Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 điều cần biết về thị trường thế giới trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

Kinh tế thế giới

04/11/2020 12:06

Theo tờ Bloomberg, đế chế Jack Ma rối ren trong khi thị trường Hoa Kỳ tăng trong ngày bầu cử. Ông Tập dự đoán, kinh tế Trung Quốc tăng gấp đôi vào năm 2035.

Vào ngày mà tất cả mọi người đều tập trung việc bầu cử Hoa Kỳ, tập đoàn Ant Group lại hoang mang đặt ra câu hỏi lớn, điều gì đã xảy ra giữa các cơ quan quản lý và tỷ phú Jack Ma làm trật đường ray của đợt IPO lớn nhất thế giới. Dường như, đây được xem như một lời nhắc nhở quan trọng về sức mạnh thị trường được vận dụng bởi hệ thống kinh tế và chính trị kiểu chỉ huy của Trung Quốc.

Cơn ác mộng của Jack Ma

Các nhà chức trách Trung Quốc bất ngờ nghi ngờ về tương lai Ant Group - tập đoàn của tỷ phú Jack Ma. Chỉ vài ngày khi tập đoàn này đi vào hoạt động ở Thượng Hải và Hồng Kông, IPO trị giá 35 tỷ USD đã bị tạm dừng vào thứ ba. Sau khi các nhà chức trách Trung Quốc phát hiện ra một loạt thiếu sót, theo một số tài khoản cho rằng, có thể yêu cầu tập đoàn Ant Group tu sửa lại.

Sàn giao dịch chứng khoán của đế chế Jack Ma đang lao dốc. Ảnh: Bloomberg.
Sàn giao dịch chứng khoán của đế chế Jack Ma đang lao dốc. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi đó, giá trị tài sản ròng của Jack Ma đang sở hữu đủ để ông trở thành người giàu nhất châu Á thông qua việc phát hành cổ phiếu ra công chúng của Ant. Được biết, giá cổ phiếu của tập đoàn này đã sụt giảm và các nhà đầu tư đang phân vân cho quyết định đặt cược vào đợt mở bán lớn trong ngày đầu tiên. 

Theo đó, số cổ phiếu Jack Ma giao dịch tại Hoa Kỳ của Tập đoàn Alibaba đã giảm khoảng 3 tỷ USD và cổ phiếu giảm 8,1%. 

Tình hình cuộc bỏ phiếu bầu cử

Tại Hoa Kỳ tiến hành cuộc thăm dò đối với những cử tri bỏ phiếu gián tiếp qua mail hoặc không bỏ phiếu sớm. Ngoài việc lựa chọn giữa Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden, người Mỹ đang bỏ phiếu trong các cuộc đua ở Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ cũng như các cuộc bầu cử cấp bang và địa phương. 

Trump và Biden đều tự tin về những dấu hiệu thể hiện sự chiến thắng của mình trong ngày bầu cử. Trong khi, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao ở các bang bao gồm Texas, Florida và Arizona, không có dấu hiệu xáo trộn mà nhiều người lo ngại. 

Trong khi đó, Trump đang cam kết một cuộc chiến pháp lý về kiểm phiếu kéo dài sau khi các cuộc thăm dò kết thúc. 

Thị trường có nhiều dịch chuyển

Chứng khoán Mỹ giới hạn mức tăng lớn nhất trong 2 ngày, kể từ tháng 9. Cụ thể là khoản lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, do suy đoán rằng Quốc hội sẽ đưa ra dự luật chi tiêu sau khi cuộc bầu cử kết thúc và đồng đô la giảm.

Chỉ số S&P 500 tăng gần 2%, dẫn đầu là do cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh. Hợp đồng tương lai châu Á cho thấy một sự khởi đầu trái chiều cho ngày thứ tư. Kho bạc giảm và đồng đô la giảm mạnh nhất trong hơn ba tuần. Dầu đã kéo dài mức tăng hôm thứ hai.

Tầm nhìn của ông Tập về nền kinh tế Trung Quốc 

Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc, cho biết, nền kinh tế có thể tăng gấp đôi quy mô vào năm 2035 và đất nước có thể đạt đến vị thế thu nhập cao trong 5 năm tới khi Đảng Cộng sản vạch ra những kế hoạch đầy tham vọng cho tương lai của đại lục.

Ông Hong Hao, chiến lược gia trưởng của Bocom International tại Hồng Kông, cho biết, theo ước tính sơ bộ, doanh thu nền kinh tế sẽ tăng gấp đôi vào năm 2035, có nghĩa là tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 4,7%. Theo số liệu tờ Bloomberg khảo sát, cho thấy, nền kinh tế chỉ mở rộng 2,1% trong năm nay do hậu quả của đại dịch COVID-19, tăng tốc lên 8,0% vào năm 2021.

Tôm hùm, rượu nằm trong danh sách đen nhập khẩu của Trung Quốc

Liên tưởng đến những gì bắt đầu như một cuộc tranh cãi chính trị giữa Bắc Kinh và Canberra, nhà xuất khẩu của Úc đã cảm thấy ám ảnh và bị đe dọa nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của họ.

Một số người cho rằng, Trung Quốc sẽ không cho phép nhập khẩu một loạt hàng hóa và thực phẩm của Úc từ đầu tuần này. Điều này giúp Bắc Kinh giảm bớt gánh nặng về các vấn đề liên quan đến công nghệ trong đợt dịch COVID-19.

Danh sách đen được Trung Quốc liệt kê bao gồm than đá, lúa mạch, đồng, đường, gỗ, rượu và tôm hùm. Những mặt hàng này không bao gồm các vật liệu, như quặng sắt hoặc khí đốt tự nhiên nhằm giảm thiểu thiệt hại quá mức cho nền kinh tế của Trung Quốc.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Những điều nhà đầu tư chứng khoán nên và không nên làm trong đêm bầu cử.
  • Tất cả các bản cập nhật virus mới nhất khi Covid tiếp tục tấn công châu Âu.
  • Vương quốc Anh cho biết, khả năng tấn công khủng bố rất cao khi mức độ đe dọa được nâng lên.
  • Chiến lược gia hàng đầu của JPMorgan cáo buộc các đồng nghiệp thiên vị chính trị.
  • Khi người dân Venezuela chết đói, nền kinh tế đô la xa xỉ bùng nổ ở Caracas.
  • Dù thắng hay thua, đây là thứ nên uống sau khi cuộc bầu cử kết thúc.
XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement