Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 điều người dùng cần biết về vaccine COVID-19 Pfizer-BioNTech và Moderna

Kinh tế thế giới

17/11/2020 19:22

Cả hai loại vaccine COVID-19 là Pfizer-BioNTech và Moderna đều có kết quả thử nghiệm hiệu quả hơn 90%. Tuy nhiên, còn nhiều rào cản mà hai loại vaccine này phải vượt qua trước khi ra mắt công chúng.

Gần 7 tháng sau khi Chiến dịch Warp Speed được tạo ra, người Mỹ cuối cùng cũng nhận được câu trả lời về loại vaccine có khả năng làm chậm đại dịch COVID-19.

Được thành lập vào ngày 15/5, chiến dịch Warp Speed do Nhà Trắng dẫn đầu về điều trị và phát triển vaccine COVID-19. Kể từ đó, các mốc thời gian mơ hồ và mâu thuẫn do chính quyền Trump và các nhà khoa học hàng đầu đưa ra, đã làm xáo trộn các dự đoán về thời điểm vaccine COVID-19 sẽ sẵn sàng cho công chúng.

Tuy nhiên, hai công ty lớn đang dẫn đầu cuộc đua về vaccine đã đưa ra kết quả đầy hứa hẹn từ các thử nghiệm giai đoạn 3 của họ. Dưới đây là những gì chúng ta biết về cả hai thử nghiệm và ý nghĩa của chúng đối với tương lai giữa đại dịch.

Các ứng cử viên hàng đầu cho vaccine COVID-19

Pfizer và công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức đã phát triển và công bố những phát hiện sớm về vaccine của mình, BNT162b2, vào ngày 9/11.

Vaccine Pfizer-BioNTech là một trong những ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua sản xuất vaccine COVID-19. Ảnh: AP
Vaccine Pfizer-BioNTech là một trong những ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua sản xuất vaccine COVID-19. Ảnh: AP

Moderna, một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, ngay sau đó cũng đã công bố kết quả thử nghiệm về loại vaccine ứng cử viên của mình, mRNA-1273. Loại vaccine này được phát triển với sự hợp tác của chính phủ Mỹ. 

Cả hai kết quả đều là sơ bộ, dự kiến sẽ có kết quả cuối cùng trong vài tuần tới.

Hiệu quả của các vaccine như thế nào và điều đó có nghĩa là gì?

Pfizer công bố kết quả tạm thời cho thấy, vaccine ứng cử viên của họ có hiệu quả hơn 90%. Trong số 44.000 tình nguyện viên của Pfizer, một nửa số người tham gia nhận được giả dược và một nửa thử nghiệm vaccine.

Dữ liệu mới cho thấy, nhiều người nhận giả dược hơn vaccine giảm COVID-19. Họ đã được theo dõi suốt một tuần sau khi tiêm liều thứ hai.

Người thử nghiệm vaccine được sử dụng COVID-19 hoặc giả dược. Ảnh: Getty
Người thử nghiệm vaccine được sử dụng COVID-19 hoặc giả dược. Ảnh: Getty

Hai liều được tiêm cách nhau 21 ngày. Pfizer-BioNTech sẽ kiểm tra hiệu quả lần cuối khi 164 người tham gia nghiên cứu đã nhiễm bệnh.

Trong khi đó, vaccine của Moderna có hiệu quả chống lại COVID-19 là 94,5%. Trong số 30.000 tình nguyện viên sử dụng COVID-19, 95 người đã nhiễm nCoV. Trong đó chỉ có 5 trường hợp tiêm vaccine, còn lại dùng giả dược.

Mười một người trong nhóm giả dược đã phát triển các ca bệnh “nghiêm trọng”.

Dự kiến, lần phân tích cuối cùng ​sẽ bao gồm 151 tình nguyện viên thử nghiệm và công ty có thể chắc chắn 90% rằng những phát hiện của họ đúng.

Vaccine Moderna, Pfizer có tác dụng phụ không?

Cả hai loại vắc xin ứng cử viên đều báo cáo các tác dụng phụ nhẹ hoặc trung bình, chủ yếu là đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi và đau nhức các cơ và khớp trong một hoặc hai ngày.

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư về chính sách y tế và y tế dự phòng tại Đại học Y khoa Vanderbilt, cho biết: “Một cánh tay bị đau và cảm thấy tê dại trong một hoặc hai ngày, tốt hơn rất nhiều so với COVID-19".

Điều gì khiến các ứng viên Pfizer và Moderna khác biệt với những vaccine khác?

Một vài tuần sau khi ghi nhận một đợt bùng phát dịch bệnh đang diễn ra, chính phủ Trung Quốc đã công khai trình tự di truyền của virus gây ra COVID-19, được gọi là SARS-CoV-2.

Theo đó, các nhà khoa học tập trung vào trình tự "protein đột biến" được tìm thấy trên bề mặt của virus. Trình tự này cho phép virus tự gắn vào các tế bào vật chủ để lây nhiễm.

Vaccine Moderna và Pfizer dựa trên việc cung cấp các chuỗi vật chất di truyền để biến tế bào của con người thành các nhà máy sản xuất protein tăng đột biến. Ảnh: RIA
Vaccine Moderna và Pfizer dựa trên việc cung cấp các chuỗi vật chất di truyền để biến tế bào của con người thành các nhà máy sản xuất protein tăng đột biến. Ảnh: RIA

Các vaccine Moderna và Pfizer dựa trên việc cung cấp các chuỗi vật chất di truyền để biến tế bào của con người thành các nhà máy sản xuất protein tăng đột biến. Các protein đột biến do cơ thể tạo ra không nguy hiểm, đồng thời thiết kế các "binh sĩ" miễn dịch để chống lại bệnh khi tiếp xúc trong tương lai.

Công nghệ này chưa từng được sử dụng trước đây, và các loại vaccine khác phải mất 15-20 năm để phát triển và thử nghiệm. Tuy nhiên, lần này công nghệ mRNA được chọn vì các nhà khoa học tin rằng, nó có thể được phát triển nhanh chóng.

Các ứng cử viên vaccine COVID-19 khác đang được chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ nhắm mục tiêu protein đột biến, thông qua vi rút mang hoặc hạt nhỏ.

Khi nào có thể tiêm chủng vaccine COVID-19?

Trước khi các công ty có thể nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để được cấp phép cung cấp vaccine ra thị trường, họ phải giải quyết thêm một số rào cản.

Khoảng một nửa số người tham gia thử nghiệm phải được kiểm tra sau hai tháng kể từ lần tiêm thứ hai, để chứng minh rằng vaccine an toàn.

Những người thử nghiệm có thể có phản ứng nghiêm trọng với vaccine trong 6 tuần sau khi tiêm. Đây được xem là giai đoạn thử nghiệm an toàn. Nếu không có gì xảy ra trong tuần này, Pfizer sẽ vượt qua giai đoạn này. Trong khi đó, Moderna sẽ mất nhiều thời gian hơn, vì tìm người đăng ký tham gia thử nghiệm.

Các nhà khoa học dự đoán vaccine COVID-19 sẽ được cung cấp cho công chúng vào mùa hè hoặc mùa thu năm 2021. Ảnh: Reuters
Các nhà khoa học dự đoán vaccine COVID-19 sẽ được cung cấp cho công chúng vào mùa hè hoặc mùa thu năm 2021. Ảnh: Reuters

Rào cản cuối cùng liên quan đến sản xuất. Cả hai công ty sẽ phải chứng minh rằng, họ có thể sản xuất vaccine trên quy mô lớn một cách an toàn. Pfizer cho biết, họ sẽ cung cấp thông tin đó cho FDA trước tuần này, nhưng không rõ khi nào Moderna sẽ hoàn thành quy trình.

Cuối cùng, FDA và ủy ban độc lập sẽ mất một khoảng thời gian để xem xét từng đơn đăng ký. Mặc dù không ai biết điều này sẽ mất bao lâu, nhưng cơ quan quản lý dự kiến sẽ cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Pfizer-BioNTech trước cuối năm nay.

Tổng thống Donald Trump đã hứa rằng vaccine sẽ được phân phối trong vòng 24 giờ sau khi được FDA cho phép. Đầu tiên nó sẽ đến tay các nhân viên y tế tuyến đầu.

Vào hôm 16/11, Moderna cho biết họ sẽ có 20 triệu liều có sẵn vào cuối năm nay và 500 triệu đến 1 tỷ liều khác vào đầu năm sau.

Trong khi đó, Pfizer cho biết họ sẽ có tới 50 triệu liều vaccine được sản xuất vào cuối năm nay và 1,3 tỷ liều nữa vào năm tới.

Các giai đoạn sản xuất vaccine đã được lên kế hoạch một cách kỹ càng. Nhưng các nhà khoa học lại dự đoán vaccine sẽ không được cung cấp cho công chúng cho đến mùa hè hoặc mùa thu năm 2021.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement