Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

3 lý do Ấn Độ không thể nhanh "xa rời" Trung Quốc mặc dù xung đột biên giới

Kinh tế thế giới

07/07/2020 07:55

Trung Quốc và Ấn Độ vướng vào tranh cãi quân sự, ngoại giao căng thẳng sau vụ đụng độ chết người ở biên giới. Tuy nhiên, hai quốc gia khó mà tồn tại thiếu nhau.

Theo CNBC, cuộc đụng độ biên giới Trung Quốc - Ấn Độ là sự kiện nghiêm trọng và gây thương vong lớn nhất cho 2 nước trong hơn 40 năm qua. Xung đột Ấn - Trung xảy ra ở Thung lũng sông Galwan nằm ở vùng núi xa xôi Ladakh trong khu vực dãy Himalaya. Ít nhất 20 binh lính Ấn Độ đã tử vong và nhiều người khác bị thương. 

Giờ đây, tranh chấp ở biên giới đe dọa các mối quan hệ trong lĩnh vực thương mại, công nghệ này. Tâm lý chống Trung Quốc ngày càng tăng ở Ấn Độ đã dẫn tới làn sóng kêu gọi tẩy chay hàng hóa, dịch vụ Trung Quốc. Ấn Độ cũng ra quy định mới về đầu tư nước ngoài để kiềm chế việc Trung Quốc đổ tiền vào ngành internet đang bùng nổ ở Ấn Độ.

3 lý do Ấn Độ không thể nhanh

Việc này đã gây áp lực buộc chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi phải đáp trả ngay cả khi các chỉ huy quân sự của cả hai bên tiếp tục tham gia vào các cuộc đàm phán để giảm bớt căng thẳng. Ấn Độ đã cấm hàng chục ứng dụng di động của Trung Quốc  vào tuần trước, điều này đã thu hút sự chú ý của Bắc Kinh.

Nhưng các chuyên gia cho rằng rất khó để New Delhi từ bỏ Bắc Kinh và giảm các mối quan hệ trong thời gian tới vì cách thức các quốc gia đan xen trong những thập kỷ gần đây.

Dữ liệu cho thấy ảnh hưởng của Trung Quốc trong thương mại, đầu tư và công nghệ ở Ấn Độ đã tăng lên đáng kể trong những năm qua.

    Ứng dụng dùng để gỡ phần mềm Trung Quốc được hàng triệu người Ấn Độ tải về. Ảnh: CNN

Ứng dụng dùng để gỡ phần mềm Trung Quốc được hàng triệu người Ấn Độ tải về. Ảnh: CNN

Buôn bán

Theo kênh CNN, Ấn Độ nhập khẩu hàng Trung Quốc nhiều hơn nhập từ các nước khác. Trong 10 năm qua, Ấn Độ và Trung Quốc đã giúp nhau trỗi dậy trở thành cường quốc công nghệ mới nổi, có thể nói là đối tác thương mại lớn nhất của họ sau Mỹ. 

Dữ liệu của chính phủ Ấn Độ cho thấy đã nhập khẩu hơn 65 tỷ USD hàng hoá từ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 4/2019 đến tháng 3/2020 và chỉ xuất khẩu khoảng 16,6 tỷ USD sản phẩm. Điều đó khiến New Delhi bị thâm hụt thương mại hơn 48 tỷ USD với Bắc Kinh. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch giảm so với năm tài khoá trước đó đã kết thúc vào tháng 3/2019, trong khi các báo cáo cho thấy Ấn Độ đang lên kế hoạch bổ sung thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

3 lý do Ấn Độ không thể nhanh

Ấn Độ nhập khẩu các sản phẩm trung gian và thành phẩm từ Trung Quốc bao gồm máy móc và thiết bị điện, điện tử tiêu dùng, hóa chất, dược phẩm và linh kiện điện tử. 

“Giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc nói dễ hơn làm”, Kunal Kundu, nhà kinh tế Ấn Độ tại Hiệp hội Genere, nói trên kênh CNBC. “Nó phải là chính sách trung và dài hạn.”

Kundu giải thích rằng "hầu hết hàng hóa mà Ấn Độ nhập khẩu từ Trung Quốc có thể được sản xuất tại nước này. Chính phủ cần cung cấp loại hỗ trợ chính sách phù hợp cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tạo ra một số sản phẩm đó, bao gồm cả những sản phẩm hoạt động trong khu vực phi chính thức của Ấn Độ," ông nói.

Nhưng điều đó sẽ mất rất nhiều thời gian để hiện thực hóa. Triển vọng kinh tế hiện tại vẫn ảm đạm khi Ấn Độ đang quay cuồng sau hậu quả của một cuộc phong toả quốc gia với số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục gia tăng.

Theo ông Kundu, "sự hội nhập không đầy đủ của Ấn Độ với chuỗi cung ứng toàn cầu cũng có nghĩa là các công ty đang rời khỏi Trung Quốc và tìm đến những nơi như Việt Nam để thành lập nhà máy của họ."

“Mặc dù khả năng của Ấn Độ tăng sức hấp dẫn vì một điểm đến đầu tư có nhiều triển vọng trung và dài hạn, nhưng trong ngắn hạn, Ấn Độ sẽ thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác nhau”, ông nói, đề cập đến các hiệp định thương mại tự do của New Delhi với các nước châu Á khác, Liên minh châu Âu và các quốc gia Mỹ Latinh.

Đầu tư 

Đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Ấn Độ đã tăng trưởng đều đặn trong những năm gần đây, dữ liệu cho thấy. 

3 lý do Ấn Độ không thể nhanh

Từ năm 2015 đến nay, đã có 42 giao dịch trị giá 8,7 tỷ USD được công bố, trong đó nhà đầu tư là một công ty Trung Quốc và công ty mục tiêu có trụ sở tại Ấn Độ, theo thông tin được cung cấp cho CNBC bởi Mergermarket. Mỗi giao dịch có giá trị hơn 5 triệu USD, theo Mergermarket.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ, Theo một báo cáo của hãng tư vấn chính sách Ấn Độ Gateway House hồi đầu năm nay. Tính đến tháng 3, 18 trong số 30 kỳ lân của Ấn Độ - (công ty tư nhân có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên) đã nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư Trung Quốc.

3 lý do Ấn Độ không thể nhanh

Gateway House cung cấp 3 lý do tại sao các công ty Trung Quốc thống trị không gian công nghệ non trẻ của Ấn Độ:

"Thứ nhất, không có nhà đầu tư mạo hiểm lớn nào của Ấn Độ cho các công ty khởi nghiệp địa phương, một lỗ hổng mà Trung Quốc đã tận dụng sớm khi Alibaba đầu tư vào Paytm vào năm 2015, cũng như đã đầu tư vào hãng thương mại điện tử Snapdeal và nền tảng giao đồ ăn Zomato."

“Thứ hai, Trung Quốc cung cấp vốn để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp Ấn Độ, giống như bất kỳ công ty nào khác, đang thua lỗ. Sự đánh đổi để giành thị phần là đáng giá. Thứ ba, đối với Trung Quốc, thị trường Ấn Độ rộng lớn có cả bán lẻ và giá trị chiến lược ”, báo cáo cho biết.

Ấn Độ đã đưa ra các biện pháp hạn chế đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc trước cuộc đụng độ biên giới hồi tháng trước. Những hạn chế đối với các khoản đầu tư từ Trung Quốc có thể có khả năng cản trở các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ trong thời gian tới vì họ sẽ phải tìm nơi khác để gây quỹ mới.

Công nghệ

Ấn Độ là một trong những thị trường tiêu dùng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất trên thế giới, với nhiều người Ấn Độ đến với mua sắm trực tuyến mỗi ngày. Điều đó làm cho đất nước trở thành một thị trường sinh lợi cho các công ty công nghệ. Các công ty công nghệ Trung Quốc bao gồm ByteDance của Alibaba , Tencent và TikTok cạnh tranh thường xuyên với các đối thủ như Facebook, Amazon và Google để tiếp cận người tiêu dùng Ấn Độ.

3 lý do Ấn Độ không thể nhanh

Ví dụ, Ấn Độ là một trong những thị trường điện thoại thông minh lớn nhất trên thế giới bên ngoài Trung Quốc. 4 trong số 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu trong nước là của các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc và kiểm soát khoảng 80% thị trường, trong khi các thương hiệu "cây nhà lá vườn" chỉ có 1% thị trường, theo Counterpoint Research. 

“Sẽ rất khó để thay thế các sản phẩm điện thoại thông minh Trung Quốc vì có rất ít sự chọn lựa để thay thế ở Ấn Độ”, các nhà phân tích của Counterpoint Research nói với CNBC, thêm rằng các nhà sản xuất điện thoại thông minh trong nước sẽ phải đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển để tạo dấu ấn.

Nhưng, Ấn Độ có thể thực hiện các hạn chế trong các lĩnh vực như lĩnh vực viễn thông, nơi có sẵn các lựa chọn thay thế, các nhà phân tích cho biết. Điều đó có nghĩa là New Delhi có thể viện dẫn những lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư để ngăn chặn những người như Huawei và ZTE tham gia vào cơ sở hạ tầng viễn thông của nước này. Một số báo cáo đã đề xuất rằng Huawei khả năng có thể bị cấm trong buổi giới thiệu 5G của Ấn Độ.

“Một động thái như vậy của Ấn Độ sẽ là một cú hích lớn vì các nhà cung cấp Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 thị trường Ấn Độ,” Counterpoint Research cho biết và giải thích rằng hầu hết các nhà khai thác viễn thông Ấn Độ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE.

    Người tham gia sự kiện ra mắt điện thoại mới của Xiaomi ở Bangalore (Ấn Độ). Ảnh: AP

Người tham gia sự kiện ra mắt điện thoại mới của Xiaomi ở Bangalore (Ấn Độ). Ảnh: AP

Có thể thấy rõ, không có ứng dụng nào của các công ty địa phương ở Ấn Độ được tài trợ bởi các nhà đầu tư Trung Quốc bị cấm hồi tuần trước.

Trong báo cáo của mình,Gateway House cho biết: "Trung Quốc nhìn thấy một cơ hội sớm khác ở Ấn Độ, trong khi Ấn Độ có những mục tiêu đầy tham vọng trong lĩnh vực xe điện, Trung Quốc đã thống trị thị trường và chuỗi cung ứng, sản xuất các linh kiện quan trọng cho lĩnh vực này."

Do đó, các nhà phân tích cho rằng bất kỳ động thái tăng tốc nào từ New Delhi để giảm sự tiếp xúc của Ấn Độ với Trung Quốc trong ngắn hạn có thể dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung và chi phí đầu vào cao hơn, khiến cho nền kinh tế trở nên tốn kém.

 
NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement