Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 14/1: Thị trường chứng khoán trầm lắng sau khi ông Trump bị luận tội lần 2

Tài chính

14/01/2021 07:20

Dư âm bầu cử Mỹ và làn sóng COVID-19 tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán toàn cầu và lạm phát có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Luận tội Tổng thống Trump lần 2

Hạ viện Hoa Kỳ đã thảo luận về thủ tục pháp lý để luận tội Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sau vụ bạo loạn xảy ra tại trụ sở Quốc hội hồi tuần trước. Dự kiến, trước tiên, các nghị sĩ tại Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu để thiết lập các quy tắc cho cuộc tranh luận.

Nếu được thông qua, đây sẽ là tiền đề cho cuộc bỏ phiếu ngay sau đó để luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc ông chủ Nhà Trắng kích động bạo loạn chống chính phủ. Theo đó, cuộc bỏ phiếu diễn ra vào lúc 9h ngày 13/1 (theo giờ Mỹ) và có khả năng kết thúc lúc 17h cùng ngày.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP.
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, ông Trump đang đứng trước nguy cơ trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội 2 lần trong một nhiệm kỳ. Đảng Dân chủ cáo buộc ông với tội kích động biểu tình vì kêu gọi những người ủng hộ ông tiến về phía Đồi Capitol trong khi lưỡng viện Mỹ tổ chức phiên họp chung kiểm đếm phiếu bầu của đại cử tri vào ngày 6/1.

Hiện, TT Trump đã gọi kế hoạch luận tội của phe Dân chủ tại Hạ viện là phần tiếp theo của "cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử chính trị". Ông Trump cũng khẳng định bài phát biểu của ông trước hàng nghìn người ủng hộ vào tuần trước, khuyến khích họ tuần hành tới trụ sở Quốc hội, là "hoàn toàn phù hợp" và không liên quan tới vụ bạo loạn xảy ra sau đó.

Fed đánh giá khả năng phục hồi kinh tế mạnh mẽ

Một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã nói rằng họ nhìn thấy khả năng phục hồi kinh tế mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi số lượng hỗ trợ tài chính và tiêm chủng nhiều hơn, điều này sẽ tạo tiền đề cho cuộc thảo luận về việc giảm mua trái phiếu trước cuối năm.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard. Ảnh: Internet.
Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard. Ảnh: Internet.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard có đề xuất hướng tiếp cận dè dặt hơn bằng cách chờ và xem tình hình. Bởi lẽ, ông lo sợ một sự cố "bóng ma" từ năm 2013 sẽ lập lại một lần nữa, có nghĩa là các nhà đầu tư có thể sẽ giữ cảnh giác khi lợi suất tiếp tục tăng cao hơn.

Hiện tại, kinh tế các nước khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu đang giữ được sự ổn định. Sáng ngày 13/1, bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, cho biết sẽ cần tiếp tục hỗ trợ tiền tệ và tài khóa cho nền kinh tế khu vực.

Lạm phát

Nói về thị trường trái phiếu, dữ liệu lạm phát ngày nay không có tác dụng nhiều để thay đổi cuộc quay số, với con số tiêu đề dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn lên 1,3% vào tháng 12. Chỉ số hiệu suất có khả năng duy trì ở mức 1,6%, với dữ liệu được công bố lúc 8h30 ngày 13/1 (theo giờ Mỹ).

Nhà kinh tế trưởng Carmen Reinhart của Ngân hàng Thế giới đã đưa ra cảnh báo cho bất kỳ ai đang tìm kiếm sự phục hồi nhanh chóng, nói rằng đại dịch có thể lấn át bảng cân đối kế toán, gây ra khủng hoảng tài chính.

Các chính phủ trên khắp thế giới đang đưa ra nhiều hạn chế hơn nữa để làm chậm sự lây lan của virus. Quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất COVID-19 vẫn là Mỹ, quốc gia này đã chứng kiến ​​số tử vong tăng lên mức kỷ lục 4.610 vào ngày 12/1.

Thị trường vắng lặng

Thị trường chứng khoán toàn cầu có rất ít chuyển động trở lại vào sáng nay, trong khi triển vọng về đợt kích thích kinh tế tiếp theo của Mỹ sẽ trở nên rõ ràng hơn sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của Trump.

Các nhà đầu tư đang mong đợi vào gói kích thích kinh tế của Mỹ. Ảnh: Internet.
Các nhà đầu tư đang mong đợi vào gói kích thích kinh tế của Mỹ. Ảnh: Internet.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,5% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 0,3% khi đóng cửa. Vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 ít thay đổi.

Chỉ số S&P 500 kỳ hạn mở cửa thấp hơn một chút. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,12%. Dầu tăng và vàng đi ngang.

Những sự kiện sắp diễn ra

Các nhà đầu tư đang mong chờ về chính sách hỗ trợ kinh tế của Fed. Tham gia cuộc họp của Fed hôm nay có hơn 5 diễn giả, và việc xuất bản sách "the Beige Book", tạm dịch "Cuốn sách màu be", là sách tóm tắt bình luận về các điều kiện kinh tế hiện tại, được diễn ra vào lúc 14h.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cập nhật số liệu tồn kho dầu của Hoa Kỳ lúc 10h30 và báo cáo ngân sách tháng 12 vào lúc 14h.

Các công ty báo cáo thu nhập hôm nay gồm có CES và IHS Markit.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Mỹ tiết lộ kế hoạch chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc từ Ấn Độ sang Đài Loan.
  • Alexey Navalny trở lại Nga bất chấp lời đe dọa từ nhà tù.
  • Các nhà sản xuất truyền thống đẩy lùi kế hoạch kéo dài liều lượng vaccine của Vương quốc Anh.
  • Các ngân hàng toàn cầu cảnh báo về sự hỗn loạn của thị trường nếu tòa án bãi bỏ Libor.
  • Con số khổng lồ với 2.000 tỷ USD đạt được từ mối tương quan trong 20 năm.
  • Du lịch không có khả năng phục hồi cho đến quý 3/2021.
XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement