Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 điều cần biết trong ngày: Trump kiện đòi dừng kiểm phiếu

Kinh tế thế giới

05/11/2020 11:48

Theo Bloomberg, Joe Biden đang gần đạt 270 phiếu đại cử tri và Trump đang nộp đơn kiện. Chứng khoán và trái phiếu Hoa Kỳ tăng mạnh. Ông Tập của Trung Quốc trấn an giới kinh doanh quốc tế.

Khi Joe Biden tiến dần tới chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các nhà đầu tư nhận thấy mình đang cố gắng định giá một rủi ro thị trường mới là bế tắc chính trị. Triển vọng Biden đắc cử có thể khiến việc thúc đẩy kích cầu tài chính tăng mạnh. Trong khi đó, các nhà đầu tư lại lo rằng điều này có thể đi kèm với một "làn sóng xanh" khó khăn hơn.

Joe Biden trên đà chiến thắng

Với tình hình như hiện nay, dường như Joe Biden đang trên đà chiến thắng ở Nhà Trắng, nhưng Tổng thống Donald Trump còn lâu mới từ bỏ. 

Đảng Dân chủ là một bang e ngại về số phiếu đại cử tri sau khi chiếm Wisconsin và Michigan. Biden cho biết, ông tự tin mình sẽ thắng khi số phiếu còn lại được kiểm tra. 

Ông Joe Biden gần mốc chiến thắng, Tổng thống Trump kiện đòi dừng kiểm phiếu. Ảnh: Chinese Daily.
Ông Joe Biden gần mốc chiến thắng, Tổng thống Trump kiện đòi dừng kiểm phiếu. Ảnh: Chinese Daily.

Trong khi đó, Trump đã mở một cuộc chiến pháp lý để ngăn chặn các cuộc tranh cãi ở ít nhất hai bang. Đồng thời, ông tuyên bố, không có bằng chứng nào thể hiện ông đang bị lừa từ chiến thắng. 

Hiện tại, Biden đang dẫn đầu ở Nevada và ông tin rằng những cử tri vắng mặt tại Georgia sẽ đẩy số phiếu ông lên. 

Tài chính Châu Á biến động

Chứng khoán châu Á có vẻ sẽ tăng điểm sau khi chứng khoán và trái phiếu của Mỹ tăng điểm. Về phía các nhà đầu tư, họ tin tưởng nếu kết quả bầu cử có tranh chấp chặt chẽ, hiển nhiên các yếu tố chính của thị trường tăng giá vẫn đảm bảo nguyên vẹn. 

Trong đợt tăng tốt nhất kể từ tháng 4, S&P 500 tăng hơn 2% và Nasdaq 100 tăng hơn 4%. Theo đó, hợp đồng tương lai cổ phiếu tăng ở Nhật Bản và Hồng Kông. Song, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài cũng tăng giá. 

Việc Đảng Dân chủ thất bại trong việc quét sạch Quốc hội và Nhà Trắng khiến các nhà giao dịch đã đặt cược vào một gói kích cầu tài chính khổng lồ. Kéo theo đồng đô la suy yếu so với nhiều đồng tiền chính của nó, trong khi vàng trượt giá. 

Trung Quốc nới lỏng cho doanh nghiệp

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cố gắng tái đảm bảo với các doanh nghiệp quốc tế. Ông Tập cho biết, trong bối cảnh đại dịch còn nhiều phức tạp, đại lục cam kết mở cửa thương mại với chiến lược “lưu thông kép” mới. Điều này thể hiện thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trở nên thiếu cân bằng hơn.

Trong buổi khai mạc Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc hôm thứ 4 tại Thượng Hải, ông Tập phát biểu: “Cơ cấu phát triển mới của Trung Quốc 'chắc chắn không phải là lưu thông nội địa khép kín, mà là lưu thông kép cởi mở hơn giữa thị trường trong nước và nước ngoài”. Theo đó, trong bối cảnh kết quả bầu cử Hoa Kỳ và sự  rút lui gây sốc khi ra mắt thị trường chứng khoán của Ant Group khiến những lời nói của ông đều được theo dõi chặt chẽ, 

Đế chế Jack Ma - Ant Squashed

Việc Trung Quốc đột ngột ngừng niêm yết Ant Group gửi đến các nhà đầu tư toàn cầu một thông điệp rõ ràng: Mọi hoạt động mở cửa tài chính sẽ chỉ được thực hiện với những điều kiện có lợi cho Tập và Đảng Cộng sản. 

Việc đình chỉ thương vụ IPO lớn nhất thế giới chỉ xảy ra vào 2 ngày trước khi cổ phiếu được đưa ra giao dịch. Một lần nữa cho thấy, đối với ông Tập và đại lục, sự ổn định tài chính và chính trị được ưu tiên hơn việc nhường quyền kiểm soát nền kinh tế, đặc biệt là cho một công ty tư nhân. 

Theo quan điểm của Bắc Kinh, việc cho phép tiến hành IPO có thể khiến Ant ảnh hưởng quá nhiều đến hệ thống tài chính. 

Trận đấu Fed

Xu hướng mua trái phiếu của Ngân hàng Dự trữ Úc đang áp sát  Fed so với quy mô nền kinh tế. Kế hoạch mua 100 tỷ đô la Úc (71.2 tỷ USD) trái phiếu diễn ra trong vòng 6 tháng sẽ bắt đầu với việc mua khoản nợ chính phủ, trị giá 2 tỷ đô la Úc. Theo thông tin trong phiên đấu giá hôm thứ 5, khoản nợ này có kỳ hạn từ 7 đến 10 năm.

Các đợt tăng lãi suất và lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm mạnh trong ngày. Ảnh: Bloomberg.
Các đợt tăng lãi suất và lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm mạnh trong ngày. Ảnh: Bloomberg.

Bill Evans, nhà kinh tế trưởng tại Westpac, tính toán tài sản của RBA sẽ tăng lên khoảng 550 tỷ đô la Úc, tương đương 27,5% tổng sản phẩm quốc nội. Bảng cân đối kế toán của Fed đang chiếm khoảng 34% GDP và hầu hết các nhà kinh tế không mong đợi Fed sẽ sớm tăng tốc độ mua tài sản của mình.

Theo Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Các dự đoán thị trường ngày tận thế nhường chỗ cho một cuộc biểu tình không bao giờ kết thúc.
  • Indonesia được thiết lập để kỷ lục suy thoái đầu tiên trong hai thập kỷ.
  • Các vấn đề tồi tệ nhất về hệ thống giao thông công cộng trên thế giới nỗ lực để hiện đại hóa.
  • Những người biểu tình Thái Lan từ chối một kế hoạch hòa giải để giảm bớt căng thẳng.
  • Các đồng phạm bị cáo buộc của Ghosn nói rằng Nhật Bản sẽ “công kích” họ.
  • Người trợ giúp giàu có, chân thành mà bạn cần ngay bây giờ.
XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement