Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

4 hành vi tưởng là vi phạm luật giao thông nhưng sẽ không bị CSGT phạt

Vĩ mô

31/05/2019 09:51

Khi tham gia giao thông có những hành vi dễ bị lầm tưởng là lỗi nhưng lại không phải. Người thực hiện các hành vi này sẽ không bị cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt.

Xe máy không có gương chiếu hậu bên phải

Có đủ gương chiếu hậu là một trong những điều kiện đảm bảo xe máy được phép tham gia giao thông (khoản 2 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008).

Tuy nhiên, điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP lại chỉ quy định mức phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng đối với lỗi điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Như vậy, người điểu khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên phải sẽ không bị xử phạt.

xe máy không gương chiếu hậu bên phải
Xe máy không có gương chiếu hậu bên phải sẽ không bị CSGT phạt (Ảnh minh họa)

Đi xe máy bằng một tay

Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây, trong đó có:

- Đi xe dàn hàng ngang;

- Buông cả 2 tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

- Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh trừ thiết bị trợ thính…

Việc buông cả 2 tay khi lái xe máy là hành vi bị cấm và bị xử phạt rất nặng: Phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng, tước GPLX từ 02 - 04 tháng theo khoản 9, khoản 12 Điều 6 Nghị định 46.

Còn hành vi đi xe máy bằng một tay lại không có quy định xử phạt. Tuy nhiên, lái xe bằng một tay tương đối nguy hiểm, không nên thực hiện hành vi này trừ trường hợp không còn sự lựa chọn nào khác.

Buông cả hai tay khi lái ô tô

buông cả hai tay khi lái ô tô
Hành vi buông cả hai tay khi lái ô tô chưa có quy định xử phạt (Ảnh minh họa)

Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, chưa có quy định hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ là gì.

Thêm vào đó, Nghị định 46 chỉ có quy định xử phạt với người dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe trên đường chứ chưa có chế tài xử phạt người buông cả hai tay khi lái ô tô.

Đây là hành vi rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào nhưng chưa có quy định xử phạt nên CSGT cũng không thể xử phạt người điều khiển phương tiện.

Không xi nhan khi đi vào đường cong

Người đi ô tô, xe máy phải bật xi nhan khi rẽ phải, rẽ trái, quay đầu; vượt xe khác; cho xe chuyển bánh từ vị trí đậu, hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đậu xe.

Và có thể thấy, lỗi không xi nhan là một trong những lỗi rất phổ biến và hầu như mọi người đều đã từng một lần phạm phải.

Khi đi theo đường cong, người điều khiển phương tiện giao thông cua theo đường cong (không phải ngã rẽ, không chuyển hướng, không chuyển làn) được xem là đang đi trên một đoạn đường thẳng, theo một hướng thì không bắt buộc bật đèn tín hiệu.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP không có quy định nào bắt buộc phải bật xi nhan nếu đi vào đường cong.

Trên đây là 4 hành vi dễ tưởng là lỗi vi phạm giao thông, dù không sẽ không bị CSGT phạt nhưng các hành vi này đều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nên mọi người cần hạn chế tối đa.

Nguồn: LuatVietNam

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement