Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

2019 là năm lịch sử của thị trường chứng khoán Mỹ

Chứng khoán

21/12/2019 13:59

Chỉ số S&P 500 lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua ngưỡng 3.200 điểm, năm 2019 có cơ hội trở thành mốc kỷ lục quan trọng trong thị trường chứng khoán.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết thỏa thuận thương mại sơ bộ Mỹ - Trung Quốc đã được ghi lại bằng văn bản và dịch ra. Cả hai sẽ không đàm phán lại và sẽ ký kết vào đầu tháng 1. Thông báo này khiến thị trường thêm lạc quan. Chứng khoán Mỹ tăng từ cuối tuần trước, sau tin tức hai nước đạt thỏa thuận.

Nhà giao dịch chứng khoán ở New York.
Nhà giao dịch chứng khoán ở New York.

Nó cũng xoa dịu phần nào lo ngại rằng cả Mỹ và Trung Quốc có thể một lần nữa không hoàn tất được thỏa thuận. "Từ giờ đến khi thực sự ký kết sẽ còn một vài bất ổn. Tuy nhiên, nhờ các bình luận tích cực từ cả Bắc Kinh và Washington, việc ký kết có lẽ sắp diễn ra rồi", Quincy Krosby – chiến lược gia thị trường tại Prudential Financial nhận xét.

Những dấu hiệu của căng thẳng thương mại hạ nhiệt diễn ra trong chưa đầy 2 tuần cuối năm 2019, đã giúp chỉ số S&P 500 tăng hơn 28%, chỉ cách khoảng 1% so với mức tăng kỷ lục vào năm 2013 là 29,6%.

Nếu năm nay chỉ số S%P 500 vượt quốc mốc đó, thì 2019 sẽ là năm chứng khoán có mức tăng mạnh nhất trong vòng 22 năm, khi mức tăng của năm 1997 là 31%.

Mức tăng giảm của thị trường chứng khoán Mỹ từ năm 1997 đến nay.
Mức tăng giảm của thị trường chứng khoán Mỹ từ năm 1997 đến nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa trở thành tổng thống thứ 3 của Mỹ bị xét xử khi đang tại nhiệm. Hai điều khoản xét xử đã được Hạ viện thông qua. Phiên xét xử Trump sẽ được Thượng viện tổ chức vào tháng tới, để xem xét việc kết tội và bãi nhiệm. Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng khả năng này rất thấp vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát. 

Giới phân tích cho biết, tuần này, Wall Street vẫn tập trung vào thỏa thuận thương mại sơ bộ của Mỹ với Trung Quốc. Bên cạnh đó, phần lớn nhà đầu tư dự báo Trump sẽ vẫn giữ được ghế Tổng thống

Trong các lần Tổng thống Mỹ bị xét xử trước đây, mức giảm của Wall Street cũng không đáng lo ngại. Năm 1998, S&P 500 giảm 10% trong 11 phiên giao dịch trước ngày 8/10/1998 - khi các điều khoản xét xử Bill Clinton được gửi đến Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên, chỉ số này đã hồi phục hoàn toàn vào ngày 21/10 và tiếp tục tăng về cuối năm, chốt lại với mức tăng 27%. Bill Clinton cũng được Thượng viện tha bổng trong phiên xét xử sau đó.

Chốt phiên hôm qua, chỉ số S&P 500 đạt đỉnh 3.200 điểm.
Chốt phiên hôm qua, chỉ số S&P 500 đạt đỉnh 3.200 điểm.

"Dựa trên những số liệu từ năm 1950, phần lớn lợi nhuận trong tháng 12 của chỉ số S&P 500 thường có xu hướng diễn ra vào cuối tháng", theo Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường cao cấp tại LPL Financial. "Vì vậy, nếu  năm nay đi đúng với lịch sự trước đó, thị trường chứng khoán có thể vượt qua mức kỷ lục của năm 1997".

"Chúng ta vẫn còn thời gian để tin vào món quà của ông già Noel", ông Detrick cho biết. Tháng 12 được xem là tháng tăng mạnh mẽ nhất đối với chứng khoán, và năm nay đang chứng minh điều đó là đúng.

Sự lạc quan đang gia tăng khi nền kinh tế đang có xu hướng thoát khỏi tình trạng trì trệ do cuộc chiến thương mại và tăng trưởng kinh tế sẽ bắt đầu cải thiện. Các nhà phân tích ở Phố Wall cho biết cơ hội cho thị trường chứng khoán trong năm tới sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều. Mục tiêu trung bình cuối năm 2020 sẽ là 3.330 điểm, với mức tăng chỉ 4% tính từ thời điểm hiện tại, theo một khảo sát chiến lược thị trường của CNBC.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement