Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

3 công ty viễn thông tạm 'thoát', nhưng tập đoàn dầu khí lớn nhất Trung Quốc có thể bị NYSE hủy niêm yết

Kinh tế thế giới

05/01/2021 11:41

Công ty dầu khí lớn nhất Trung Quốc có thể bị loại bỏ sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán New York.

Theo tin từ Bloomberg, một số tập đoàn dầu mỏ Trung Quốc có thể trở thành đối tượng tiếp theo bị hủy niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE). 

Trao đổi với tờ Bloomberg, ông Steven Leung, Giám đốc điều hành của một ngân hàng đầu tư có trụ sở tại Hong Kong, cho biết: "Nhiều công ty Trung Quốc có thể bị hủy niêm yết tại Mỹ và các đại gia dầu mỏ có thể là đối tượng tiếp theo bởi năng lượng là một trong những lĩnh vực tối quan trọng với quân đội Trung Quốc".

Vì thế, ông đánh giá việc niêm yết gây thiệt hại đối với ngành viễn thông là ít hơn vì chúng không được giao dịch tích cực trên NYSE.

CNOOC là một trong những đại gia dầu mỏ có nguy cơ bị hủy niêm yết tại Mỹ thời gian tới.
CNOOC là một trong những đại gia dầu mỏ có nguy cơ bị hủy niêm yết tại Mỹ thời gian tới.

Theo báo cáo, hiện tại, Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) là công ty có khả năng bị hủy niêm yết. Vào năm ngoái, chính phủ liên bang Mỹ đã thêm CNOOC vào danh sách đen các công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Điều đã làm giảm hiệu quả quyền tiếp cận của các công ty có quan hệ với CNOOC với nguồn vốn từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ và quyền tiếp cận của các nhà đầu tư vào cổ phiếu.

Được biết, CNOOC là công ty thăm dò nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc và là công ty duy nhất trong số các công ty dầu mỏ nhà nước hoàn toàn tập trung vào thăm dò và sản xuất. Theo một phân tích đầu tư gần đây được công bố trên Yahoo Finance, CNOOC là một cơ hội đầu tư sinh lợi vì nó nắm độc quyền thăm dò nước ngoài thông qua một số hợp đồng hợp tác kinh doanh. 

Để đối phó với hành động của Bộ Quốc phòng Mỹ, Bắc Kinh cũng đe dọa bằng cách đưa các công ty Mỹ vào danh sách đen của chính mình. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, sau tin tức về việc ba hãng viễn thông bị hủy niêm yết họ sẽ thực hiện các bước để bảo vệ các công ty của mình, nhưng cũng hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết bởi Washington và Bắc Kinh trên tinh thần cùng hợp tác.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao lại cáo buộc Washington đã "có ác ý vu khống" các chính sách tích hợp khu phức hợp quân sự và lĩnh vực kinh doanh của họ. 

Trong một động thái mới nhất, NYSE bất ngờ từ bỏ kế hoạch hủy niêm yết cổ phiếu của 3 gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc sau khi tham vấn thêm với các cơ quan quản lý của Mỹ liên quan đến Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài.

Trước đó, ngày 31/12/2020, NYSE thông báo kế hoạch hủy niêm yết cổ phiếu lưu ký của Mỹ đối với China Telecom Corp Ltd, China Mobile Ltd và China Unicom Hong Kong Ltd, viện dẫn chỉ đạo của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì cho rằng 3 tập đoàn viễn thông này có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Sau khi NYSE thông báo sẽ hủy niêm yết các công ty này, hôm 4/1, cổ phiếu của China Mobile giảm 4,5% tại Hong Kong, xuống 42,20 đô la Hong Kong, mức giá thấp nhất kể từ tháng 7/2007. China Telecom giảm 5,6% và China Unicom mất 3,4%, so với mức tăng 0,8% của chỉ số Hang Seng chuẩn.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement