Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện cần quan tâm ngày 21/11 cho nhà đầu tư: EU chi 10 tỷ mua vaccine COVID-19, thị trường chứng khoán châu Á 'vượt sóng'

Thị trường chứng khoán châu Á tăng cao trong khi nền kinh tế Mỹ loạn nhịp vì cuộc bầu cử cùng những bất đồng của các nhà hoạch định kinh tế.

‘Trump từ chối kết quả bầu cử là vô trách nhiệm’

Trước việc chính quyền Trump thiếu hợp tác trong quá trình chuyển đổi nhiệm kỳ và từ chối công nhận kết quả cuộc bầu cử, Tổng thống đắc cử Joe Biden thất vọng cho biết, ông sẽ cho Tổng thống Donald Trump “đi vào lịch sử với tư cách là một trong những tổng thống vô trách nhiệm nhất”. 

Ông Biden và Trump bất phân thắng bại trong cuộc bầu cử. Ảnh: AP.
Ông Biden và Trump bất phân thắng bại trong cuộc bầu cử. Ảnh: AP.

Đến nay đã 17 ngày kể từ ngày diễn ra cuộc bầu cử. Mặc dù công tác kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành, song các phương tiện truyền thông lớn của Mỹ dự đoán rằng ông Joe Biden đã đắc cử tổng thống. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump đang tiến hành một loạt vụ kiện, cáo buộc có những bất thường trong quá trình xử lý lá phiếu ở các bang dao động quan trọng. 

Trong số đó, cuộc kiểm phiếu tại bang Georgia vẫn nằm ngoài hi vọng của Trump vì Biden giành thế chủ động dẫn đầu. Tổng thống đắc cử cũng cho biết, hôm nay bước sang tuổi 78 và ông đã chọn được Thư ký Ngân khố của mình và sẽ sớm công khai danh tính.

Đạo luật CARES và kinh tế Mỹ

Giữa ông Steven Mnuchin - Bộ trưởng Tài chính và ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang đã xảy ra những quan điểm bất đồng về việc có nên duy trì các chương trình cho vay khẩn cấp được thông qua để thúc đẩy nền kinh tế hay không. Mnuchin đã gửi thư yêu cầu Fed trả lại tiền mà chính phủ cung cấp cho ngân hàng trung ương để cho người dân vay đối với một số khoản vay nhất định. 

Theo đó, Fed đã phản hồi bằng cách đưa ra một danh sách trình bày các biện pháp cần thiết để khoản vay duy trì. Trong khi Mnuchin cho biết, ông chỉ đơn thuần thực hiện luật đúng với những gì quy định tại Đạo luật CARES. 

Với quan điểm mâu thuẫn của các nhà hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu của Mỹ khiến cho thị trường trở nên loạn nhịp.

EU chi 10 tỷ mua vaccine COVID-19

Cuối tháng 11, hai đơn vị vaccine COVID-19 là Pfizer Inc và BioNTech SE sẽ đưa ra thị trường. Theo đó, Liên minh châu Âu (EU) cho biết, họ có thể trả hơn 10 tỷ đô la để mua các mũi tiêm này.

EU đồng ý chi 10 tỷ mua vaccine COVID-19. 
EU đồng ý chi 10 tỷ mua vaccine COVID-19. 

Về diễn biến của đại dịch, Mỹ vẫn là trung tâm ảnh hưởng nặng nề với số ca nhiễm mới đạt kỷ lục gần 80.000. Hiện tại, các cơ sở y tế Mỹ đang quá tải vì sự gia tăng không có dấu hiệu dừng lại của COVID-19. Trước khi hi vọng một loại vaccine hiệu quả đưa vào sử dụng, chính quyền đã áp đặt lệnh giới nghiêm từ 22h đối với đại đa số người dân ở tiểu bang California.

Tại châu Á, cả Hồng Kông và Nhật Bản đều đang chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm COVID mới.

Thị trường chứng khoán đồng loạt tăng vì vaccine COVID-19

Mắc dù giữa ông Mnuchin và Powell có những quan điểm trái chiều về Đạo luật CARES làm xáo trộn tương lai kinh tế của Hoa Kỳ nhưng các nhà đầu tư vẫn giữ sự lạc quan về tiến độ nghiên cứu vaccine.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng thêm 0,3% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 0,1% khi  đóng cửa. Vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã tăng 0,7% với các cổ phiếu ngành năng lượng và khai thác khoáng sản có hoạt động mạnh nhất. 

Cổ phiếu các ngành khai thác khoáng sản giao dịch mạnh. Ảnh: CafeF.
Cổ phiếu các ngành khai thác khoáng sản giao dịch mạnh. Ảnh: CafeF.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 cho thấy ít thay đổi vào lúc mở cửa, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,842%. Hiện nay, giá dầu bán ra ở mức hơn 42 USD/thùng. Nhìn chung, thị trường vàng những ngày gần đây không dao động nhiều.

Những sự kiện sắp diễn ra

Trong hôm nay, ông Trump tham gia Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương trên hình thức trực tuyến. Những người phát biểu sau đó bao gồm ông Robert Kaplan - Chủ tịch Fed Dallas, ông Thomas Barkin - Chủ tịch Fed Richmond, ông Raphael Bostic - Giám đốc Fed Atlanta và bà Esther George - Chủ tịch Fed tại Thành phố Kansas. 

Đầu giờ chiều cùng ngày, thống kê về số lượng giàn khoan Baker Hughes mới nhất sẽ được cập nhật. Công ty Foot Locker Inc. nằm trong số các doanh nghiệp báo cáo kết quả doanh thu.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • WHO khuyến cáo không sử dụng thuốc Remdesivir cho COVID-19. 
  • Những người trẻ tuổi thường nghi ngờ khả năng lãnh đạo của phụ nữ. 
  • Cuộc cạnh tranh của ngành khai thác.
  • Người chơi poker đang nâng cao chiến thắng bằng cách rút tiền mặt bằng Bitcoin.
  • Mỹ thiếu nước diệt khuẩn trong khi đại dịch tăng mạnh.
  • Tập đoàn BuzzFeed mua HuffPost từ Verizon theo thỏa thuận truyền thông mới nhất.
  • Sông băng Greenland tan chảy nhanh tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.
XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement