24/12/2020 12:31
3 quyết định sai lầm của các 'ông trùm' xe hơi thế giới trong năm 2020
Không ít những thương hiệu lớn như Tesla, BMW hay GM phải nhìn nhận lại những sai lầm của mình để đưa ra quyết định hợp lý hơn trong tương lai.
GM bắt tay với Nikola Motor
Trong năm 2020, General Motors đã quyết định "đánh bạc" với startup xe điện đồng hương non trẻ là Nikola. Xét tới việc các đối thủ lớn của mình phần lớn đều đã có kinh nghiệm, chẳng hạnFord với RivianhayHyundai với Rimac thì việc GM chọn Nikola - thương hiệu phần nào đã chứng tỏ được khả năng với thiết kế bán tải Badger khá ấn tượng là điều có thể hiểu được.
Xe Badger của Nikola. |
Tuy vậy, cho tới thời điểm hiện tại, có thể nói khoản đầu tư 2 tỷ USD của GM vào Nikola đã bỏ phí sau khi Hindenburg Research phát hiện ra Nikola cũng như CEO của hãng là Trevor Milton chỉ là lừa đảo. Nếu cắt đứt quan hệ ngay vào thời điểm đó, ít nhất tập đoàn Mỹ có thể giữ lại thể diện cũng như phần nào vốn đầu tư của mình nhưng không, GM lại ngoan cố khẳng định ủng hộ đối tác.
Dù vậy, mối tình giữa GM và Nikola chỉ kéo dài được tròn 2 tháng khi liên minh chính thức tan vỡ, dự án Badger cũng bị vứt xó. GM cố gỡ gạc thể diện bằng việc khẳng định sẽ cung cấp động cơ pin hydrogen cho Nikola trong tương lai nhưng có thể nói đến lúc này canh bạc của tập đoàn Mỹ đã thất bại thảm hại.
BMW thử hình thức thuê bao ứng dụng và phải trả giá đắt
Cùng với việc nâng cấp phần mềm trên xe nay hỗ trợ khả năng cập nhật qua kết nối Internet, thương hiệu xứ Bavaria cũng bổ sung thêm một hình thức không ai yêu cầu. Cụ thể, một số phần cứng/phần mềm trên xe BMW sẽ yêu cầu người dùng phải trả phí thuê bao hàng tháng/năm để có thể sử dụng chẳng hạn ghế sưởi, khởi động xe từ xa hay tính năng ghi nhớ vị trí ngồi ưa thích.
Thông báo đòi người dùng mua tính năng trên BMW ConnectedDrive lỗi. |
Phép thử đầu tiên của BMW với hình thức này là cắtApple CarPlaysau hàng rào thuê bao 80 USD/năm. Tất nhiên khách hàng của thương hiệu Đức không chịu ngồi yên và làn sóng phản đối dữ dội tới mức BMW phải thừa nhận sai lầm và tạm thời ngưng chưa áp dụng hình thức mới. Tuy nhiên, BMW chắc chắn vẫn chưa từ bỏ ý định "vắt sữa" bằng thuê bao trong tương lai không xa.
Thực tế, các loại hình giải trí phổ biến như stream nhạc chẳng hạn Spotify hay xem phim như Netflix đều ứng dụng hình thức thuê bao. Tuy vậy, ứng dụng chung hình thức này với trang bị/công nghệ vốn đã có trên xe và không cần kết nối Internet để sử dụng chắc chắn không phải một ý hay khi khiến khách hàng có cảm giác xe không phải của mình dù đã bỏ tiền ra mua và có thể dẫn tới hệ lụy khó lường.
Tesla và cái kết xem thường COVID-19
Hồi đầu năm nay Tesla chắc chắn đã mất điểm trong mắt không ít người Mỹ khi CEO của họ là Elon Musk công khai lên tiếng coi thường đại dịch COVID-19. Chính sách của Tesla cũng thể hiện rõ quan điểm này khi mở cửa lại nhà máy Fremont mà không được sự cho phép của bang California (rồi sau đó dọa bỏ bang, đổi vị trí nhà máy).
Bên cạnh đó, hãng cũng làm mất lòng chính nhân viên của mình khi cho phép họ có thể nghỉ ở nhà không lương nếu không muốn đi làm lại rồi sau đó thẳng tay sa thải những người không đến do lo ngại dịch.
Động thái chữa cháy của họ là quyên góp máy thở cho các bệnh viện cũng vô tác dụng vì nhầm loại máy (không đủ mạnh để sử dụng cho bệnh nhân nhiễm COVID-19).
(Tham khảo: Motor1)
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp