08/01/2021 14:48
4 nhóm dự án giao thông ở TP.HCM được ưu tiên thực hiện trong năm 2021
Trong năm 2021, TP.HCM sẽ tập trung thực hiện các công trình thuộc Đường vành đai, cao tốc, giải quyết kẹt xe ở cảng Cát Lái, Tân Sơn Nhất hay phát triển giao thông TP Thủ Đức,...
Thành phố chia các công trình lớn này thuộc 4 nhóm dự án lớn gồm:nhóm dự án cấp bách, nhóm dự án giải quyết kẹt xe các điểm nóng, nhóm hoàn thiện mạng lướigiao thông cho TP Thủ Đức và nhóm dự án hoàn thiện trục Bắc - Nam.
Nhóm dự án cấp bách
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết năm nay thành phố có 8 dự án trọng điểm trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư công. Đây lànhóm dự án cấp bách nhằm giải quyết tình trạng giảm kẹt xe, tăng kết nối các tỉnh lân cận và phát triển kinh tế vùng.
Trong nhóm này,dự án Vành đai 2 sẽ được ưu tiên đầu tư hai đoạn dài 6kmthuộc 14km chưa khép kín. Tuyến đường giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội thành và tăng kết nối các đường vành đai khác,cao tốcTP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, metro Số 1(Bến Thành - Suối Tiên),...
Các đoạn chưa khép kín (màu đỏ) thuộc dự án Đường Vành đai 2 sẽ được ưu tiên đầu tư. Ảnh: VnExpress. |
Các đoạn chưa khép kín gồm: Đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái, Thủ Đức) dài 3,5km, rộng 67m, vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng; Đoạn 2 (từ nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng tại ngã ba Linh Đông, Thủ Đức) dài 2,5km, tổng đầu tư gần 5.570 tỷ đồng.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bàidài 53km, tổng vốn 13.600 tỷ đồng cũng nằm trong nhóm dự án này. Điểm đầu cao tốc giao Đường Vành đai 3 TP.HCM, điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Cao tốc sau khi hoàn thành giúp phá thế độc đạo của quốc lộ 22, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ngoài ra trong nhóm dự án cấp bách còn xây dựng nút giao An Phú (quận 2), tổng vốn 1.000 tỷ đồng cho GĐ1; nâng cấp quốc lộ 22 (huyện Hóc Môn) gần 930 tỷ đồng; mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) 1.500 tỷ đồng; hai cầu trên đường N2 và N4 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) gần 200 tỷ đồng,...
Nhóm dự án giải quyết kẹt xe các điểm nóng
Hiện nhiều công trình thuộc nhóm dự án này được ưu tiên đầu tư như: cảng Cát Lái (quận 2), cảng Phú Hữu (quận 9), sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình),...
Ngoài ra còn có dự ánnút giao Mỹ Thuỷ(GĐ2), tổng vốn hơn 1.400 tỷ đồng được tập trung xây dựng hoàn chỉnh. Dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh kết nối cảng Phú Hữu được xác định triển khai.
Tại Tân Sơn Nhất, hai dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa (quận Tân Bình), dự kiến khởi công quý IV/2021 khi được giao mặt bằng. Hiện TP.HCM cũng gấp rút làm việc với các bên liên quan đẩy nhanh xây dựngtuyến đường nốiTrần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa), tổng vốn hơn 4.800 tỷ đồng.
Các công trình này được xem cấp bách cần thực hiện để đồng bộ với kế hoạch xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến đưa vào khai thác năm 2023 nâng công suất khai thác lên 50 triệu lượt khách mỗi năm. Điều này khiến áp lực giao thông tăng cao ở các đường xung quanh như Trường Sơn, Cộng Hoà, Phan Thúc Duyện,... vốn đang quá tải.
Nhóm dự án hoàn thiện mạng lướigiao thông cho TP. Thủ Đức
Ngoài các đường Vành đai 2, 3, trước mắt TP Thủ Đức sẽ được tập trung đầu tư các đường liên khu vực như Lã Xuân Oai, đường liên cảng; hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2, xây cầu Thủ Thiêm 4,...
Năm 2021, mạng lưới xe buýt qua TP Thủ Đức sẽ được tái cấu trúc theo hướng mở rộng kết nối các khu dân cư mới và tăng khả năng tiếp cận metro Số 1. Song song, tuyếnbuýt nhanh(BRT) số 1 đang được đẩy nhanh kế hoạch đầu tư, khi hoàn thành sẽ tạo mạng lưới thông suốt cho giao thông công cộng ở khu vực.
Cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến hoàn thành trong năm 2021 góp phần kết nối quận 2 với trung tâm thành phố, thuộc nhóm dự án hoàn thiện mạng lướigiao thông cho TP. Thủ Đức. Ảnh: Zing News. |
Tuyến buýt BRT mới chạy dọc hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, đi qua huyện Bình Chánh, qua các quận Bình Tân, 6, 5, 1, 2, kết nối metro Số 1 tại ga Rạch Chiếc. Tuyến dự kiến hoàn thành năm 2022, giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa khu Đông và Tây thành phố, cùng với metro trở thành khung chủ lực chở lượng lớn hành khách qua lại từ TP. Thủ Đức, Bình Dương, Đồng Nai ra vào khu trung tâm.
Nhóm dự án hoàn thiện trục giao thông Bắc - Nam
Nhóm dự án hoàn thiện trục Bắc - Nam(nối các quận 7, 4 và Nhà Bè) được kỳ vọng giải quyết lớn tình trạng kẹt xe ở khu Nam thành phố. Trong nhóm này, dự áncầu đường Nguyễn Khoái, tổng vốn hơn 2.500 tỷ đồng sẽ được ưu tiên đầu tư để chia lửa cho cầu Kênh Tẻ - vốn đã quá tải. Dự án nằm trong danh sách trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư công trong năm nay.
Công trình này đã được điều chỉnh quy mô, thay vì trước đây chỉ kết nối từ đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7) đến đường Bến Vân Đồn (quận 4), nay bổ sung thêm nhánh rẽ kết nối qua quận 1.
Chỉ có 3 tuyến đường hiện hữu kết nối khu Nam sang trung tâm thành phố. Ảnh: VnExpress. |
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết trên VnExpress, trong 5 năm tới, dự án khép kín đoạn 4 của tuyến Vành đai 2, dài khoảng 5,3km từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (thuộc quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh) cũng được tập trung thực hiện. Trong đoạn này có cầu Phú Định bắc qua kênh Tàu Hủ gần bến Phú Định, sẽ giảm áp lực giữa quận 8 ra vào trung tâm.
Mới đây, TP.HCM kiến nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải chủ trì làm việc với các tỉnh thành liên quan đểthúc đẩy loạt dự ántrọng điểm liên kết vùng. Trong đó bao gồm 4 tuyến huyết mạch kết nối với TP.HCM gồm: Vành đai 3 - 4, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cùng tuyến TP.HCM - Long An - Tiền Giang.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết đây đều là các dự án trọng điểm, tạo đà kết nối các tỉnh và phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - nơi góp hơn 45% tổng sản phẩm nội địa cả nước. Các dự án này có kế hoạch đầu tư từ lâu nhưng chưa triển khai, khiến khu vực chưa phát huy thế mạnh vốn có.
(Tổng hợp)
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp