onecmscdn-com_vov-vn_kinhte_toan_cau.jpg

Chỉ số đo lường hoạt động của khu vực tư nhân của IHS Markit giảm xuống 47,5 với lĩnh vực dịch vụ tiếp tục tụt hậu, trong khi sản xuất ở Đức vẫn mạnh. Sản lượng ở Anh giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5, với sự chậm trễ của Brexit làm tăng thêm sự chậm lại do đại dịch gây ra.

Trong ngày, dữ liệu PMI của nền kinh tế Mỹ được công bố.

Thị trường giảm

Tất cả các cảnh báo về COVID-19 và những chuyển động thất thường của thị trường chứng khoán khiến các nhà đầu tư lo ngại. Nhìn chung, các thị trường trên toàn thế giới đang mất điểm.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,7% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản giảm 0,2% khi đóng cửa. Vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã giảm 1% với cổ phiếu mọi ngành công nghiệp đều chìm trong sắc đỏ.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 chỉ ra mức lỗ khi mở cửa. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,096%. Dầu trượt giá và vàng giảm.

Những sự kiện sắp diễn ra

PMI của Hoa Kỳ được công bố vào lúc 9h45 (theo giờ Mỹ), doanh số bán nhà hiện có trong tháng 12 sẽ diễn ra lúc 10h và dữ liệu tồn kho dầu thô lúc 11h.

Thượng viện có thể tổ chức bỏ phiếu xác nhận đối với ứng cử viên Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken và ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm nay. Dữ liệu của Baker Hughes về số lượng giàn khoan của Mỹ được công bố vào lúc 13h. Schlumberger NV nằm trong số các công ty báo cáo thu nhập.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • McConnell đấu giá để hoãn phiên tòa luận tội Trump trong nhiều tuần.
  • Ngân hàng Mỹ trả tiền thưởng cho nhân viên làm việc qua đại dịch. 
  • Nhà kinh tế của UBS cho biết tiền điện tử sẽ không hoạt động như một loại tiền tệ thực tế.
  • Một đợt bùng nổ pin megabattery 'giải cứu' lưới điện quá tải.
  • Samsung xem xét nhà máy sản xuất chip trị giá 10 tỷ USD ở Texas.
  • Giàu và nghèo: Khoảng cách toàn cầu đang thu hẹp.
XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement