Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 lí do chúng ta không nên để đèn sáng khi ngủ

Sức khỏe

08/09/2021 15:57

Nhiều người có thói quen để đèn sáng khi ngủ và điều này thực sự không có lợi cho sức khỏe.

Khi còn bé, chúng ta thường có thói quen bật đèn sáng khi ngủ vì sợ một thế lực bóng tối nào đó ập đến. Nhiều người lớn cũng có thói quen này. Tuy nhiên, việc bật đèn sáng khi ngủ đã được chứng minh là không tốt cho sức khỏe. 

1. Nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Một nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ vô sinh. Thí nghiệm này được tiến hành trên chuột cái. Và kết quả cho thấy, những con chuột ngủ với ánh sáng đèn vào ban đêm có nhiều khả năng bị vô sinh hơn.

1(1).jpg

Một nghiên cứu khác theo dõi các y tá làm việc ca đêm để nghiên cứu ảnh hưởng của việc tiếp xúc ảnh sáng vào ban đêm. Và hầu hết các y tá đều phàn nàn rằng chu kì kinh nguyệt của họ bị rối loạn.

2. Nó có thể gây ra các vấn đề liên quan đến tim mạch

Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ tiết ra melatonin. Hóc môn này không chỉ làm giảm nhiệt độ cơ thể mà còn cả huyết áp. Nhưng nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm, việc sản xuất melatonin sẽ bị ức chế. Kết quả là huyết áp của bạn tăng lên, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

2.jpg

3. Bạn có thể tăng cân

Quá nhiều ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể là nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, sự gián đoạn của giấc ngủ và nhịp sinh học có thể góp phần gây béo phì. 

3(1).jpg

Một nghiên cứu theo dõi hơn 43.000 phụ nữ tiết lộ rằng, những người ngủ trong khi tivi vẫn chưa tắt, sẽ tăng cân. Sự thay đổi này xảy ra bất kể chất lượng hoặc thời lượng giấc ngủ của họ.

4. Nó có thể thay đổi nội tiết tố

Ánh sáng từ điện thoại thông minh, tivi hoặc máy tính có thể góp phần làm thiếu hụt melatonin, khiến thay đổi nội tiết tố. Ngoài ra, các quá trình sinh học khác cũng có bị gián đoạn. Không chỉ vậy, khi giấc ngủ của bạn bị gián đoạn bởi ánh sáng, hormone lão hóa sẽ tăng lên và giảm chất chống lão hóa.

4.jpg

5. Bạn có thể bị trầm cảm

Một nghiên cứu cho thấy, việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Hơn nữa, sự gián đoạn nhịp sinh học có thể  làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm đã có. 

5.jpg

Điều thú vị là ánh sáng đỏ có ít tác động bất lợi hơn, vì chúng ta ít nhạy cảm hơn với các bước sóng màu đỏ. Trong một số trường hợp, nó thậm chí còn được sử dụng để thay thế ánh sáng xanh.

BÌNH AN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement