Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

30 người tử vong vì lũ lụt ở Indonesia, hơn 300.000 người mất nhà cửa

Vĩ mô

03/01/2020 13:31

Ít nhất 30 người đã tử vong vì lũ lụt ở Indonesia, khu vực Jakarta và hàng trăm ngàn cư dân khu vực xung quanh đã được sơ tán.

Hơn 300.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa của họ ở Bekasi, phía đông Jakarta và 25.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực thủ đô Jakarta, cơ quan có tên BNPB cho biết trong một cuộc họp ngắn trên truyền hình.

Theo thống kê của BNPB, có tới 17 người bị chết đuối, 5 người thiệt mạng vì lở đất, 5 người chết vì bị điện giật và 3 người chết vì bị hạ thân nhiệt. Trước đó, vào tháng 1/2013, hơn 30 triệu cư dân của thành phố đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt khiến hàng chục người thiệt mạng và ngập lụt ngay cả khu trung tâm thương mại.

Nhiều trẻ em phải dùng phao để tránh bị đuối nước.Ảnh: Getty Images.
Nhiều trẻ em phải dùng phao để tránh bị đuối nước.Ảnh: Getty Images.

Các khu vực thuộc Jakarta và khu vực lân cận hiện chưa có điện và vẫn chìm trong biển nước sau những cơn mưa nặng hạt kể từ đêm giao thừa. Cơ quan dự báo thời tiết cho biết tình hình này sẽ kéo dài đến tuần tới.

Hôm 2/1, Tổng thống Joko Widodo đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ ưu tiên các biện pháp an ninh và cứu hộ. Các vấn đề cơ sở hạ tầng sẽ được thảo luận sau khi quá trình sơ tán hoàn thành.

Điện ở 85% các khu vực bị ảnh hưởng đã được khôi phục, PT Perusahaan Listrik Negara cho biết hôm 3/1. Hoạt động tại Halim Perdanakusuma, sân bay lớn thứ hai của thành phố, đã trở lại bình thường vào 2/1.

Trong một tin tức khác, Cơ quan Đánh giá và Ứng dụng Công nghệ Indonesia (BPPT) sẽ sử dụng công nghệ điều chỉnh thời tiết nhằm ngăn chặn các trận lũ mới tại Jakarta, trong bối cảnh thủ đô và các vùng lân cận được dự báo sẽ tiếp tục hứng chịu các trận mưa lớn trong vài ngày tới. 

Nhiều phương tiện bị chết máy do nước lũ. Ảnh: Getty Images.
Nhiều phương tiện bị chết máy do nước lũ. Ảnh: Getty Images.

Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Agus Wibowo ngày 2/1 cho biết, công nghệ trên sẽ được sử dụng nhằm hướng mưa đến các khu vực thưa thớt dân cư bên ngoài thủ đô. Ông Agus cho hay BPPT có kế hoạch "kéo” mưa sang eo biển Sunda hoặc tỉnh Lampung ở phía Tây Bắc Jakarta. 

Tuy nhiên, trong trường hợp hướng gió thổi về phía Đông, cơ quan này sẽ cố gắng hướng mưa tới hai hồ chứa lớn là Jatiluhur và Jatigede nằm ở phía Đông Nam Jakarta. Dự kiến, BNPB và quân đội Indonesia sẽ hỗ trợ BPPT triển khai công nghệ điều chỉnh thời tiết bằng hai máy bay.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement