Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

4 sai lầm của cha mẹ khi dạy con tuổi teen

Dân sinh

06/04/2021 20:09

Hãy dành chút thời gian và suy nghĩ xem liệu bạn có đốc thúc con nhiều hơn mức cần thiết hay không.

Bởi một nhà khoa học của Đại học Quốc gia Singapore từng nhận: "Trẻ em trở nên sợ mắc lỗi khi bố mẹ mong chúng làm mọi thứ một cách hoàn hảo". Thế nên ba mẹ cần cẩn trọng để tránh mắc các sai lầm khi dạy con.

4 sai lầm của cha mẹ khi dạy con tuổi teen - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.


Không để tâm đến việc trò chuyện với con

Trẻ nhỏ luôn cần được lắng nghe và chỉ ra những hướng đi đúng đắn trong cuộc sống. Tuy nhiên do quá bận rộn với công việc, nhiều phụ huynh thường bỏ quên những cơ hội được trò chuyện với trẻ, để trẻ tự chơi và tìm hiểu những điều xung quanh.

Việc để con tự lập là điều tốt cho trẻ nhưng nếu điều này dần trở thành thói quen, trẻ sẽ sống trong thế giới riêng của mình mà không cần lời khuyên hay hướng đi nào từ bố mẹ. Điều này dễ dàng làm trẻ tự cô lập bản thân và bị tự kỷ. Bạn không thể lấy lại thời gian đã trôi qua, nhưng từ bây giờ hãy học cách trân trọng từng phút giây bên trẻ nhỏ.

Không đặt ra kỷ luật cho con

Chuyện thiếu kỷ luật trong dạy dỗ con cái thường bắt nguồn từ việc phụ huynh không muốn nhìn nhận đúng vào bản chất vấn đề. Cha mẹ thường không biết làm sao để tạo nguyên tắc cho con, do vậy họ chọn cách im lặng và không làm gì cả.

Việc nuôi dạy con theo cách này có thể dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng hơn như phạm pháp. Trẻ con cần được dạy về ranh giới giữa cái được và không cũng như cách tương tác, giao tiếp với người khác. Nếu chúng không được định hướng ngay từ bé, ranh giới giữa đúng, sai sẽ trở nên khó phân định.

Chính vì thế, để tốt cho con, hãy đặt ra kỷ luật cho con cái ngay từ khi chúng còn nhỏ, từ giờ giấc sinh hoạt cho đến việc học tập nhé!

So sánh với "con nhà người ta"

Khi con mắc lỗi hay chưa đạt điều cha mẹ mong muốn, "con nhà người ta" luôn là hình mẫu lý tưởng để so sánh với con: con phải như thế này, con thấy bạn A không, tại sao con lại không được như thế, con nhà người ta như vậy…. và cứ thế tiếp diễn hằng ngày, từng sự việc, từng niềm mong ước hay từng sai lầm gì của con đều được đặt trên bàn cân như thế.

Việc so sánh có thể giúp phụ huynh giải tỏa nỗi thèm khát mong muốn như "con nhà người ta", đồng thời để cho con nhìn hình tượng mà tự rút kinh nghiệm và học hỏi nhưng điều này không giúp khích lệ con mà nó còn mang lại tác dụng ngược, con sẽ chỉ thêm mặc cảm, tự ti hoặc dễ hình thành tính cách ganh ghét, đố kỵ với các bạn khác.

Đặt kỳ vọng quá cao cho con

Bất kỳ ai cũng mong muốn con mình sẽ trở nên thành công trong cuộc sống sau này dù ở lĩnh vực nào. Chính vì vậy, họ thường đặt ra các mục tiêu cao với kỳ vọng con sẽ đạt được mà không để tâm vào suy nghĩ của con.

Những kỳ vọng một phần sẽ thúc đẩy trẻ thể hiện tốt hơn, nhưng nếu mục tiêu không thực tế, trẻ có thể mắc các chứng rối loạn như mất ngủ, giận dữ, mệt mỏi hoặc lo lắng.

LY NGUYEN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement