Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 dự đoán cho công nghệ Trung Quốc năm 2022

Số hóa

25/12/2021 08:22

Năm 2022 có thể Mỹ - Trung tiếp tục xung đột và khả năng tự lực công nghệ của Trung Quốc vẫn bị hạn chế.
news

Nina Xiang là người sáng lập FutureLogic, một nền tảng truyền thông kết nối giữa nền kinh tế đổi mới châu Á và toàn cầu. Cô là tác giả của "Chiến tranh công nghệ Mỹ-Trung: Lịch sử công nghệ Trung Quốc tiết lộ gì về đối thủ công nghệ trong tương lai".

Vào một ngày nắng đẹp của tháng 11/2020, khi Biden được công bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, một tiếng reo hò vang dội xuyên qua con đường mòn trong rừng yên tĩnh mà tôi đang đi bộ đường dài gần Washington, DC.

Không khí náo loạn bao trùm khi tin tức nhanh chóng lan truyền giữa những người đi bộ đường dài trong và xung quanh khu rừng. Những con vật hẳn đã bối rối, nhưng có lẽ không nhiều bằng chính sách công nghệ của Mỹ-Trung khiến những người trong những tháng tiếp theo sẽ tự hỏi: Tổng thống Biden sẽ thay đổi chính sách của Mỹ về công nghệ Trung Quốc như thế nào?

Khi năm 2021 kết thúc, không nghi ngờ gì về việc các chính sách của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Biden có ảnh hưởng đến Trump 2.0 hay không. Mặc dù nó đã được nhiều người mong đợi, nhưng nó không phải là một cơ hội bị mất cho sự thay đổi tích cực từ chính quyền Biden.

screen-shot-2021-12-25-at-08.21.30.png
Bắc Kinh sẽ bổ sung thêm phần cứng vào chiến lược công nghệ của mình. Ảnh: AP

Nhưng điều bất ngờ trong năm qua đối với ngành công nghệ Trung Quốc là các cơ quan quản lý Trung Quốc sẽ chế ngự những gã khổng lồ công nghệ khổng lồ của mình một cách mạnh mẽ như thế nào.

Nếu năm 2021 là năm mà bụi bặm lắng xuống và ủng hộ công nghệ Trung Quốc ở cả môi trường bên ngoài và bên trong, thì năm tới sẽ là năm về cách thức thực hiện các chính sách cụ thể.

Với quan điểm cơ bản đã được thiết lập chắc chắn, hy vọng sẽ không có bất kỳ bất ngờ lớn nào mặc dù điều đó vẫn có thể xảy ra, cũng như bất kỳ sự thay đổi chính sách lớn nào.

Lĩnh vực công nghệ còn nhiều khó khăn của Trung Quốc sẽ bước vào giai đoạn lấp đầy vết thương khi ngành này và các công ty riêng lẻ của nó thực hiện những chỉnh sửa nhỏ và cải tiến gia tăng với hy vọng sẽ tăng trở lại trong tương lai xa.

Với bối cảnh đó, đây là năm dự đoán của Nina Xiang về công nghệ Trung Quốc vào năm 2022.

Cuộc chiến công nghệ Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục nhưng sẽ không kéo dài

Chúng ta sẽ thấy hai nước tiếp tục đấu tranh về các vấn đề quen thuộc theo cách tương tự như trong quá khứ. Mỹ có khả năng sẽ bổ sung thêm nhiều công ty Trung Quốc vào Danh sách thực thể của mình, một danh sách các công ty phải xin giấy phép đặc biệt để mua các công nghệ và sản phẩm của Mỹ, đồng thời có khả năng cắt đứt nhiều quan hệ tài chính hơn liên quan đến những lo ngại về năng lực quân sự của Trung Quốc.

Trung Quốc có thể cố gắng đạt được nhiều đòn bẩy hơn bằng cách thắt chặt sự kìm kẹp đối với các công ty công nghệ và kho dữ liệu khổng lồ của họ.

Nhưng giống như một cặp vợ chồng luôn tranh cãi song vẫn cố gắng giữ cho sự kết hợp của họ được vẹn nguyên, cả hai siêu cường công nghệ đều hiểu rõ sự phụ thuộc lẫn nhau sâu sắc của họ.

Cỗ máy khổng lồ là lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, là một phần của chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu do Mỹ thống trị, do đó phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc để tài trợ cho việc nghiên cứu và phát triển quy mô lớn của mình. Ly hôn là điều không cần bàn cãi.

Trung Quốc sẽ đạt được rất ít tiến bộ đối với những nỗ lực của mình

Bất chấp các mục tiêu đầy tham vọng của Bắc Kinh là đạt được mức độ tự lực khác nhau vào năm 2025 hoặc 2030, thay vào đó, tiến trình này sẽ mất hàng thập kỷ. Không có khả năng sẽ có những đột phá lớn trong năm tới để thay đổi sự phụ thuộc quá nhiều của Trung Quốc vào công nghệ nước ngoài.

Hành động gần đây của Huawei Technologies trong việc cấp phép thiết kế chip điện thoại thông minh của mình cho bên thứ ba là một dấu hiệu khác cho thấy bản thân công ty hiểu rằng điều này sẽ mất nhiều năm.

screen-shot-2021-12-25-at-08.21.18.png
Bất chấp mục tiêu đầy tham vọng của Bắc Kinh là đạt được mức độ tự lực khác nhau vào năm 2025 hoặc 2030, thay vào đó, tiến trình này sẽ mất hàng thập kỷ. Ảnh: Getty

Nhà máy sản xuất chất bán dẫn được cho là tự lực của Huawei có khả năng sản xuất chip 28 nanomet ở Thượng Hải vào cuối năm sau đang phải đối mặt với sự chậm trễ.

Hãy xem liệu Thiết bị điện tử vi mô Thượng Hải, niềm hy vọng của Trung Quốc về việc chế tạo máy in thạch bản của riêng mình, có thể sản xuất thứ gì đó có khả năng tạo ra chip 28 nm vào năm tới, sau khi được cho là có thể đạt được cột mốc đó vào năm 2020 và 2021.

Với hàng trăm nghìn các thành phần bao gồm trong một máy in thạch bản duy nhất, bất kỳ sự chậm trễ nào ảnh hưởng đến một bộ phận sẽ dẫn đến sự chậm trễ cho toàn bộ dự án. Một mạng chỉ mạnh bằng liên kết yếu nhất của nó.

Bắc Kinh có thể thắt chặt hơn nữa quy định công nghệ

Với việc thực thi hai luật mới lớn trong năm nay - luật bảo mật dữ liệu của Trung Quốc và luật bảo vệ thông tin cá nhân - nhiều khả năng sẽ có những hành động thực thi mạnh mẽ trong năm tới. Các nhà quản lý Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục truy tố các công ty công nghệ vi phạm các quy tắc chống độc quyền và chống cạnh tranh.

Bắc Kinh cũng sẽ bổ sung thêm phần cứng vào hộp công cụ của mình, với các quy định mới về quảng cáo trên internet và hệ thống khuyến nghị thuật toán có khả năng sẽ ra mắt vào năm tới.

Ngành công nghệ của Trung Quốc sẽ chịu nhiều thiệt hại hơn vào năm 2022 trên khía cạnh quy định, nhưng đây cũng sẽ là thời điểm mà ngành công nghiệp này có thể đạt được các mục tiêu về tuân thủ và do đó bắt đầu phục hồi sau các đòn quy định của Bắc Kinh.

Tách công nghệ Mỹ-Trung sâu sắc hơn

Mặc dù thực tế là sự phụ thuộc lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc là sâu sắc - thương mại song phương của hai nước tăng mạnh trong năm nay và việc nắm giữ chéo tài sản tài chính vẫn ở mức hàng nghìn tỷ USD - vẫn có những rạn nứt trong một số lĩnh vực có thể thúc đẩy sự tách rời.

Chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc có thể sẽ mua sắm nhiều máy tính và phần mềm sản xuất trong nước hơn. Sự ưa chuộng đối với các sản phẩm trong nước sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác, chẳng hạn như thiết bị y tế.

Các công ty công nghệ Trung Quốc có thể trở nên mất kết nối hơn với thị trường tài chính Mỹ, vì cả đầu tư mạo hiểm và IPO đều có thể sẽ hướng nội.

Cuối cùng, đã đến lúc phải nghiêm túc xem xét tác động tiêu cực của việc tách rời văn hóa và xã hội. Khi lệnh cấm đi lại do COVID-19 gây ra của Trung Quốc bước sang năm thứ ba, việc thiếu các tương tác giữa người với người từ cấp cơ sở đến cấp lãnh đạo cao nhất có thể đẩy hai bên trở nên nghi ngờ sâu sắc hơn và chặn đứng bất kỳ cơ hội nào để cải thiện quan hệ.

cong-nghe-my-trung.jpg

Thiệt hại đối với cỗ máy đổi mới của công nghệ Trung Quốc sẽ xuất hiện

Các chính sách được nêu của Bắc Kinh như "thịnh vượng chung" về cơ bản là yêu cầu các doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm và chủ doanh nghiệp trở thành chính trị gia.

Điều này chưa được thử trước đây và cơ hội thành công của nó là không rõ ràng. Ngoài ra, điều này mở ra con đường cho tham nhũng tiềm ẩn và xung đột lợi ích.

Nếu các doanh nhân và nhà đầu tư chỉ tập trung vào các lĩnh vực được chính phủ khuyến khích, nó sẽ bắt đầu hủy hoại sức sống tổng thể của cỗ máy đổi mới công nghệ Trung Quốc. Đổi mới không hoạt động tốt khi bị xích trong lồng.

Tóm lại, năm tới sẽ chứng kiến ​​sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới của China Tech 3.0. Sự bùng nổ internet vào những năm 1990 và đầu những năm 2000 và sự bùng nổ của internet di động và trí tuệ nhân tạo sau đó là một cơn sốt tìm vàng, với tất cả vàng phù sa đã được chọn.

Trong tương lai, chúng ta có thể mong đợi sự tăng trưởng không ổn định và khó khăn hơn trong hoạt động.

(Nguồn: Nikkei Asia)

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ