Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 cách ăn uống không lo tăng cân trong dịp Tết Tân Sửu 2021

Thông tin - Dịch vụ

28/01/2021 16:29

Để vừa ăn ngon ngày Tết vừa giữ được vóc dáng thon gọn, bạn nên chú ý đến các thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn chuẩn bị cho gia đình.

Cân bằng chất dinh dưỡng trong bữa ăn

Trong bữa ăn ngày Tết, người Việt thường có xu hướng chuẩn bị những món ăn đặc trưng như bánh nếp, giò chả, thịt đông, xôi gấc, thịt gà,...

Đây đều là những thực phẩm thừa đạm, nhiều mỡ nhưng lại thiếu các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, khiến bạn dễ dàng tăng cân hơn trong những ngày Tết.

tet-nguyen-dan-va-su-khac-nhau-giua-mam-co-3-mien-1.jpg

Nhiều người thường ăn bánh chung với đường hoặc chiên bánh lên để thơm ngon hơn. Tuy nhiên, một miếng bánh chiên mà cơ thể hấp thụ có thể chứa đến hàng trăm calo, khiến bạn tăng cân một cách không kiểm soát.

Riêng đối với người mắc chứng thừa cân béo phì, hoặc có nguy cơ bị các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng, thì cần tuân thủ chế độ ăn uống theo tư vấn của bác sĩ điều trị.

Thay nước ngọt bằng các thức uống có nguồn gốc từ thiên nhiên

N nước ngọt có gas mang đến cảm giác sảng khoái nhưng lại vô cùng nguy hại cho cơ thể nếu bạn tiêu thụ quá nhiều. Việc uống nước ngọt có gas sẽ làm tăng gấp đôi lượng mỡ nạp vào cơ thể, khiến bạn ngày càng trở nên nặng nề hơn.

Tết này hãy cân nhắc chuyển từ nước ngọt có gas sang các thức uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

oxs1584780972.jpg

Điển hình trong số đó là một số sản phẩm có chiết xuất từ trà và thảo mộc tự nhiên như trà thanh nhiệt, trà xanh, trà hạt chia, trà ô long,... Các loại thức uống này không những giàu dinh dưỡng, ít calo, ít đường mà còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các loại sinh tố, nước ép trái cây nguyên chất để phục vụ gia đình dịp Tết này.

Thay trái cây sấy bằng trái cây tươi

Trên thực tế, các loại trái cây sấy khô được xem như những viên kẹo ngọt, vì chúng thường được tẩm ướp thêm đường để cho vừa ăn. Việc tiêu thụ quá nhiều trái cây sấy vào dịp Tết cũng sẽ gây ra những tác động tiêu cực khó nhận thấy bằng mắt thường.

trai-cay-say-lanh-la-gi-5.jpg

Chính vì vậy, bạn có thể thay đổi bằng cách ăn trực tiếp trái cây tươi để bổ sung chất xơ cho cơ thể. Đây là một dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa, làm giảm lượng calo hấp thụ, hạn chế tình trạng tăng cân ngày Tết.

Đồng thời, trái cây cũng cung cấp nhiều vitamin và chất chống oxy, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, thỏa mãn cơn thèm ngọt và ngăn ngừa táo bón.

Bạn nên chủ động bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn của gia đình, không những trong dịp Tết mà còn trong thực đơn hàng ngày.

Tự làm món tráng miệng tại nhà

Khi tự làm các món tráng miệng tại nhà, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát lượng đường, từ đó sẽ cân bằng những chất nạp vào cơ thể trong một ngày Tết.

Một số món tráng miệng thường thấy vào những ngày đầu năm là chè, rau câu, sương sáo, bánh bông lan,...

cach-lam-suong-sa-suong-sao-vua-ngon-thom-mat-lai-dam-bao-ve-sinh-tai-nha454.jpg

Đối với mỗi loại, bạn có thể cân nhắc thay đường bằng nước dừa, sữa ít đường hoặc ít béo, để hạn chế lượng calo đến mức thấp nhất có thể.

Ngoài ra, bạn cũng nên thay thế phẩm màu bằng màu từ nước lá dứa, cà phê, thanh long ruột đỏ hay việt quất, mang lại một món tráng miệng vừa lành mạnh vừa thơm ngon cho cả gia đình.

Kiểm soát thói quen dùng bữa

Nhiều người có suy nghĩ rằng, bỏ bữa sẽ giúp cơ thể phần nào đó giảm đi cân nặng. Trong khi đó, thực tế lại trái ngược hoàn toàn. Việc ăn uống không đủ bữa sẽ khiến bạn thèm ăn hơn, và có nhu cầu tiêu thụ nhiều món hơn vào bữa tiếp theo.

nguyen-nhanh-khien-ban-tang-can.jpg

Một nguyên tắc quan trọng để duy trì cơ thể cân đối trong ngày Tết là ăn đủ và đúng bữa. Ở mỗi bữa ăn, chỉ cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý và cách ăn uống lành mạnh, là bạn đã có thể kiểm soát cân nặng của mình một cách hiệu quả.

Các bữa ăn không nên quá gần nhau, vì cơ thể sẽ không thể tiêu hóa kịp thời, gây ra tình trạng ùn ứ trong dạ dày, và cũng là nguyên nhân khiến cơ thể thừa cân. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng biện pháp thu nhỏ khẩu phần ăn bằng cách dùng chén, đĩa nhỏ để hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể trong những ngày Tết.

P.P
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement