Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

3 cổ phiếu mà nhà đầu tư nên quan tâm khi giá dầu hơn 50 USD/thùng

Chứng khoán

13/01/2021 09:22

Khi giá dầu tiếp tục tăng trên mức 50 USD/thùng, các nhà đầu tư cần xác định lại "lăng kính" đầu tư của mình đối với các công ty dầu khí.

Trong một tháng qua, WTI đã tăng 12,8% để giao dịch ở mức 53,02 USD/thùng. Trong khi đó, dầu Brent cũng tăng 12,3% lên 56,49 USD. Lần gần nhất mà dầu Brent chạm mức này là một năm trước, nhờ thỏa thuận OPEC được cải tiến và Saudi Arabbia bất ngờ công bố kế hoạch đơn phương cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày.

Đá phiến của Mỹ có thể là "người" được hưởng lợi lớn nhất từ ​​đợt phục hồi của dầu mỏ, vì nó chịu chi phí sản xuất cao nhất trên thế giới. Do đó, hầu hết các công ty trong lĩnh vực này cần giá dầu từ 50-55 USD/thùng để hòa vốn.

70
Giá dầu đang giao dịch ở mức trên 50 USD/thùng. Ảnh: Internet

Điều này có nghĩa là, từ đây giá dầu tăng thêm 5-10% nữa thì có thể tăng lợi nhuận cho lĩnh vực đá phiến. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty dầu khí đều cần giá dầu cao như vậy để hòa vốn. Một số ít công ty vẫn giữ được mức xanh ngay cả với giá dầu hiện tại.

Dưới đây là 3 công ty như vậy.

1. Suncor Energy

Warren Buffett đã dành phần lớn thời gian của năm 2020 để bán cổ phiếu năng lượng. Đáng chú ý, vào tháng 5, ông đã bán hết số cổ phiếu của mình tại Phillips 66 (NYSE: PSX).

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Buffett đã mua 19,2 triệu cổ phiếu của Suncor Energy (TSX: SU) (NYSE: SU), trị giá khoảng 217 triệu USD. Đây thực sự là một khoản tiền rất nhỏ khi xem xét các lần mua cổ phiếu năng lượng trước đó của ông. Tuy nhiên, nó có thể là một trong những quyết định thông minh hơn.

Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ việc Buffett mua cổ phiếu Suncor được thúc đẩy bởi đặc tính lâu dài của ông, đó là mua các công ty được định giá thấp hơn so với giá trị nội tại của chúng.

Tuy nhiên, Suncor chưa bao giờ thực sự hồi phục sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 2014 và đã có xu hướng giảm đặc biệt mạnh trong hai năm qua. Đại dịch COVID-19 và cuộc chiến giá dầu chỉ làm trầm trọng thêm xu hướng giảm của cổ phiếu.

71
Warren Buffett đã mua 19,2 triệu cổ phiếu của Suncor Energy với giá khoảng 217 triệu USD. Ảnh: Getty

Nhưng có thể có điều gì đặc biệt hơn thế. Có vẻ như Warren Buffett rất hâm mộ tài sản của Suncor, đặc biệt là các mỏ dầu lâu đời với tuổi thọ xấp xỉ 26 năm. 

Các tài sản của Suncor đã giúp công ty tạo ra dòng tiền ổn định và trả cổ tức cao liên tục. Nhờ đó, Suncor đã liên tục tăng cổ tức kể từ khi bắt đầu phân phối nó ra thị trường vào năm 1992 cho đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. 

Tuy nhiên, công ty đã cắt giảm 55% cổ tức vào tháng 4 do đại dịch nhưng vẫn đạt lợi suất dự báo đáng nể là 4,6%. Rất may, việc cắt giảm cổ tức đã giúp cải thiện tình hình kinh doanh của Suncor và hiện nằm trong số các công ty ổn định nhất trong ngành.

Trên thực tế, Suncor tiết lộ rằng, họ muốn giá WTI phải ở mức 35 USD/thùng để đáp ứng chi phí đầu tư và cổ tức. Với giá WTI dao động ở mức thấp sau khi một số loại vaccine COVID-19 bước vào cuộc cạnh tranh, Suncor dường như có vị trí tốt để duy trì mức cổ tức đó và thậm chí có thể tăng trong tương lai không xa.

SU đã tăng gần 50% trong 3 tháng qua và 10,5% so với đầu năm.

2. EOG Resources

EOG Resources (NYSE: EOG) không chỉ là nhà sản xuất đá phiến lớn nhất mà còn là một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Hoa Kỳ. Mặt khác, EOG cũng là một trong những nhà sản xuất đá phiến có chi phí thấp nhất, cần giá dầu thô vào khoảng 36 USD/thùng để hòa vốn.

72
Văn phòng của EOG Resources tại Texas, Hoa Kỳ. Ảnh: Internet

EOG trải rộng trên sáu lưu vực đá phiến riêng biệt, mang lại cho nó sự đa dạng hóa lớn so với các đối thủ hoạt động trong một hoặc hai lưu vực. Phương pháp tiếp cận đa lưu vực cũng cho phép công ty phát triển từng tài sản với tốc độ tối ưu để tối đa hóa lợi nhuận và giá trị lâu dài.

Ngoài ra, EOG nhỏ hơn các công ty dầu khí như ExxonMobil (NYSE: XOM) và Chevron (NYSE: CVX). Nhờ đó, nó nhanh nhạy hơn và có thể thích ứng với những thay đổi nhanh chóng về nhu cầu dầu. Đây một điểm cộng lớn trong những thời điểm bất ổn này.

Với giá dầu cao hơn mức hòa vốn của công ty, EOG có kế hoạch sử dụng dòng tiền tự do của mình để trả nợ, mua lại cổ phiếu và thậm chí có thể tăng cổ tức.

3. Pioneer Natural Resources

Là một trong những công ty hàng đầu về dầu khí, Pioneer Natural Resources (NYSE: PXD) tự đặt mình năm trong top 10 nhà sản xuất dầu khí không có lợi ích quốc tế. Hơn nữa, Pioneer đã bán phần lớn tài sản của mình trong Eagle Ford để tập trung tốt hơn vào lưu vực Midland phía Permian, nơi nó thống trị.

73
Pioneer Natural Resources luôn tự hào nằm trong top 10 nhà sản xuất dầu khí không có lợi ích quốc tế. Ảnh: Pioneer

Bên cạnh đó, Pioneer đã công bố kế hoạch mua lại Parsley Energy với toàn bộ cổ phiếu trị giá khoảng 4,5 tỷ USD. Pioneer cho biết, việc sáp nhập này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tổng hợp hàng năm lên tới 325 triệu USD.

Cơ cấu chi phí được cải thiện của Pioneer Natural Resources có khả năng mang lại dòng tiền tự do ấn tượng với giá dầu thấp. Đồng thời, điều này sẽ giữ cho nó ổn định ngay cả khi giá năng lượng vẫn tiếp tục ở mức thấp.

Đây cũng là điều tuyệt vời cho lợi nhuận của công ty, bởi vì mức hòa vốn của công ty đã ở mức thấp. Tất cả dòng tiền tự do bổ sung đó có khả năng chảy vào túi các nhà đầu tư thông qua cổ tức, nếu giá dầu vẫn ở mức cao. Vì Pioneer đang tìm cách áp dụng mô hình cổ tức thay đổi. 

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement