Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

4 tỷ USD kiều hối được chuyển về TP.HCM

Vàng - Ngoại tệ

28/10/2020 13:02

Dự kiến năm nay, lượng kiều hối về TP.HCM đạt khoảng 5,5 tỷ USD. Trong 9 tháng, đã có 4 tỷ USD được chuyển về.

Tại hội nghị gặp gỡ doanh nhân kiều bào, với chủ đề Phát huy sức mạnh doanh nghiệp kiều bào vì sự phát triển của TP.HCM – nâng tầm sản phẩm Việt hôm qua, 27/10, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM thông tin, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM trong 3 quý đầu năm 2020 đạt khoảng 4 tỷ USD. Con số này đến cuối năm ước khoảng 5,5 tỷ USD.

9 tháng đầu năm 2020, lượng kiều hối về TP.HCM đạt khoảng 4 tỷ USD. Ảnh: ĐTCK
9 tháng đầu năm 2020, lượng kiều hối về TP.HCM đạt khoảng 4 tỷ USD. Ảnh: ĐTCK

Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), cho biết cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài với 5,3 triệu người đang sinh sống, học tập tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Kiều bào luôn luôn hướng về quê hương và có những đóng góp hết sức thiết thực, hiệu quả. Lượng kiều hối về Việt Nam từ năm 1990 đến nay đạt khoảng 170 tỷ USD.

Tại Việt Nam, kiều bào đang đầu tư kinh doanh tại rất hiệu quả, với khoảng 3.000 dự án, tổng số vốn đăng ký khoảng 4 tỷ USD. Từ đây tạo nhiều công ăn việc làm, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Đại sứ Lương Thanh Nghị khẳng định những đóng góp của bà con kiều bào là không thể đong đếm được. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi hàng năm, khoảng 500 chuyên gia, nhà khoa học kiều bào về nước, thường xuyên cộng tác với Chính phủ, các Bộ, địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học.

Lực lượng trí thức kiều bào Việt Nam khoảng 500.000 - 600.000 người làm việc và học tập ở các quốc gia phát triển, là nguồn lực rất lớn cho đất nước.

Theo Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm, TP.HCM có hơn 350.000 doanh nghiệp và mối liên hệ với hàng triệu kiều bào đang sinh sống ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Giữa lúc cả nước bị tác động bởi dịch COVID-19, cộng đồng kiều bào đã có những hành động thiết thực. Không chỉ cùng với người dân trong nước chia sẻ khó khăn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch mà bà con kiều bào đã duy trì kết nối giao thương, khôi phục kinh tế.

Tại Việt Nam, doanh nhân kiều bào đang đầu tư khoảng 3.000 dự án, tổng số vốn đăng ký khoảng 4 tỷ USD. Ảnh minh họa: SGGP
Tại Việt Nam, doanh nhân kiều bào đang đầu tư khoảng 3.000 dự án, tổng số vốn đăng ký khoảng 4 tỷ USD. Ảnh minh họa: SGGP

Tại buổi gặp gỡ, ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), chia sẻ quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về việc triển khai EVFTA, cũng như tiềm năng của Việt Nam trong tiếp cận thị trường ASEAN và EU.

Ông cho hay, với hơn 1.000 thành viên, EuroCham sẽ nỗ lực hết mình để đảm bảo thực hiện suôn sẻ và hiệu quả hiệp định này. Ông kiến nghị Việt Nam cần giúp các doanh nghiệp trong nước củng cố thị phần EU, bằng cách hiểu rõ hơn về thị trường, và tiêu chuẩn kinh doanh của EU, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng văn hóa đổi mới, minh bạch và liêm chính trong kinh doanh.

Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm khẳng định, EU đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt gần 56,5 tỷ USD. TP.HCM xác định châu Âu là thị trường lớn cho các doanh nghiệp thành phố. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM sang EU đạt hơn 5 tỷ USD. Trong 6 tháng 2020, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này cũng đạt 2,3 tỷ USD, riêng nhóm nông lâm thủy sản hơn 300 triệu USD.

Còn theo Đại sứ Lương Thanh Nghị, hiện có khoảng 1/5 trong số 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống tại châu Âu. Kiều bào tại châu Âu tích cực tham gia vào cuộc vận động huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2019 - 2024.

Thời gian tới, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục tích cực phối hợp với các bộ, ngành và hội doanh nghiệp trong nước, ưu tiên giới thiệu những sản phẩm đảm bảo chất lượng, có khả năng sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của từng địa bàn.

Đồng thời, Ủy ban tiếp tục vận động các chuyên gia, trí thức, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tích cực chuyển giao khoa học công nghệ tiên tiến về nước, để áp dụng vào sản xuất, hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, năng suất lao động trong nước.

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement